วิสัยทัศน์เกี่ยวกับดิจิตอลโฮมของอินเทลใกล้เป็นจริงแล้วโดยมีแพลตฟอร์มเชิงวิศวกรรมและเครื่องมือ UpnP* เป็นตัวช่วย

ข่าวทั่วไป Friday February 21, 2003 07:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--คาร์ล บายร์
อินเทล คอร์เปอเรชั่น ประกาศในงานอินเทล ดิเวลล็อปเปอร์ ฟอรั่ม เกี่ยวกับการเปิดตัวองค์ประกอบพื้นฐานของอุตสาหกรรมใหม่ที่จะช่วยให้วิสัยทัศน์ในเรื่องดิจิตอลโฮม (Digital Home) ใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น สิ่งที่อินเทลเตรียมเอาไว้ให้แล้วในขณะนี้คือ แพลตฟอร์มมาตรฐานและแนวคิดเกี่ยวกับดิจิตอลโฮม รวมทั้งเครื่องมือ UPnP ประสิทธิภาพสูงอีก 10 ชนิด ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันได้ว่าอินเทลให้การสนับสนุนในเรื่องนี้อย่างเต็มที่
หลุยส์ เบินส์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มแพลตฟอร์มเดสก์ท้อปของอินเทลกล่าวว่า "เราตระหนักดีว่าลูกค้าต่างรอคอยวันที่พีซีและเครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถทำงานร่วมกันได้โดยง่ายและมีเสถียรภาพ ผู้คนต้องการโอนถ่ายข้อมูลที่เป็นสื่อดิจิตอลต่างๆ ระหว่างพีซีกับอุปกรณ์ CE ได้โดยง่าย เพื่อให้สามารถใช้งานได้สะดวกสบายมากที่สุด และพวกเขาต่างหวังว่าอินเทลจะทำให้เรื่องนี้เป็นจริงขึ้นมาได้ ดังนั้น อินเทลจึงได้จัดตระเตรียมเครื่องมือต่างๆ ขึ้นมาเพื่อให้บรรดาผู้ผลิตทั้งหลายสามารถออกแบบและผลิตพีซีรุ่นใหม่ที่สามารถส่งผ่านข้อมูลที่เป็นสื่อดิจิตอลไปยังจุดต่างๆ ทั่วบ้านได้อย่างง่ายดาย"
แพลตฟอร์มมาตรฐานที่มีชื่อว่า "Statesboro" จะช่วยให้ผู้ผลิตพีซีและผู้ผลิตเมนบอร์ดสามารถพัฒนาพีซีรุ่นใหม่ดังกล่าวได้ภายในปีนี้ โดยพีซีรุ่นใหม่นี้จะสามารถส่งภาพและเพลงในระบบดิจิตอลไปยังทีวีและเครื่องเสียงภายในบ้านได้ นอกจากนี้ Statesbora ยังเป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาสำหรับนักพัฒนาที่ได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ของตนในงาน "ดิจิตอลโฮม 2003" แพลตฟอร์มมาตรฐานนี้เป็นแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์แบบและผ่านการทดสอบเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วยเทคโนโลยีหลักๆ ที่สามารถรองรับโมเดลการใช้งานตามมาตรฐานของดิจิตอลโฮม ตามที่ได้อธิบายไว้ในคู่มือ Desktop Platform Vision Guide for 2003 เทคโนโลยีเหล่านี้ประกอบด้วยอินเทลƒ เพนเทียมƒ โฟร์ โปรเซสเซอร์ ความเร็ว 3.06 GHz ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง1, ชิปเซ็ต Springdale, เน็ตเวิร์กการ์ดดูอัลแบนด์แบบไร้สายที่ใช้มาตรฐาน 802.11, ฮาร์ดไดรฟ์ Serial ATA, Dual Channel DDR Memory, และ ออฟติคอลไดรฟ์ DVD/CD-RW
แพลตฟอร์มตามแนวคิดใหม่ซึ่งใช้ชื่อรหัสว่า "Powersville" จะช่วยยกระดับการใช้งานดิจิตอลโฮมให้ดีขึ้นกว่าเดิม ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถส่งสตรีมมิ่งวิดีโอไร้สาย หรือบันทึกวิดีโอส่วนตัวเก็บเอาไว้ได้ เป็นต้น โดยพีซีที่มีคุณสมบัติดังกล่าวนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นจริงในช่วงปี 2004 Powersville ได้รับการออกแบบมาเพื่อสาธิตให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างไปจากเดิม และช่วยทำให้อุตสาหกรรมพีซีมีโอกาสสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาได้มากกว่าเดิม
ในงาน IDF Fall 2002 อินเทลได้นำอุปกรณ์ต่อพ่วงแบบใหม่ที่ใช้กับพีซี คือ ดิจิตอลมีเดียอแดปเตอร์ มาจัดแสดง โดยอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถรองรับการสื่อสารระหว่างพีซีและอุปกรณ์ CE ได้ การ์ดชนิดนี้ช่วยดึงข้อมูลที่เป็นสื่อดิจิตอลจากพีซีโดยใช้เครือข่ายไร้สายมาตรฐาน 802.11 และเทคโนโลยี UPnP นอกจากนี้ อุปกรณ์ดังกล่าวยังสามารถเชื่อมต่อกับทีวีหรือเครื่องเสียงโดยใช้สายเคเบิล A/V แบบมาตรฐานเหมือนกับเครื่องเล่นดีวีดีก็ได้อินเทลได้พัฒนาเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้เทคโนโลยี UPnP ขึ้นมาเพื่อให้นักพัฒนาสามารถนำไปใช้ได้ทันที ทั้งนี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยพัฒนาดิจิตอลมีเดียอแดปเตอร์และแพลตฟอร์มพีซีที่เป็นองค์ประกอบของดิจิตอลโฮมได้เป็นอย่างดี
เครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยี UPnP เหล่านี้จะช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นต่างๆ เสียเวลาพัฒนาสินค้าของตนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งเครื่องมือเหล่านี้ยังสามารถนำไปใช้งานกับระบบปฏิบัติการได้หลายชนิดและใช้ในสภาพแวดล้อมของการสร้างสื่อข้อมูลประเภทต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ซึ่งประกอบด้วย Device Spy, Device Sniffer, Service Author, Device Validator, Device Relay, Network Light, AV Media Controller, AV Wizard, AV Media Server และ AV Renderer นักพัฒนาสามารถดาวน์โหลดเครื่องมือเหล่านี้ได้จาก http://www.intel.com/labs/connectivity/upnp
ผู้สนใจสามารถหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์ประกอบพื้นฐานและชุดเครื่องมือต่างๆ เหล่านี้ได้ที่เว็บไซต์นักพัฒนาของอินเทลที่ http://developer.intel.com/technology/digitalhome
อินเทลและบริษัทชั้นนำอื่นๆ ในอุตสาหกรรม ได้นำมาตรฐานที่ได้ออกแบบไว้ ชุดเครื่องมือที่เป็นซอฟต์แวร์ และแนวคิดการสร้างผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาแสดงไว้ในงาน "อินเทล ดิเวลล็อปเปอร์ ฟอรั่ม สปริง 2003" ด้วย
ข้อมูลเกี่ยวกับงานไอดีเอฟ
งานอินเทล ดิเวลล็อปเปอร์ ฟอรั่ม เป็นงานแสดงด้านเทคโนโลยีประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในอุตสาหกรรมไอที ซึ่งจัดขึ้นสำหรับนักพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์โดยเฉพาะ งานไอดีเอฟ เป็นการรวมตัวกันของบริษัทชั้นนำในวงการเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับพีซี เซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์ที่เป็นเครื่องลูกข่ายแบบแบบพกพา ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานไอดีเอฟ และเทคโนโลยีต่างๆ ของอินเทลได้ที่ http://developer.intel.com
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณอัปษร เพชรชาติ
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com
e-Mail: apsorn.bejrajati@carlbyoir.com-- จบ--
-ศน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ