อุทยานแห่งชาติภูกระดึงเปิดฤดูท่องเที่ยว ปี '47 เน้นมาตรการกำจัดขยะเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday October 15, 2003 11:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--ททท.
อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดฤดูท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดเขา ประจำปี 2547 แล้ว หลังปิดพักฟื้นฟูป่าเป็นเวลา 4 เดือน โดยสภาพธรรมชาติมีความสมบูรณ์เต็มที่ และอุทยานได้เตรียมความพร้อมทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องการกำจัดขยะมูลฝอย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาชื่นชมความงดงามตามธรรมชาติของป่าเขา และมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม
นางสาวสอางค์ศรี วรรณยิ่ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 5 หัวหน้าศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดเลย เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้เปิดฤดูท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดเขาประจำปี 2547 แล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2546 หลังจากปิดการให้นักท่องเที่ยวขึ้นพักแรมบนยอดเขา ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน ถึง 30 กันยายน 2546 โดยได้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2546 ที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดเลยเป็นอย่างมาก นับเป็นความสวยงามและมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้รังสรรค์ขึ้น ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในความงดงามของธรรมชาติเดินทางมาสัมผัสทุ่งหญ้า ป่าสนและลมหนาว นับแสนคน จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น น้ำตกวังกวาง น้ำตกเพ็ญพบ ผาหมากดูก ผาเหยียบเมฆ สระอโนดาต และชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผาหล่มสัก ขณะนี้ทางอุทยานฯ ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งด้านที่พัก ร้านอาหาร สถานที่จอดรถ การบริการหาบสัมภาระ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยในปีการท่องเที่ยว 2547 นี้ จะมีการบันทึกชื่อนักท่องเที่ยวคนแรกที่พิชิตยอดภูกระดึง และมีมาตรการเน้นเรื่องขยะเป็นพิเศษ ได้แก่ โครงการอาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึง และโครงการมัดจำบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมของภูกระดึง ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่นำบรรจุภัณฑ์ เช่น ขวดพลาสติก เครื่องกระป๋องขึ้นไป จะต้องมัดจำเงินค่าบรรจุภัณฑ์ไว้ เมื่อนำบรรจุภัณฑ์กลับลงมาคืนก็จะได้รับเงินค่ามัดจำคืน หากนำมาคืนไม่ครบจะมีการยึดค่ามัดจำ และนักท่องเที่ยวที่ทิ้งขยะไม่ถูกที่จะมีการเปรียบเทียบปรับอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ขอแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบว่าบนยอดภูกระดึงมีอาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องนอน เตรียมไว้คอยบริการ ไม่จำเป็นต้องขนขึ้นไปจากด้านล่าง และทางอุทยานฯ อนุญาตให้เดินขึ้นยอดภูกระดึง ได้ตั้งแต่เวลา 07.00-14.00 น. เท่านั้น สามารถเข้าไปดูรายละเอียดและท่องเที่ยวภูกระดึงทางอินเตอร์เน็ท ได้ที่ www.sabuy.com/hot/phukradung และสำรองที่พักได้ที่ สำนักอุทยานแห่งชาติ โทร. 0-2579-7223, 0-2561-2919 หรือ www.dnp.go.th
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง โทร. 0-4287-1333 และศูนย์ประสานงาน การท่องเที่ยวจังหวัดเลย โทร. 0-4281-2812, 0-4281-1405--จบ--
-นท/รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ