สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ แจก "รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ" (Thailand Quality Award for Performance Excellence - TQA)

ข่าวทั่วไป Wednesday February 5, 2003 07:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--โพลีพลัส ออกาไนเซอร์
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทยให้ทัดเทียมนานาประเทศทั่วโลก จึงได้ริเริ่มจัด "รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ" (Thailand Quality Award for Performance Excellence - TQA) รางวัลเกียรติยศระดับโลก ที่แสดงถึงความเป็นเลิศในการบริหารองค์กร เพื่อการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งหลังจากที่ทางสถาบันได้ทำการเปิดตัวรางวัลนี้ไปเมื่อปีที่ผ่านมา ได้มีองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชน ให้ความร่วมมือสมัครเข้าแข่งขันกว่า 20 แห่ง โดยปีนี้นับเป็นปีแรกที่จะดำเนินการมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติอย่างเป็นทางการ ให้กับองค์กรที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก และจะทำการประกาศผลรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ในวันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2546 เวลา 18.00 น. ณ เพลนารีฮอลล์ 3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล
นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวว่ารางวัลคุณภาพแห่งชาติเป็นรางวัลอันทรงเกียรติซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางก เป็นเครื่องหมาย แสดงถึงความเป็นเลิศในการบริหารจัดการขององค์กร ที่ทัดเทียมระดับมาตรฐานโลก เนื่องจากมีพื้นฐานทางด้านเทคนิค และกระบวนการตัดสินรางวัลเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา (The Malcolm Baldrige Quality Award - MBNQA) ซึ่งเป็นต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่ประเทศต่างๆหลายประเทศทั่วโลกนำไปประยุกต์ใช้กอาทิกญี่ปุ่น, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย โดยวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งรางวัลคุณภาพแห่งชาติขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการนำแนวทางรางวัลคุณภาพแห่งชาติไปใช้ในการปรับปรุงความสามารถในการแข่งขัน ประกาศเกียรติคุณให้กับองค์กรที่ประสบผลสำเร็จในระดับมาตรฐานโลก และกระตุ้นให้มีการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ซึ่งปัจจุบันรางวัลนี้ได้ถูกบรรจุไว้ในแผนยุทธศาสตร์การเพิ่มผลผลิตของประเทศ ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 9 โดยมีความมุ่งมั่นว่ารางวัลนี้จะเป็นเครื่องมือช่วยยกระดับมาตรฐานความเป็นเลิศ ในการบริหารจัดการให้กับองค์กรต่างๆ ในประเทศไทย
ในด้านคุณประโยชน์ของรางวัลคุณภาพแห่งชาตินั้น ไม่ว่าจะเป็นองค์กรภาครัฐ หรือ เอกชน ทุกประเภท ทุกขนาด ที่นำเกณฑ์การดำเนินการที่เป็นเลิศ ซึ่งเป็นกรอบการประเมินระดับมาตรฐานโลกไปใช้กับระบบการบริหารจัดการขององค์กรก จะช่วยในการประเมินจุดอ่อน จุดแข็ง ทำให้องค์กรได้ทราบถึงสภาพที่แท้จริงของระบบบริหารจัดการของตน ว่ายังบกพร่องในเรื่องใดบ้าง ทำให้องค์กรสามารถกำหนดวิธีการและเป้าหมายที่ชัดเจนในการจัดทำแผนปฏิบัติการ ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์ต่อการนำไปวางแผนปรับปรุงองค์กรให้สมบูรณ์มากขึ้นต่อไป เพื่อก้าวสู่ระดับมาตรฐานโลกได้ ซึ่งองค์กรที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานนี้จะเป็นองค์กรที่มีการเจริญเติบโตอย่างมั่นคง และยั่งยืน สามารถผ่านวิกฤตต่างๆ ไปได้ด้วยดี และนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย
หลักเกณฑ์การมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาตินั้น จะไม่แบ่งประเภทและไม่จำกัดจำนวนรางวัล องค์กรที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์มาตรฐานโลกจะได้รับ "รางวัลคุณภาพแห่งชาติ" (Thailand Quality Award - TQA) ส่วนองค์กรที่มีคะแนนอยู่ในเกณฑ์รองลงมาจะได้รับ "รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ" (Thailand Quality Class - TQC) ซึ่งในปีนี้นับเป็นปีแรกที่จัดให้มีการมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติขึ้น โดยมีองค์กรที่ผ่านเกณฑ์ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ จำนวน 1 องค์กร และองค์กรที่ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ จำนวน 6 องค์กร ซึ่งจะจัดให้มีการมอบรางวัล ในวันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2546 เวลา 18.00 น. ณ เพลนารีฮอลล์ 3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท โพลีพลัส ออกาไนเซอร์ จำกัด ระริน (ยู) โทร. 0-2640-0045-6 ต่อ 103--จบ--
-ศน-

แท็ก thailand  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ