ยุติธรรมประกาศล้างบางมาเฟีย

ข่าวทั่วไป Wednesday May 21, 2003 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ค.--กระทรวงยุติธรรม
“พงศ์เทพ” ประกาศยุติธรรมพร้อมปราบมาเฟีย
“พงศ์เทพ เทพกาญจนา” สานนโยบายปราบผู้มีอิทธิพล 15 กลุ่ม ประกาศล้างบางข้าราชการ นอกแถวเป็นอันดับแรกเพื่อตัดโอกาสสนับสนุนผู้มีอิทธิพล ก่อนเชือดมือปืนและนักเลงคุมวินมอเตอร์ไซค์ มอบหน้าที่ให้เจ้าหน้าที่รัฐจัดระเบียบแทน
วานนี้ ( 21 พฤษภาคม 2546) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ยุติธรรม กล่าวว่าสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2546 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเร่งรัดการดำเนินงาน ตามนโยบายการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดและการปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยมีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ศตส.) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา รมว.มหาดไทย พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหม นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ยุติธรรม นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รมว.ต่างประเทศ พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ ผบ.ตร. พล.ต.ท.ชิดชัย วรรณสถิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ตัวแทนจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกว่า 300 คน ซึ่งในที่ประชุมได้หารือเรื่องกรอบแนวทางการดำเนินงานปราบปรามผู้มีอิทธิพลด้วย
รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า จากการประชุมดังกล่าวทำให้เกิดกรอบแนวทางการดำเนินงานปราบปรามผู้มีอิทธิพลที่ชัดเจนมากขึ้นและกำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการปฏิบัติ ซึ่งเป็นหน้าที่ของศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติดำเนินการปราบปรามผู้มีอิทธิพล ทั้ง 15 กลุ่ม คือ (1) ยาเสพติด (2) ฮั้วการประมูล (3) การเรียกรับผลประโยชน์จากโรงงานและสถานบริการ (4) คิวมอเตอร์ไซค์ รถรับจ้างที่ผิดกฎหมาย (5) ลักลอบขนสินค้าหนีภาษี น้ำมันเถื่อน (6) บ่อนการพนัน หวยใต้ดิน (7) ลักลอบค้าหญิงและเด็ก (8) หลอกลวงคนไปทำงานต่างประเทศ (9) ลักลอบนำคนเข้า- ออก นอกประเทศ (10) หลอกลวงต้มตุ๋นนักท่องเที่ยว (11) มือปืนรับจ้าง (12) ทวงหนี้ข่มขู่ (13) ค้าอาวุธ (14) บุกรุกที่ดินสาธารณะ (15) เรียกค่าคุ้มครองในที่สาธารณะ เส้นทางหลวงหรือเก็บส่วย “กลุ่มผู้มีอิทธิพลทั้ง 15 กลุ่มนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของผู้มีอิทธิพลแต่ในทางปฏิบัติได้ให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจว่าอาจจะมีกลุ่มอื่น ๆ ที่ใช้อำนาจในมือกลั่นแกล้งประชาชนนั้นเข้าข่ายกลุ่มผู้มีอิทธิพลหรือไม่ โดยกระทรวงยุติธรรมจะประสานงานเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีพฤติกรรมสนับสนุน ช่วยเหลือ เป็นตัวการ อยู่เบื้องหลัง ผู้มีอิทธิพลทั้งหลายให้หยุดพฤติกรรมเหล่านั้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเพราะมิฉะนั้นจะต้องถูกดำเนินการขั้นเด็ดขาดด้วยกฎหมายที่มีอยู่ ทั้งกฎหมายอาญา กฎหมายฟอกเงิน กฎหมายภาษี ตามกระบวนการยุติธรรม” รมว.ยุติธรรม กล่าว
ส่วนการสรุปบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพลในครั้งสุดท้ายนั้น พล.อ.ชวลิตจะเป็นเจ้าภาพดำเนินการเอง ในขณะที่การเรียกผู้มีอิทธิพลเข้ามาเพื่อแจ้งให้หยุดพฤติกรรมไม่ชอบด้วยกฎหมายอยู่ในความรับผิดชอบของผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด โดยข้าราชการที่ทำตนเป็นผู้มีอิทธิพลหรือให้การสนับสนุนผู้มีอิทธิพลจะต้องถูกดำเนินการปราบปรามก่อนเป็นพวกแรกด้วยการใช้มาตรการทางวินัย ทางอาญา มาตรการทางการบริหารจัดการ เพื่อตัดโอกาสที่จะเข้าไปสนับสนุนผู้มีอิทธิพลดังกล่าวสำหรับผู้มีอิทธิพลที่จะถูกปราบปรามเป็นอันดับแรก ๆ นั้น รัฐบาลได้พุ่งเป้าหมาย ไปที่กลุ่มมือปืนและวินมอเตอร์ไซค์โดยกลุ่มมือปืนนั้นหากยังมีหมายจับอยู่ ก็จะถูกดำเนินการตามหมายจับ ส่วนวินมอเตอร์ไซค์ที่มีอยู่ทั่วทุกหัวระแหงซึ่งที่ผ่านมาต้องซื้อเสื้อวินมอเตอร์ไซค์ตัวละ 10,000 - 20,000 บาท แล้วยังถูกเรียกเก็บเงินรายวันอีก แต่เมื่อได้จัดระบบใหม่แล้วผู้มีอิทธิพลจะเรียกเก็บเงินอย่างเดิมอีกไม่ได้ ถ้ายังฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจัดทำเสื้อกั๊กให้กับวินมอเตอร์ไซค์ใหม่เป็นแบบเดียวกันหมดทั่วประเทศโดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นผู้จัดระเบียบให้แต่จะไม่เก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น--จบ--
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ