โรงพยาบาลกรุงเทพจัดประชุมวิชาการครั้งที่ 3 หวังแพทย์จับมือสร้างสรรค์วงการแพทย์ไทย

ข่าวทั่วไป Thursday March 6, 2003 09:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--เบรคธูร พีอาร์
โรงพยาบาลกรุงเทพจัดการประชุมวิชาการประจำปีครั้งที่ 3 เปิดเวทีวิชาการครั้งใหญ่ เพื่อแพทย์ทั่วประเทศ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน หวังแพทย์สร้างสัมพันธ์ “ต่อยอด” ความรู้ นำไปสู่การพัฒนาวงการแพทย์ต่อไป พบปาฐกถาพิเศษ “นโยบายสาธารณสุขในการดูแลผู้ป่วยระดับตติยภูมิ” โดย ศ.นพ.อรุณ เผ่าสวัสดิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ การบรรยายหัวข้อ ความเสี่ยงของแพทย์และพยาบาลต่อการถูกฟ้อง โดย รศ. พญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์
โรงพยาบาลกรุงเทพให้ความสำคัญอย่างสูงต่อการก้าวให้ทันเทคโนโลยีและมาตรฐานทางการแพทย์ จนเป็นที่ยอมรับเป็นเวลากว่า 30 ปี ควบคู่กับการพัฒนาดังกล่าว โรงพยาบาลกรุงเทพยังได้ให้ความสำคัญแก่การสนับสนุนการพัฒนาวิชาการทางการแพทย์ ทางโรงพยาบาลก็ได้ริเริ่มจัดการประชุมวิชาการประจำปีขึ้น และได้รับการแต่งตั้งจากศูนย์การศึกษาต่อเนื่องของแพทย์ (แพทยสภา) ให้เป็นสถาบันหลักสำหรับการต่อเนื่องของแพทย์ ตั้งแต่ปี 2544 และจัดต่อเนื่องกันมาจนปัจจุบันเป็นปีที่ 3 ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม ศกนี้ ณ อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย โดยมี ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเปิดงาน และ ศ.นพ.อรุณ เผ่าสวัสดิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นโยบายสาธารณสุขในการดูแลผู้ป่วยระดับตติยภูมิ”
พญ.ยิ่งดาว ไกรฤกษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพกล่าวว่า การประชุมวิชาการประจำปี มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ด้วยกัน
“ซึ่งเราได้รับการตอบรับที่ดีจากแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี ส่งผลให้งานประชุมวิชาการประจำปีของโรงพยาบาลกรุงเทพกลายเป็นเวทีที่ได้รวบรวมนักวิชาการจากหลายแขนงและหลายสถาบันชั้นนำในประเทศไทยและต่างประเทศ ทำให้การประชุมประสบผลสำเร็จและมีประโยชน์และคุณค่าต่อผู้เข้าประชุมเป็นอย่างมาก” พญ.ยิ่งดาวกล่าว
การประชุมวิชาการประจำปีนี้ จะเน้นประเด็นหลักในเรื่องของ Acute Management และ Critical Care ซึ่งเป็นการดูแลผู้ป่วยหนักที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และบุคลากรที่มีความชำนาญ รวมทั้งการส่งต่อที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีหัวข้อการประชุมที่น่าสนใจ และ หลากหลาย อาทิเช่น ความเสี่ยงของแพทย์และพยาบาลต่อการถูกฟ้อง โดย รศ. พญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์,
Management of Common Neurological Emergencies โดย นพ.ยรรยง ทองเจริญ นพ.ไพสิทธิ์ พิริยะวัฒน์ นพ.ชาญพงค์ ตังคณะกุล และนพ.นันทศักดิ์ ทิสาวิภาต เป็นต้น เพื่อเปิดโอกาสให้แพทย์ในสาขาต่าง ๆ ได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ยิ่งไปกว่านั้น ยังได้รับเกียรติจากวิทยากรชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เข้าร่วมบรรยายและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด นับเป็นโอกาสอันดีที่ผู้เข้าประชุมจะได้รับความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อปรับใช้กับคนไข้ของตนเองต่อไป
ทั้งนี้ คาดว่าการประชุมดังกล่าวจะมีบุคลากรทางการแพทย์ร่วมประชุมประมาณ 1,000 คน และจะมีการถ่ายทอดการประชุมในทุกหัวข้อไปยังเครือข่ายของโรงพยาบาลกรุงเทพในทุกภูมิภาค คือ กรุงเทพพัทยา กรุงเทพหาดใหญ่ กรุงเทพภูเก็ต กรุงเทพตราด และตากสินจันทบุรี เพื่อเปิดโอกาสให้แพทย์ของโรงพยาบาลเครือข่ายรับทราบความรู้ความก้าวหน้าไปพร้อม ๆ กับผู้เข้าประชุมด้วย
"เราหวังว่าแพทย์จะได้รับประโยชน์ด้วยการนำความรู้ใหม่ ๆ ไปปรับใช้ในการรักษาคนไข้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการรักษาผู้ป่วยในภาวะวิกฤต ที่จะต้องได้รับการรักษาพยาบาลเริ่มต้นที่ถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ป่วยในระยะยาว และสามารถกลับมาใช้ชีวิต อย่างมีคุณภาพและทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคมต่อไป นอกจากนี้ เราคาดว่าเมื่อสิ้นสุดการประชุมในครั้งนี้แล้วแพทย์จากสถาบันต่าง ๆ จะมีการติดต่อแลกเปลี่ยนความรู้หรืองานวิจัยใหม่ ๆ ซึ่งกันและกัน นำไปสู่การพัฒนาวงการแพทย์ไทยอีกทางหนึ่งด้วย" พญ.ยิ่งดาวกล่าวในที่สุด
เสนอข่าวในนาม โรงพยาบาลกรุงเทพ โดยเบรคธรู พีอาร์
รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
คุณวัชรี ปิ่นทอง -- โรงพยาบาลกรุงเทพ โทร. 0-2755-1143
คุณสิทธิกร เสงี่ยมโปร่ง -- เบรคธรู พีอาร์ โทร. 0-2719-6446-8--จบ--
-ศน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ