รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) ความแตกต่างภายใต้เป้าหมายเดียวกัน

ข่าวทั่วไป Thursday February 27, 2003 15:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--โพลีพลัส ออกาไนเซอร์
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดงาน TQA Winner Conference โดยมี มร. แอมบริช เค มาเฮชวารี รองประธาน (ฝ่ายเทคนิค) บริษัท ไทยอคริลิค ไฟเบอร์ จำกัด ผู้ได้รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award - TQA) ร่วมด้วย Mr. Richard L.Hurlbert, President of TBX Group, Ltd. ผู้เชี่ยวชาญและผู้ตรวจประเมินรางวัล Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) จากประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการบริหารและจัดการองค์กรอย่างไรให้ประสพความสำเร็จ ณ ห้องออดิธอเรี่ยม ชั้น 9 อาคารชินวัตร โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งภาครัฐ และ เอกชน อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม, สำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาระบบราชการ, สำหนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, ธนาคารแห่งประเทศไทย, บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
เป็นที่สงสัยกันว่ารางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award - TQA แตกต่างหรือดีกว่ารางวัลอื่นที่มีอยู่อย่างไร นายสมชาย นิราพาธพงศ์พร หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญและผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติในประเทศไทย ได้กล่าวถึงรางวัลคุณภาพแห่งชาติว่า "อันที่จริงแล้วไม่ว่าจะเป็นรางวัลใด ต่างมีเป้าหมายเดียวกัน คือ มุ่งเน้นการพัฒนาองค์กรให้มีคุณภาพอย่างแท้จริง และเพื่อยกระดับองค์กรสู่ความเป็นมาตรฐานสากล สามารถแข่งขันในระดับโลกได้ อันจะนำมาซึ่งความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ความแตกต่างอย่างชัดเจนของ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) ซึ่งถือเป็นรางวัลสูงสูดของประเทศไทยในด้านการพัฒนาองค์กร คือ การสร้างกรอบการตัดสินและวิธีการตรวจประเมินที่ชัดเจนและแน่นอน ทำให้เกิดกระบวนการในการบริหาร และการจัดการที่ดีเยี่ยมภายในองค์กร นอกจากนั้นรางวัลนี้ยังครอบคลุมถึงการมีส่วนร่วม และสร้างประโยชน์ให้กับสังคมอีกด้วย โดยจะแบ่งเกณฑ์การตัดสินเป็น 7 หมวด ได้แก่
ภาวะผู้นำ, การวางแผนเชิงกลยุทธ์, การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด, สารสนเทศและการวิเคราะห์, การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล, การจัดการกระบวนการ และผลลัพธ์ทางธุรกิจ"
Mr. Richard L.Hurlbert, President of TBX Group, Ltd. ผู้เชี่ยวชาญและผู้ตรวจประเมินรางวัล MBNQA ได้กล่าวว่า จากสถิติที่ทางประเทศสหรัฐอเมริกาเก็บข้อมูลมาได้นั้น พบว่าองค์กรที่ได้รับรางวัลนี้มีผลประกอบการที่ดีขึ้น และราคาหุ้นที่สูงขึ้นด้วย สำหรับ บริษัท ไทยอคริลิค ไฟเบอร์ จำกัด ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก ถ้าเป็นบริษัทฯ ที่อยู่ในอเมริกาก็อาจจะได้รับรางวัลนี้เช่นกัน เพราะเกณฑ์การตัดสินจะคล้ายคลึงกัน นอกจากนั้นเขาได้กล่าวว่า ยังมีอีกหลายประเทศที่ให้ความสำคัญกับรางวัลนี้ เช่น ประเทศสิงค์โปร์ได้นำหลักการของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Singapore Quality Award - SQA) มาใช้กว่า 20 ปี แม้แต่ทางนายกรัฐมนตรีของสิงค์โปร์เองก็ได้ประกาศไว้ว่าอีก 4 ปีข้างหน้า ทุกคนในประเทศจะต้องได้ใช้สินค้า และบริการที่มีมาตราฐานตั้งแต่เกิดจนตาย ส่วนในประเทศไทยเองหลายบริษัทให้ความสนใจและได้มีนโยบายที่จะนำหลักเกณฑ์ของรางวัลคุณภาพแห่งชาติมาเป็นปฏิบัติ ทำให้คนในองค์กรเกิดการตื่นตัว ซึ่งนับว่าเป็นผลดีต่อการพัฒนาองค์กร และประเทศชาติ"
มร. แอมบริช เค มาเฮชวารี รองประธาน (ฝ่ายเทคนิค) บริษัท ไทยอคริลิค ไฟเบอร์ จำกัด กล่าวว่า "ทางบริษัทฯ ได้ใช้เวลาในการเตรียมตัวนานกว่า 4 ปี เริ่มจากการนำเกณฑ์การตัดสิน MBNQA ของทางสหรัฐอเมริกามาประยุกต์ใช้กับองค์กร และควรนำมาเป็นแม่แบบในการพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้น เมื่อปี 2544 บริษัทฯ ของเราเพึ่งได้รับรางวัลเดมมิ่ง (Deming Prize for TQM) จากสถาบัน JUSE ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นองค์กรต่างชาติองค์กรแรกที่ได้รับรางวัลนี้จากญี่ปุ่น และ รางวัล TPM Excellence Award จาก JIPM ของญี่ปุ่นเช่นกัน มาปีนี้ก็สามารถคว้ารางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) มาได้เป็นรายแรกของประเทศไทย แม้จะได้รับรางวัลแล้วก็ตาม ทางบริษัทฯ ยังคงต้องปรังปรุงและพัฒนาองค์กรไปอย่างต่อเนื่อง เพราะองค์กรที่มีคุณภาพนั้น ต้องมีรูปแบบการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ (Management of Quality) มองภาพรวมขององค์กร นอกจากนั้นผู้บริหารต้องเป็นผู้นำที่ดี มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และ ทรัพยากรบุคคลก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อองค์กร เราพยายามปลูกฝังให้ทุกคนในองค์กรเชื่อว่าเราต้องทำได้ รางวัลคุณภาพแห่งชาตินี้สามารถช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันได้มากขึ้น เราสามารถขยายองค์กรให้ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่มีมากขึ้น ในขณะที่คู่แข่งของเรากำลังค่อยๆ ปิดตัวลง แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงขององค์กร แม้จะอยู่ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ"
แม้ใน 2545 จะมีเพียงองค์กรเดียวเท่านั้นที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ แต่ก็เริ่มมีองค์กรที่สนใจสมัครร่วมเข้ารับรางวัลคุณภาพแห่งชาติกันมากขึ้นจากทั้งภาครัฐ และเอกชน เป็นนิมิตหมายอันดีในการสร้างภาคธุรกิจของไทยให้เป็นองค์กรที่เข้มแข็ง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดการค้าโลก อันเป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ทางสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติพร้อมให้ความร่วมมือ โดยองค์กรที่สนใจสมัครเข้ารับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2619-5500 ต่อ 411, 413, 423 ที่เว็บไชต์ www.tqa.or.th หรือ www.ftpi.or.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท โพลีพลัส ออกาไนเซอร์ จำกัด ระริน (ยู) โทร. 0-2690-0045-6 ต่อ 103--จบ--
-ศน-

แท็ก thailand  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ