สศจ.สมุทรสาคร นำทีมผู้บริหาร จัดยุทธศาสตร์เชิงรุก ปฏิรูปครูใหม่ "สอนสนุก เด็กมีความสุขในการเรียน"

ข่าวทั่วไป Thursday May 22, 2003 16:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--กรมสามัญศึกษา
นายอนันต์ ระงับทุกข์ ผู้อำนวยการสามัญศึกษาจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า คณะผู้บริหารของกรมสามัญศึกษาจังหวัดสมุทรสาคร ได้ให้คำปณิธานว่า "ครูสอนสนุก เด็กมีความสุขในการเรียน" กับประชาคมจังหวัดสมุทรสาคร ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด ลักขีพยานที่เป็นหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากเห็นว่ายุทธศาสตร์สำคัญที่สุดในการปฏิรูปการเรียนรู้ คือ "การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนุกสนานของครู"
ผู้อำนวยการสามัญศึกษาจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า หากครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้นักเรียนมีความสุขสนุกสนาน การปฏิรูปการเรียนรู้สู่ห้องเรียนและผู้เรียนสำเร็จไปแล้วกว่าครึ่ง เพราะนักเรียนย่อมอยากเรียน และสนใจอย่างต่อเนื่องไม่รู้เบื่อ เมื่อถึงจุดนั้น ครูย่อมสามารถ "ปั้นให้เด็กเป็นอะไรก็ได้ดังใจนึก" เพื่อนำไปสู่เป้าหมาย คือ ครอบครัว สังคม และประเทศชาติในที่สุด
"นอกจากปณิธานที่เป็นเสมือนหัวใจสำคัญ ยังมีข้อสัญญาที่ชาวสามัญศึกษาจังหวัดสมุทรสาครพยายามดำเนินการให้บังเกิดผลซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ การพัฒนาผู้เรียน พัฒนากระบวนการเรียนรู้ และการพัฒนาโรงเรียน
ด้านผู้เรียน จะมุ่งมั่นพัฒนานักเรียนให้สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ มีความซื่อสัตย์ มีวินัย รับผิดชอบ มีทักษะพื้นฐานด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา อาชีพ และปลอดภัยจากสารเสพติด
ด้านกระบวนการเรียนรู้ ครูและผู้บริหารจะมุ่งมั่นพัฒนาให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีของนักเรียน
ด้านการพัฒนาโรงเรียน จะพัฒนาโรงเรียนให้สะอาด ร่มรื่นสวยงาม มีระบบ และให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม รวมทั้งเป็นที่พึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน
สำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดตั้งทีมวิจัยเชิงประเมินผล เพื่อให้เห็นภาพของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ชัดเจน เป็นระยะทุก 4 เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2546 โดยการสอบถามความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ทั้งผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา" นายอนันต์กล่าว--จบ--
-ชต/พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ