MBA ธรรมศาสตร์เปิดสอนวิชาใหม่ logistics Management หวังสร้าง “ซูเปอร์แมน” เพิ่มพลังธุรกิจไทย

ข่าวทั่วไป Thursday December 12, 2002 09:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--เบรคธรู พีอาร์
MBA ธรรมศาสตร์เปิดตัววิชาใหม่ logistics Management หวังช่วยเพิ่มศักยภาพธุรกิจไทย เผยแนวโน้มตลาดต้องการเพียบ แต่ยังขาดมือโปรอีกมาก เชื่อมั่นหากมีคนเก่ง อนาคตธุรกิจไทยไปรุ่งแน่
ผศ.ดร.รุธิร์ พนมยงค์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารธุรกิจยั่งยืน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ในหลักสูตรระดับปริญญาโท สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (MBA) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ได้เปิดสอนวิชาใหม่แล้วคือ วิชา Logistics Management เนื่องจากความต้องการของตลาดที่เพิ่มมากขึ้น
“ขณะนี้หลายบริษัทที่เข้ามาอย่างเช่น เทสโก้ โลตัสหรือคาร์ฟูร์ ล้วนต้องการบุคลากรทางด้าน logistics แม้แต่บริษัทใหญ่ๆ อย่างเช่น เนสท์เล่หรือ P&G ก็สร้างโครงการฝึกคนทางด้านนี้ขึ้น เนื่องจากหาไม่ได้ ต้องค่อยๆสร้างขึ้นมา ส่วนใหญ่แล้วจะรับบัณฑิตทางด้านวิศวอุตสาหการ แต่ขณะนี้เริ่มหันไปหาทางด้านบริหารธุรกิจแล้ว” ผศ.ดร.รุธิร์กล่าว
ความต้องการดังกล่าวทำให้วิชานี้เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน หลายสถาบันได้เปิดสอนวิชานี้ในระดับปริญญาโทแล้ว คือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตพระนครเหนือ ขณะนี้ยังไม่มีบัณฑิตสำเร็จออกมา เนื่องจากเพิ่งเปิดได้ไม่นานนัก แต่ธรรมศาสตร์เป็นสถาบันแรกที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรีด้วย
ผศ.ดร.รุธิร์ยังกล่าวอีกด้วยว่า logistics นั้นเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะเพิ่มศักยภาพทางด้านการแข่งขันของธุรกิจได้ เนื่องจากเป็นการเรียนรู้ที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างดีที่สุดในขณะที่สามารถลดต้นทุนได้มากที่สุดไปพร้อมๆ กัน
“ผู้บริโภคต้องการสินค้าหรือบริการที่ดีขึ้น โดยที่ไม่พร้อมที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้น การจัดระบบ logistics มี 2 หน้าที่คือ ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และควบคุมค่าใช้จ่ายเพื่อลดต้นทุน ทั้ง 2 อย่างนี้เป็นสิ่งที่อยู่ในทิศทางตรงข้ามกัน แต่ logistics จะทำให้ทั้ง 2 อย่างนี้ไปด้วยกันได้ในธุรกิจ” ผศ.ดร.รุธิร์กล่าว
ในวิชานี้ ผู้เรียนจะต้องนำอุปกรณ์ที่เรียกว่า Quickscan ไปทำการศึกษาวิจัยกับบริษัทที่มีอยู่จริง ซึ่งหลายครั้งผลการศึกษา ให้ข้อมูลที่น่าสนใจหลายประการด้วยกัน
“อย่างเช่น การศึกษาเรื่อง PIN Phone 108 นักศึกษาของเราได้พบว่า ทาง PIN Phone ไม่รู้ต้นทุนที่แท้จริง หรือการศึกษาที่ทำกับบริษัท ไทยเปเปอร์ที่อยู่ในเครือซีเมนต์ไทย เราพบว่าสามารถลดต้นทุนได้เดือนละ 3 แสนบาทเป็นต้น เพราะฉะนั้นวิชานี้จึงมีประโยชน์อย่างมากต่อการทำธุรกิจ ในต่างประเทศนั้นเป็นที่นิยมมานานแล้ว แต่บ้านเราเพิ่งจะมาบูมในตอนนี้”
ด้านนายไพฑูรย์ วราเดชสถิตวงศ์ นักศึกษา MBA ระดับปริญญาโทเปิดเผยว่า วิชานี้ให้ประโยชน์มาก จนทำให้เปลี่ยนใจจากวิชาการตลาดมาเลือกแทน ปัจจุบันมีนักศึกษาจำนวนมากสนใจลงวิชานี้ แต่ก็สามารถรับได้เพียง 36 คนต่อ 1 ภาคการศึกษาเท่านั้น เพราะการเรียนการสอนเน้นภาคปฏิบัติมาก จึงรับนักศึกษาได้ในจำนวนจำกัด
ผศ.ดร.รุธิร์ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ จะเปิดสอนวิชา Supply Chain Management ที่มีความเกี่ยวเนื่องกันด้วย เพื่อให้เกิดผลดีต่อการพัฒนาธุรกิจไทยมากขึ้น
สำหรับผู้สนใจศึกษาวิชานี้และศึกษาระดับปริญญาโทสาขาวิชาบริหารธุรกิจ (MBA) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปีการศึกษา 2546 สามารถติดต่อซื้อใบสมัครและสมัครได้ที่ สำนักงานบัณฑิตศึกษา (ห้อง 111) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม — 22 ธันวาคม 2545 โดยกำหนดสอบคัดเลือกวันที่ 19 มกราคม 2546 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โครงการปริญญาโททางบริหารธุรกิจ โทร. 0-2222-3834, 0-2226-4509 และ 0-2613-2227-8 หรือ www.bus.tu.ac.th/mba หรือ สำนักงานบัณฑิตศึกษา (ห้อง 111) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี โทร. 0-2613-2263, 0-2623-5718-9
เสนอข่าวในนาม โครงการปริญญาโททางบริหารธุรกิจ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเบรคธรู พีอาร์
รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
คุณสิทธิกร เสงี่ยมโปร่ง เบรคธรู พีอาร์ - โทร. 02-719-6446-8--จบ--
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ