วช. วิจัยพฤติกรรมเกิดซ้ำโรคหลอดเลือดสมองตีบ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 23, 2003 11:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.ค.--วช.
พบปัจจัยเสี่ยงเกิดซ้ำโรคหลอดเลือดสมองตีบ จากพฤติกรรมกินยาไม่สม่ำเสมอ สูบบุหรี่ ออกกำลังกายไม่สม่ำเสมอ ไม่ควบคุมอาหาร โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง กระทั่งผิดปกติทางอารมณ์ หมอแนะปฏิบัติตามแพทย์สั่ง ป้องกันการเกิดซ้ำ
โรคหลอดเลือดสมองเป็นปัญหาสาธารณสุขในระดับต้น ๆ ของประเทศทั่วโลก ในประเทศไทยถือเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 โดยผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจำนวนไม่น้อยที่เกิดเป็นซ้ำ มีอาการรุนแรงเรื้อรังและเป็นปัญหาต่อบุคคลในครอบครัว
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จึงให้การสนับสนุนการวิจัยแก่ นางวราภรณ์ ตั้งตรงไพโรจน์ และคณะ จากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ ทำการวิจัยเรื่อง "ปัจจัยเสี่ยงด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเกิดเป็นซ้ำโรคหลอดเลือดสมองตีบและหาความสัมพันธ์ของปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ กับการเกิดเป็นซ้ำของโรคหลอดเลือดสมองตีบ โดยศึกษาจากผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบที่กลับเป็นซ้ำ จำนวน 200 ราย
ผลการวิจัยพบว่า มีปัจจัยเสี่ยงด้านพฤติกรรมของผู้ป่วยโรคเลือดสมองที่กลับเป็นซ้ำอีก ดังนี้ พฤติกรรมการรับประทานยาไม่สม่ำเสมอ, การออกกำลังกายไม่สม่ำเสมอ, พฤติกรรมการสูบบุหรี่, ความไม่สม่ำเสมอในการควบคุมอาหาร นอกจากนี้ มีปัจจัยเสี่ยงด้านความดันโลหิตสูง เบาหวานและไขมันในเลือดสูงก็มีโอกาสกลับเป็นซ้ำ โรคเลือดสมองตีบได้เช่นเดียวกันหรือแม้กระทั่งความผิดปกติทางอารมณ์ การตัดสินใจที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตมาก่อน
ผู้วิจัยสรุปว่า การเกิดซ้ำโรคหลอดเลือดสมองตีบ ป้องกันได้หากใส่ใจสุขภาพ ปฏิบัติตัวตามแพทย์สั่ง และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมข้างต้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ