สธ.มอบป้ายทองอาหารปลอดภัยให้ผู้ค้าในตลาดสด อตก.1 ชูนโยบายผู้บริโภคปลอดภัยรับเอเปค

ข่าวทั่วไป Wednesday October 22, 2003 16:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ต.ค.--อย.
ถือฤกษ์ดีรับเอเปค! รมว.สุดารัตน์ มอบป้ายทองอาหารปลอดภัยแก่ร้านค้าในตลาด อตก.1 จำนวน 115 แผงหลังตรวจไม่พบสารปนเปื้อนในอาหารครบ 3 ครั้ง พร้อมย้ำนโยบายตรวจเข้มทุกแหล่งผลิตและจำหน่าย หากพบดำเนินคดีทันที
ตลาด อตก.1 : วันนี้ (17 ตุลาคม 2546) นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายอุดมเดช รัตนเสถียร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า จากการที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแผนงานอย่างชัดเจนในการตรวจสอบหาสารปนเปื้อนในอาหารจากทุกแหล่งจำหน่ายทั่วประเทศให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยแผงจำหน่ายหรือร้านค้าที่จำหน่ายอาหารสดแห่งใดที่สมัครเข้าร่วมโครงการความปลอดภัยด้านอาหารและได้รับการตรวจสอบแล้ว หากไม่พบสารอันตรายใด ๆ จะได้รับป้ายสัญลักษณ์ "อาหารปลอดภัย" ชั่วคราว ที่มีข้อความ "กำลังอยู่ระหว่างการประเมินผล" ติดไว้ที่ร้านค้า จากนั้นจะทำการตรวจสอบซ้ำครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 ตามลำดับ หากทุกครั้งที่ตรวจไม่พบสารอันตรายปนเปื้อนเลย ร้านค้านั้นจะได้รับป้ายสัญลักษณ์ "อาหารปลอดภัย" ถาวร ซึ่งเป็นป้ายทองจากกระทรวงสาธารณสุขทันที เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้ออาหารสดจากร้านค้าที่มีป้ายสัญลักษณ์ดังกล่าว โดยในวันที่ 17 กันยายน 2546 ที่ผ่านมา ได้มีการมอบป้ายทองอาหารปลอดภัยให้แก่ร้านโกลเด้นเพลซ สาขาพระราม 9 และสาขาสะพานสูง ซึ่งถือเป็น ซูเปอร์มาร์เก็ตอาหารสดแห่งแรกที่ได้รับป้ายทองนี้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อไปว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เดินหน้า ตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารอย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบป้ายทองให้กับผู้จำหน่ายอาหารที่มีคุณภาพ รับการประชุมเอเปคที่จัดขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งจะมีชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวนมาก และในวันนี้ ตนได้มอบป้ายทองอาหารปลอดภัยให้แก่ผู้ค้าในตลาดสด อตก.1 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อาหารและยาได้ดำเนินการตรวจแผงจำหน่ายอาหารในตลาดสดแห่งนี้ครบ 3 ครั้งแล้ว โดยได้ตรวจแผงจำหน่ายอาหารรวมทั้งสิ้น 127 แผง เก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์จำนวน 226 ตัวอย่าง ผลการตรวจมีแผงจำหน่ายอาหารที่ผ่านการตรวจโดยไม่พบสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคทั้ง 3 ครั้ง และได้รับมอบป้ายทองอาหารปลอดภัย จำนวนถึง 115 แผง สำหรับตลาดสดที่ได้รับการตรวจครบ 3 ครั้งอีก 157 แห่ง กระทรวงสาธารณสุขจะทยอยมอบป้ายทองอาหารปลอดภัยให้ครบต่อไป
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะส่งทีมเจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคออกกวาดล้างสารอันตรายให้หมดสิ้นไปจากทุกแหล่งจำหน่ายอาหารทั่วประเทศ รวมทั้งโรงงานที่เป็นแหล่งผลิตด้วย หากพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีทันที และหากผู้บริโภคท่านใดพบเบาะแสแหล่งผลิตหรือแหล่งจำหน่ายอาหารที่สงสัยว่าจะเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัย โปรดแจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขทราบ ทางหมายเลขโทรศัพท์สายด่วนผู้บริโภคกับ อย. 1556 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อจะได้เร่งดำเนินการตรวจสอบและกวาดล้างให้หมดสิ้นไป
กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค 17 ตุลาคม 2546 แถลงข่าว2/ปีงบประมาณ 2547--จบ--
-กภ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ