กระทรวงแรงงานฯ ได้รับคำชมจาก ILO เรื่องผลักดันประกันว่างงาน และ ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

ข่าวทั่วไป Thursday June 12, 2003 10:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--กระทรวงแรงงาน
ตามที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้จัดการประชุมใหญ่ประจำปีขึ้น ระหว่างวันที่ 3-19 มิถุนายน 2546 ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่ง ฯพณฯ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้เข้าร่วมประชุมด้วย
เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2546 ฯพณฯ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะได้พบหารือข้อราชการกับนายฮวน โซมาเวีย ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานแรงงานระหว่างประเทศ ณ ตึกสหประชาชาติ นครเจนีวา
ในการหารือข้อราชการดังกล่าว ฯพณฯ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ได้แสดงความยินดีกับนายฮวน โซมาเวีย ที่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานแรงงานระหว่างประเทศต่ออีกวาระหนึ่งเป็นเวลา 5 ปี และฯพณฯ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ได้แจ้งต่อนายโซมาเวียว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้รับหลักการให้มีการตรา พระราชกฤษฎีกาการประกันการว่างงานขึ้นในประเทศไทยซึ่งเป็นครั้งแรก และกำลังพิจารณาออกกฎกระทรวงเพื่อบริหารงานต่อไป พร้อมกับกล่าวขอบคุณ ILO ที่ให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลไทยในการศึกษาและให้คำปรึกษาหารือในเรื่องนี้ด้วยดีมาโดยตลอด ซึ่งทางนายโซมาเวียได้กล่าวชื่นชมและยินดีเป็นอย่างมากที่รัฐบาลไทยได้พยายามผลักดันการประกันการว่างงานจนเป็นผลสำเร็จเพื่อประโยชน์แก่ผู้ใช้แรงงานโดยส่วนรวม ฯพณฯ นาย สุวัจน์ ลิปตพัลลภได้สนทนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งเสริมการปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชนและยกระดับมาตรฐาน แรงงานให้ก้าวสู่ระดับสากล รัฐบาลยังได้ผลักดันการให้สัตยาบันอนุสัญญาของ ILO ต่อไป โดยขณะนี้กระทรวงแรงงานได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้สัตยาบันอนุสัญญาฉบับที่ 138 ว่าด้วยอายุขั้นต่ำ ซึ่งกำลังจะอนุมัติในเร็วๆ นี้ และยังกำลังดำเนินการศึกษาความพร้อมในการให้สัตยาบันอนุสัญญาฉบับที่ 87 และ 98 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมซึ่งรัฐบาลได้ให้การสนับสนุนงบประมาณด้วย ทางนายโซมาเวียได้กล่าวชื่นชมถึงความจริงใจของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของผู้ใช้แรงงาน
พร้อมกันนี้ ฯพณฯ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ยังได้แจ้งแก่นายโซมาเวียว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยกำลังดำเนินงานร่วมกับองค์การ UNIDO และ ILO ในการพัฒนาผู้ประกอบการ ซึ่งนายโซมาเวียชื่นชมรัฐบาลไทยว่าได้ดำเนินการในทิศทางที่ถูกต้องแล้วอันจะเป็นการส่งเสริมการจ้างงานได้อีกทางหนึ่ง
ในตอนท้ายของการสนทนา ฯพณฯ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภกล่าวว่ารัฐบาลไทยกำลังร่วมมือกับประเทศ ภาคีอาเซียนในการส่งเสริมงานที่มีคุณค่า (Decent Work) ตามนโยบายของ ILO ตามมติของการประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซียเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งนายโซมาเวียกล่าวว่า ILO ยินดีจะให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทั้งนี้ ฯพณฯ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ได้แสดงความขอบคุณต่อ ILO ที่ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศไทยอย่างดีมาโดยตลอด จึงคาดว่าอนาคตของแรงงานของไทยจะก้าวไกลไปสู่สังคมนานาชาติที่ดีตลอดไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ