วช.เผย เกษตรกรชาวเขาพอใจผลการดำเนินงานของศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงเชียงใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday April 23, 2003 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 เม.ย.--วช.
ภาคเหนือของประเทศไทยมีชาวเขาเผ่าต่าง ๆ อาศัยกระจัดกระจายตามพื้นที่สูง รัฐบาลจึงได้พยายามพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งด้านเศรษฐกิจสังคม สาธารณสุข การศึกษา ตลอดจน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ชาวเขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้ทุนสนับสนุนการวิจัยแก่ นายอุดม พรหมตัน และคณะ จากสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ทำการวิจัยเรื่อง "ความพึงพอใจของเกษตรกรชาวไทยภูเขาที่มีผลต่อการดำเนินงานของศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงในจังหวัดเชียงใหม่"
ผลการวิจัยพบว่า เกษตรกรชาวไทยภูเขามีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานของศูนย์ส่งเสริมการเกษตรดังนี้ คือ ผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคงและนโยบายของรัฐ และผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร โดย 4 ด้านดังกล่าว สามารถตอบสนองความต้องการและสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นของเกษตรกรเป็นอย่างดี เพราะกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาจะช่วยยกระดับฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวเกษตรกรให้ดีขึ้น เพราะสามารถก่อให้เกิดรายได้ การสร้างงานทำให้เกิดการพัฒนาหมู่บ้าน พัฒนาคนให้มีคุณภาพ ตลอดจนทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง มีระเบียบ กฎเกณฑ์ จิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ปัจจัยที่มีส่วนในความพึงพอใจของเกษตรกรชาวเขาขึ้นอยู่กับอายุ (โดยเฉลี่ยอายุ 40 ปี) ระดับการศึกษา (มากกว่าครึ่งหนึ่งไม่ได้รับการศึกษา) จำนวนพื้นที่ทำกิน (เฉลี่ย 16.09 ไร่) รายได้ (ต่ำกว่า 25,000 บาทต่อปี) และการเป็นการเป็นสมาชิกกลุ่มเกษตรกรปลูกผัก - ผลไม้--จบ--
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ