ททท. รับมือสงครามปรับแผนดึงภูมิภาคเอเซียเที่ยวไทยแทน

ข่าวท่องเที่ยว Monday March 24, 2003 08:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--ททท.
นางจุฑามาศ ศิริวรรณ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวหลังการเกิดสงครามอิรักว่า ททท. ได้มีการเตรียมรับสถานการณ์ร้ายครั้งนี้ไว้ก่อนหน้าแล้ว โดยการจัดตั้ง “คณะทำงานติดตามสถานการณ์สงครามตะวันออกกลาง” (Crisis Management Center หรือ CMC) เพื่อทำหน้าที่ประเมินสถานการณ์สงครามและตลาดการท่องเที่ยวโลก ซึ่งคาดว่าตลาดที่มีผลกระทบอย่างแน่นอน คือ อเมริกา ยุโรปและตะวันออกกลาง จึงได้เตรียมการหาตลาดทดแทนในช่วงดังกล่าว ด้วยการเร่งบุกตลาดภูมิภาคเอเซียที่มีความเป็นไปได้สูง อันได้แก่ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมถึงตลาดเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน
ผู้ว่าการ ททท. กล่าวด้วยว่าทันทีที่เกิดสงครามขึ้นเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม ศกนี้ ก็ได้มีการรายงานแจ้งสำนักงานต่างประเทศ 17 สำนักงานทั่วโลก ให้ทราบถึงนโยบายของรัฐบาลไทย ที่ได้มีการกำหนดไว้อย่างชัดเจนว่าเมืองไทยเป็นเมืองปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยว และรัฐบาลก็มีมาตรการในการให้ความคุ้มครองปลอดภัย ทั้งนักท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวอย่างเข้มแข็ง ทั้งนี้ เพื่อให้แต่ละสำนักงานได้นำไปชี้แจงทำความเข้าใจในแต่ละตลาดเป็นเบื้องต้น
อย่างไรก็ตามในระยะเร่งด่วนนั้น ททท. ได้เตรียมการรุกตลาดเป้าหมายหลัก ด้วยการระดมออกทำโรดโชว์ยังกลุ่มประเทศดังกล่าวตลอดเดือนเมษายน ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม อีกด้านหนึ่งจะขอความร่วมมือยังผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยว จัดการส่งเสริมการขายในรูปแบบการอภินันทนาการรางวัลพิเศษ ต่อการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวช่วงระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน ปีนี้ โดยเริ่มจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร
“จากเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น เราประเมินสถานการณ์เบื้องต้นว่า หากสงครามยืดเยื้อ นักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มว่าจะมีจำนวน 11.45 ล้านคนในปีนี้ คงจะลดลงเหลือ 10.94 ล้านคน มีรายได้ 331,000 ล้านบาท ลดลงจากคาดการณ์ประมาณ 0.48% และหากสงครามสามารถยุติลงได้ในเวลารวดเร็ว นักท่องเที่ยวในปีนี้ก็น่าจะอยู่ที่จำนวน 11.41 ล้านคน มีรายได้ประมาณ 346,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.03 %”
ผู้ว่าการ ททท. กล่าวและว่า ถึงอย่างไรก็ตาม หากสงครามสงบขึ้นเมื่อใด การฟื้นฟูตลาดโดยเฉพาะตลาดหลักอย่างอเมริกา ยุโรปและตะวันออกกลาง ก็เป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องทำควบคู่ไปกับตลาดในประเทศเพื่อชักจูงให้คนไทยท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้น
แหล่งข่าว : กองประชาสัมพันธ์ ททท. โทร.0-2250-5500 ต่อ 1555-1568 โทรสาร.0-2250-5681--จบ--
-ศน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ