ซีเมนส์ โมบายตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านการสื่อสารไร้สายด้วยการเปิดตัวบริการ 3G-UMTS ในรถยนต์ครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิก

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 27, 2003 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ม.ค.--ซีเมนส์ โมบาย
ซีเมนส์ โมบาย, เมอร์ซิเดส-เบนซ์, เอ็นอีซี และสิงเทล โมบาย ร่วมเปิดตัวบริการ 3G-UMTS ในรถยนต์ ณ ประเทศสิงคโปร์ซึ่งนับว่าเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิก ด้วยเทคโนโลยี UMTS (Universal Mobile Telecommunications Systems) ความถี่สูงที่ช่วยให้สามารถรับส่งสัญญาณสดทั้งภาพและเสียงได้ ในรถยนต์ที่กำลังแล่น นอกเหนือไปจากบริการไร้สายอื่นๆ เพื่อตอกย้ำความเจตนารมย์ของกลุ่มพันธมิตรที่มุ่งมั่นสู่เทคโนโลยีไร้สายแห่งอนาคต
ซีเมนส์ โมบาย, เมอร์ซิเดส-เบนซ์, เอ็นอีซี และสิงเทล โมบาย ร่วมเปิดตัวรถยนต์คันแรกที่มาพร้อมบริการ 3G-UMTS ทั่วโลก ณ ประเทศสิงคโปร์ รถยนต์3G-UMTS คันแรกนี้เปิดตัวไปแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ที่เบอร์ลิน เยอรมนี และการเปิดตัว ณ ประเทศสิงคโปร์ในครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิก
กลุ่มพันธมิตรได้รวบรวมบริการด้านมัลติมีเดียที่หลายหลายด้วยการใช้มาตรฐานโทรศัพท์มือถือแบบ broadband 3G-UMTS บนเครือข่าย WCDMA (Wideband Code Division Multiple Access) ไว้ในรถเมอร์ซิเดส-เบนซ์ เอสคลาส บริการ 3G-UMTS ในรถยนต์ทดสอบนี้ครอบคลุมบริการไร้สายและอินโฟเทนเมนท์ที่หลากหลาย นอกจากรองรับการใช้งานแบบวิดีโอ คอนเฟอร์เร็นซ์แล้วยังรวมถึงการส่งสื่อต่อเนื่องความเร็วสูง (video streaming) ที่ช่วยให้สามารถใช้บริการรับ-ส่งสื่อตาม ความต้องการ (video-on-demand) ได้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น แอพพลิเคชั่นอื่นๆ ยังรวมถึงซิตี้ไกด์แบบอินเตอร์แอคทีฟ การเชื่อมต่อแบบบรอดแบนด์ไปยังอินเตอร์เน็ตและพอร์ททัลของพันธมิตรรายอื่นๆ ระบบวิดีโอมอนิเตอร์ริ่ง การเชื่อมต่อ ไปยังกล้องตรวจสอบการจราจร คลื่นวิทยุระหว่างประเทศ และเกมส์ฟุตบอล เป็นต้น นอกจานี้ ระบบนำทางแบบ off-board รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้ง เส้นทางและการจราจรในรูปแบบวิดีโออีกด้วย
กลไกระบบ 3G-UMTS ที่ไม่เหมือนใครนี้เป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของแอพพลิเคชั่นข้อมูลไร้สายสำหรับธุรกิจ ความบันเทิง และข้อมูลที่นำเสนอในรูปของวิดีโอ การรับส่งข้อมูลไปยังระบบ 3G-UMTS นี้มีความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 256 kBit ต่อวินาที เทคโนโลยี UMTS ช่วยให้สามารถรับส่งข้อมูลในรถคันนี้ด้วยความถี่สูงสุดถึง 384 kBit ต่อวินาที หรือประมาณ 6 เท่าของ ความเร็วปกติ การดาวน์โหลดแบบสดทันทีทั้งภาพวิดีโอและเสียงเพลง ระบบโทรศัพท์แบบเห็นภาพ และระบบนำทางแบบ off-board ที่ใช้ข้อมูลด้านแผนที่ที่เป็นปัจจุบันผ่านเทคโนโลยี UMTS ในการค้นหาจุดหมายปลายทาง ซึ่งเป็นบริการในอนาคต ถูกทำให้เป็นจริงแล้วในยานยนต์ทดสอบคันนี้
เทคโนโลยีที่มาพร้อมกับรถยนต์ 3G-UMTS นี้ตอกย้ำความเป็นผู้นำและความแข็งแกร่งของกลุ่มพันธมิตรในธุรกิจแต่ละแขนง และยังช่วยสนับสนุนการสร้างรูปแบบธุรกิจแบบ 3G-UMTS เพื่อพัฒนาไปสู่บริการแบบ 3G ในอนาคตอีกด้วย
ซีเมนส์ โมบาย เป็นผู้จัดหาเทคโนโลยีสำหรับเครือข่ายหลัก UMTS ทั้งหมดและยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาการใช้งาน แอพพลิเคชั่น UMTS สำหรับยานยนต์ทดสอบ มร. โธมัส ฟริชมัธ กรรมการผู้จัดการ Siemens Pte Ltd. กล่าวว่า “ซีเมนส์ โมบาย เป็นหนึ่งในสามผู้ผลิตโครงข่าย 3G-UMTS ชั้นนำระดับโลก และจากความสำเร็จในครั้งนี้ ทำให้ซีเมนส์ก้าวสู่เทคโนโลยี 3G-UMTS ซึ่งเป็นระบบโทรคมนาคมไร้สายยุคใหม่อย่างเต็มตัว และเรายังยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เราและเหล่าพันธมิตรสามารถนำเสนอ นวัตกรรมใหม่ๆ ในการให้บริการ 3G-UMTS และแสดงให้เห็นประโยชน์และประสิทธิภาพของเทคโนโลยี UMTS ได้อีกด้วย”
เมอร์ซิเดส-เบนซ์ ดูแลด้านการติดตั้งชุดปฏิบัติการและจอภาพในยานยนต์ทดสอบ การเชื่อมต่อไปยังโครงสร้างของรถ และรายละเอียดอื่นๆ ของบริการ UMTS ในขณะที่เอ็นอีซีดูแลในด้านโซลูชั่นสำหรับเครือข่าย UMTS ทั้งหมด และสิงเทล โมบาย จัดหาแอพพลิเคชั่นและข้อมูลสำหรับรถยนต์ 3G-UMTS รวมถึงดูแลและจัดหาโครงสร้างโทรคมนาคมท้องถิ่นอีกด้วย
รถเบนซ์เอสคลาสพร้อมเทคโนโลยี UMTS นี้เป็นยานยนต์ทดสอบที่ได้รับการติดตั้งเครื่องพีซีพร้อมจอ 15 นิ้วที่เบาะหลัง และคีย์บอร์ดไร้สายสำหรับใช้บริการ 3G-UMTS ทางด้านหลัง จอมอนิเตอร์แบบทัชสกรีนถูกออบแบบมาให้ผู้ขับขี่และ ผู้โดยสารตอนหน้าสามารถใช้บริการใช้งานได้อย่างง่ายดาย อาทิเช่นระบบนำทาง นอกจากนี้ ยังสามารถดูภาพวิดีโอแสดง สภาพการจราจรในเส้นทางต่างๆ ได้ แต่จะหยุดแสดงภาพในขณะที่รถวิ่งที่ความเร็วเกิน 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพื่อความปลอดภัย ระบบการทำงานในรถยนต์ทดสอบนี้ได้รับการพัฒนาให้รองรับการให้บริการ UMTS ที่สามารถให้บริการโดยเฉพาะ แต่ยังไม่รองรับโซลูชั่น UMTS ในอนาคตสำหรับการผลิตรถเบนซ์ซีรี่ส์ต่างๆ
กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ หรือ ซีเมนส์ โมบาย (Siemens Information and Communication Mobile Group - Siemens mobile) บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เป็นผู้ผลิตโซลูชั่นไร้สายแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ ระบบโครงสร้างพื้นฐานและแอพพลิเคชั่นไร้สายต่างๆ อุปกรณ์ไร้สายรวมถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่, อุปกรณ์เสริมไร้สาย, Mobile Organisers และโทรศัพท์พื้นฐานไร้สาย รวมถึงผลิตภัณฑ์สำหรับ เครือข่ายบ้านไร้สาย ผลิตภัณฑ์ ในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน ประกอบด้วย เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายระบบจีเอสเอ็ม จีพีอาร์เอส และ 3G นับตั้งแต่ สถานีฐาน ระบบสวิตชิ่ง ไปจนถึงเครือข่ายอัจฉริยะ อาทิเช่น บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบพรีเพด (prepaid service) ในส่วนแอพพลิเคชั่นไร้สายต่างๆ ครอบคลุมตั้งแต่บริการด้าน Messaging, Location Based Services หรือ Mobile Payment ซีเมนส์ โมบายมียอดขายในปีงบประมาณ 2545 (ณ วันที่ 30 กันยายน) ทั้งสิ้น 11 พันล้านเหรียญยูโร (ตัวเลขเบื้องต้น) และมีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 28,600 คนทั่วโลก
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มธุรกิจ ซีเมนส์ ไอซี โมบายในประเทศไทย สามารถค้นหาได้จาก http://www.siemens.co.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
วรพรรณ เอื้ออาภรณ์หรือ ธนาภรณ์ เจริญรัฐ
กลุ่มธุรกิจข้อมูลและการสื่อสารเครือข่ายไร้สาย
บริษัท ซีเมนส์ จำกัด
โทร. 02 715 4527, 02 715 5302
แฟกซ์ 02 715 4954
อีเมล์ voraparne@siemens.co.th, tanapornc@siemens.co.th-- จบ--
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ