ไอเน็ตแจงยอดขายโตกว่าหนึ่งในสามพร้อมเดินหน้าพัฒนาโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Tuesday March 4, 2003 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มี.ค.--อินเทอร์เน็ตประเทศไทย
บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการดำเนินธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตชั้นนำของไทย ประกาศผลประกอบการสำหรับปี 2545 ผลเกินความคาดหมาย แสดงถึงศักยภาพการบริหารงานและคุณภาพของบริการที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
นายตฤณ ตัณฑเศรษฐี กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ผลการดำเนินงานในรอบปี 2545 บริษัทฯ มีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะรายได้จากการให้บริการและจากการขาย เท่ากับ 584.97 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 34 จากปีก่อน รายได้รวม 596.57 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 35 จากปีก่อน กำไรสุทธิสำหรับปี 2545 เท่ากับ 80.46 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 จากปีก่อน ถือว่าไอเน็ตมีผลการดำเนินงานที่ดี มีอัตราการเติบโตสูงมาก แม้ว่าตลาดจะมีการแข่งขันสูงมาตลอด และการรักษาอัตราการเจริญเติบโตในระดับนี้ จะเป็นเรื่องยาก ลักษณะเช่นนี้แสดงให้เห็นว่าตลาดอินเทอร์เน็ตต้องการบริการคุณภาพสูง รวดเร็ว เชื่อถือได้มากกว่าบริการราคาถูก ซึ่งมีปัญหาด้านคุณภาพ”
ทั้งนี้การเติบโตของไอเน็ตมาจากทั้งบริการ Access และ Non-Access โดยรายได้จากลูกค้าองค์กร ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักเติบโตขึ้นถึงร้อยละ 33 ในขณะที่กลุ่มลูกค้าบุคคลที่ต้องการบริการที่มีคุณภาพก็เติบโตขึ้นร้อยละ 12 ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้รายได้จากบริการ Non-Access ซึ่งมีบริการของศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ตเป็นหลักก็เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 47 ในปี 2545 บริษัทฯ ได้ลงทุนพัฒนาคุณภาพการบริการให้ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น โดยมีการลงทุนเพิ่มขนาดความเร็ววงจรระหว่างประเทศโดยเพิ่มเคเบิลใต้น้ำอีกวงจรหนึ่ง ซึ่งเป็นคนละวงจรกับวงจรหลักของบริษัทฯ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพพร้อมทั้งลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับวงจรเชื่อมต่อระหว่างประเทศ นอกจากนี้บริษัทฯยังได้ลงทุนเพิ่มความเร็ววงจรจากบริษัทฯ ไปยังชุมสายแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในประเทศเพิ่มขึ้นอีกเพื่อให้สามารถรองรับปริมาณการใช้งานในช่วงที่มีความต้องการสูง และรองรับการเติบโตของตลาดอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น บริษัทฯได้ดำเนินการขยายงาน โครงการ Branch Operator, โครงการบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง MetroLAN โครงการสื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบใหม่ Web Advertising และโครงการขยายศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต Internet Data Center (IDC) เฟสที่ 4 เป็นแห่งที่สองแล้ว
นอกเหนือจากนี้ บริษัทฯมีกำไรสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรรรวม 124.87 ล้านบาท หรือ 0.50 บาทต่อหุ้น มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดและเงินลงทุนชั่วคราว 511.63 ล้านบาท หรือ 2.05 บาทต่อหุ้น สินทรัพย์รวม 819.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.45 เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ปี 2544 ซึ่งผลจากการดำเนินงานอย่างโปร่งใสและมีนโยบายส่งเสริมความสัมพันธ์กับนักลงทุนอย่างใกล้ชิด โดยให้ข้อมูลแก่นักลงทุนอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) มอบรางวัล Disclosure Award 2002 ในฐานะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงของกิจการได้อย่างเหมาะสมและโปร่งใส สมควรแก่การยกย่อง พร้อมกันนั้นผู้บริหารของบริษัทฯ ยังได้รางวัลนักบริหารดีเด่น ประจำปี 2545 สาขาพัฒนาองค์กรและส่งเสริมเทคโนโลยีอีกด้วย จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ความโปร่งใสและความไว้วางใจในการดำเนินงานของบริษัทได้เป็นอย่างดี
บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นผู้นำตลาดการให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ประสบความสำเร็จในด้านการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และระบบการชำระเงิน ที่มีความปลอดภัยสูง ตลอดจนบริหารเครือข่ายขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยครอบคลุมเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประมาณหนึ่งในสามของจำนวนเครือข่ายทั้งหมดในประเทศไทย อินเทอร์เน็ตประเทศไทย ยังคงดำเนินการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อให้บริการที่มีมาตรฐานสูง แก่องค์กรธุรกิจและผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปอย่างทั่วถึงครบทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ ผู้ที่สนใจสามารถชมเว็บไซต์ของอินเทอร์เน็ตประเทศไทยได้ที่ www.inet.co.th และที่ www.thai.com
แถลงข่าวในนาม : บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน)
รายละเอียดเพิ่มเติม : ศศิธร จิตรพิรุฬห์ (sasij@inet.co.th)
พรทิพย์ ตั้งตรงพาณิชย์ (tporntip@inet.co.th)
โทร. 0-2257-7036, 0-2257-7044--จบ--
-ศน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ