กระทรวงแรงงานฯ แจงไม่เคยเมินกรณีทุจริตเลือกผู้พิพากษาสมทบแรงงาน

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 2003 09:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--กระทรวงแรงงาน
นายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี รองปลัดกระทรวงแรงงาน แถลงกระทรวงแรงงานมิได้เพิกเฉยกับการร้องเรียนการเลือกตั้งผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงาน ขณะนี้ทางกระทรวงแรงงานได้ทำการสอบจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงแล้วกว่า 40 คน
วันที่ 4 พฤศจิกายน 2546 นายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน แถลงข่าวกรณี ประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง วุฒิสภาออกมาให้ข่าวการเลือกตั้ง ผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงานว่ามีกลุ่มบุคคลแสวงหาผลประโยชน์จากการเลือกตั้ง เมื่อเดือนพฤษภาคม 2545 และมีการตั้งคณะอนุกรรมธิการ โดยแต่งตั้งผู้ทำหนังสือร้องเรียน เข้าเป็นเลขานุการของคณะอนุกรรมาธิการ ซึ่งทางคณะอนุกรรมาธิการฯ ได้สรุปว่ามีการทุจริตในการเลือกตั้งผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงาน รุ่นที่ 20 ปี 2543 และรุ่นที่ 21 ปี 2544 และแจ้งรายงานการตรวจสอบในทางกระทรวงแรงงาน เมื่อเดือนเมษายน 2546 ที่ผ่านมา
นายจุฑาธวัช เผยว่าหลังจากที่กระทรวงแรงงานได้รับแจ้งรายงานการตรวจสอบของคณะอนุกรรมธิการแล้ว กระทรวงแรงงานไม่ได้นิ่งนอนใจได้สั่งให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานทำการตรวจสอบแล้ว ทั้งนี้สาเหตุที่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบมาก เนื่องจากในการเลือกตั้งผู้พิพากษาสมทบนั้นมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประมาณ 100 คน ซึ่งได้มีการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ทั้งหมดไปแล้วกว่า 40 คน แล้ว จากประเด็นข้อกล่าวหาที่มีหลายประเด็นเป็นปัญหาในการตีความตามกฎหมาย บางประเด็นเป็นข้อปลีกย่อยในรายละเอียดของวิธีการปฏิบัติจึงต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบอีกระยะหนึ่ง รวมถึงได้ให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานทำการตรวจสอบสมาคมนายจ้างและสหภาพแรงงานทั่วประเทศ และขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัด 38 จังหวัดทำการตรวจสอบดำเนินการตามกฏหมายกับองค์กร ที่ดำเนินการไม่ถูกต้อง รวมทั้งได้ประสานงานกับสำนักงานประกันสังคม กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสรรพากร เพื่อตรวจสอบสถานะของนายจ้างที่เป็นสมาชิกของสมาคมนายจ้างอีกทางหนึ่ง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ