(ต่อ3) ผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม ประจำวันที่ 25 มีนาคม 2546

ข่าวทั่วไป Thursday March 27, 2003 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--ศูนย์ปชส. กระทรวงคมนาคม
7. เรื่อง อนุมัติขยายเวลาการให้ความคุ้มครองชดใช้ความเสียหายต่อบุคคลที่สามจากภัยสงคราม และภัยที่ เกี่ยวเนื่องในส่วนที่เกินจากวงเงิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ
คณะรัฐมนตรีอนุมัติขยายระยะเวลาการให้ความคุ้มครองชดใช้ความเสียหายต่อบุคคลที่สามที่เกิดจากภัยสงคราม รวมทั้งภัยที่เกี่ยวเนื่องในส่วนที่เกินจากวงเงิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อีกเป็นจำนวน 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯในรูปของ Government Indemnity แก่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) ออกไปอีก 6 เดือน นับจากวันที่1 เมษายน 2546 จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2546 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เนื่องจากเรื่องนี้มีความจำเป็นเร่งด่วนในสถานการณ์ขณะนี้อันอาจกระทบต่อกิจการของ บกท. และความเชื่อมั่นในการคมนาคมขนส่ง เนื่องจากกำหนดระยะเวลาในการให้ความคุ้มครองในส่วนที่เกินจากวงเงิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แก่ บกท. จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2546นี้ ซึ่งจำเป็นจะต้องขยายระยะเวลาออกไปอีก โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมร่วมลงนามในหนังสือยืนยันการชดใช้ความเสียหายที่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จนถึง 1,500ล้านเหรียญสหรัฐ
ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมรายงานว่า บกท. ได้ติดตามความเป็นไปของตลาดประกันภัยเครื่องบินอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาแนวทางที่จะจัดซื้อประกันภัยเครื่องบินในเงื่อนไขที่ บกท. จะได้รับประโยชน์สูงสุดและในราคาที่สมเหตุผล ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์ของตลาดรับประกันภัยเครื่องบิน ล่าสุดพบว่าผู้รับประกันภัยยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอิรักที่อาจนำไปสู่สงครามในตะวันออกกลาง รวมทั้งการก่อการร้ายจากกลุ่มที่นิยมความรุนแรงที่อาจกระทำการในช่วงที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและกลุ่มพันธมิตรเข้าโจมตีอิรักซึ่งสายการบินมีโอกาสตกเป็นเป้าหมายดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ดังนั้น จึงทำให้ไม่มีผู้รับประกันรายใหม่เข้ามารับประกันภัยประเภทดังกล่าว เนื่องจากยังไม่มีความมั่นใจและมีศักยภาพเพียงพอ สภาพของตลาดรับประกันภัยในขณะนี้จึงมีเพียงผู้รับประกันภัยรายเดิม แต่ได้จัดรูปแบบขององค์กร รวมทั้งวิธีการรับประกันภัยให้มีความมั่นคงขึ้นกว่าเดิม
สถานการณ์ของตลาดรับประกันภัยเครื่องบินในขณะนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และหาก บกท.ไปซื้อประกันภัยก็อาจถูกยกเลิกความคุ้มครองได้เช่นกัน ซึ่งจะทำให้ บกท. ต้องสูญเสียงบประมาณไปโดยเปล่าประโยชน์และในที่สุดต้องขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเช่นเดิม บกท. คาดว่า ในช่วงระยะเวลา 6 - 7 เดือนข้างหน้า ตลาดรับประกันภัยเครื่องบินจะมีความมั่นใจมากขึ้น และมีจำนวนผู้รับประกันภัยรายใหม่ที่จะรับประกันภัยดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นเพราะสถานการณ์ในตะวันออกกลางจะมีความชัดเจนขึ้นเมื่อถึงเวลาดังกล่าว หรืออาจมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาระยะยาวในระดับความร่วมมือระหว่างประเทศสำหรับปัญหาความคุ้มครองชดใช้ในส่วนวงเงินที่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นโอกาสที่เหมาะสมแก่ บกท. ในการหาทางแก้ไขปัญหาในกรณีนี้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
8. เรื่อง การนำผลประกวดราคาล่วงหน้าโดยมีเงื่อนไขของกรมทางหลวงของปีที่ผ่านมา มาใช้ในปีปัจจุบัน
การนำผลประกวดราคาล่วงหน้าโดยมีเงื่อนไขของกรมทางหลวงของปีที่ผ่านมา มาใช้ในปีปัจจุบัน (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2546) ซึ่งยังมีผลผูกพันกับกรมทางหลวงอยู่ มาดำเนินการทำสัญญาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ การนำผลประกวดราคาล่วงหน้าโดยมีเงื่อนไขของกรมทางหลวงของปีที่ผ่านมา มาใช้ในปีปัจจุบัน (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2546) ซึ่งยังมีผลผูกพันกับกรมทางหลวงอยู่ มาดำเนินการทำสัญญาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 ซึ่งเรื่องนี้คณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2545 ให้กระทรวงคมนาคม (กรมทางหลวง) รับไปพิจารณายกเลิกการประกวดราคาก่อสร้างซ่อมบำรุงทางหลวงสายต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการประกวดราคาล่วงหน้าไปก่อนแล้ว
ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมรายงานว่า กรมทางหลวงได้พิจารณาข้อเสนอของประธานคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ และประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ที่สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2545 โดยขอให้กระทรวงคมนาคม (กรมทางหลวง) ดำเนินการตามผลการประกวดราคาเดิมเพื่อมิให้งานหยุดชะงักและล่าช้า และให้ดำเนินการในโครงการที่ได้จัดประกวดราคาไว้ล่วงหน้า และมีการยืนยันราคาแล้ว ไม่สมควรยกเลิก โดยพิจารณาจัดสรรงบประมาณตามลำดับความสำคัญเร่งด่วน และความจำเป็นของแต่ละโครงการ ซึ่งกรมทางหลวงมีความเห็นสอดคล้องกับกรรมาธิการทั้ง 2 คณะ กล่าวคือ เห็นควรให้กรมทางหลวงนำผลประกวดราคาของปีที่ผ่านมา (เดิม) มาดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 เพื่อเร่งรัดซ่อมแซมถนนที่ชำรุดเสียหายจากปัญหาอุทกภัยน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะทำให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางได้รับความสะดวกแล้วยังเป็นการป้องกันความชำรุดเสียหายมิให้ลุกลามขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย รวมทั้งเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือของประเทศและเกียรติภูมิของคนไทยในสายตาของชาวต่างชาติที่มาร่วมประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสระดับรัฐมนตรีและระดับผู้นำเอเปคตามภูมิภาคต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ทางหลวงในการเดินทางไประชุมหรือพักผ่อนท่องเที่ยว นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจกระจายเม็ดเงินลงสู่ภูมิภาคอย่างรวดเร็วแล้ว ยังเป็นการช่วยเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณปี พ.ศ. 2546 ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดด้วย จึงเห็นสมควรเร่งดำเนินการซ่อมแซมถนนที่ชำรุดเสียหายให้แล้วเสร็จในช่วงฤดูแล้งที่เหลืออีกประมาณ 3 - 4 เดือนก่อนย่างเข้าฤดูฝน โดยนำผลประกวดราคาของปีที่ผ่านมา ซึ่งยังมีผลผูกพันกับกรมทางหลวงอยู่มาดำเนินการทำสัญญาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 ตามวงเงินงบประมาณปัจจุบันที่ได้รับการจัดสรร ซึ่งหากยกเลิกผลประกวดราคาตามข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี และดำเนินการประกวดราคาใหม่ ขั้นตอนการประกวดราคาตัวผู้รับจ้างจนถึงการลงนามในสัญญาต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 3 เดือน และเมื่อรวมกับระยะเวลาก่อสร้างซ่อมบำรุงทางหลวงแล้ว ก็ย่างเข้าฤดูฝนใหม่ ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งผู้ใช้ทาง ผู้รับจ้าง และกรมทางหลวง
กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว เห็นด้วยกับข้อเสนอของกรมทางหลวงที่ให้นำผลการประกวดราคางานซ่อมบำรุงของปีที่ผ่านมา มาดำเนินการซ่อมแซมทางหลวงที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อมิให้เกิดความเสียหายตามเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ จะให้กรมทาวงหลวงทำการคัดเลือกโครงการที่มีลำดับความสำคัญต้น ๆ มาดำเนินการก่อน โดยใช้จ่ายจากงบประมาณของปีปัจจุบัน (ยังมีต่อ)
-ศน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ