คนดังเปิดใจ ‘อยากเป็นแม่แค่ขาดใจ’ ไขสารพัดวิธี วิทยาศาสตร์สร้างคำว่า “แม่”

ข่าวทั่วไป Wednesday January 26, 2005 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--กันตนา กรุ๊ป
“ฉีดยานับร้อยเข็มเจ็บตัวนับร้อยหน เรื่องเล่าจากหัวใจอดทนของคนที่อยากเป็นแม่”
จากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปร สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ทำให้การตั้งครรภ์มิได้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายดายกับผู้หญิงทุกคนอีกต่อไป บางคนมุ่งมั่น ต้องเพียรพยายาม และต้องอดทนกับความเจ็บปวดมากมายกว่าจะได้คำว่า “แม่” มาประดับหัวใจ ด้วยหลายต่อหลายวิธีตามหลักการทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการฉีดเชื้อ กิ๊ฟท์ ซิฟท์ การทำเด็กหลอดแก้ว หรือ การอุ้มบุญ
บริษัท กันตนา พับลิชชิ่ง จำกัด ได้จัดพิมพ์หนังสือ “อยากเป็นแม่แค่ขาดใจ” โดยได้รวมเรื่องเล่าจากคุณแม่ที่ได้ฝ่าฟันกับความเจ็บปวดทางร่างกายนานัปการ ต้องอาศัยจิตใจที่เข้มแข็งเพียงไรกว่าเธอเหล่านั้นจะได้เป็นเจ้าของคำเรียกขานว่า “แม่” ซึ่งหลายเหตุการณ์ความเจ็บปวดและตัวอย่างของคู่สมรสที่ประสบความสำเร็จจากการรักษา หลังจากที่พยายามมานานด้วยความอดทนอดกลั้น ได้ถูกถ่ายทอดไว้ในหนังสือเล่มนี้
“ม.ล.สราลี จิราธิวัฒน์” หรือคุณน้ำผึ้ง คุณแม่คนเก่งที่เจ็บแค่ไหนทนได้ เป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่เข้ารับการรักษาโดยวิธีการทำซิฟท์ (ZIFT) โดยตลอด 34 สัปดาห์คุณน้ำผึ้งต้องรับน้ำหนักเด็กถึงสองคน ไว้ในท้อง ต้องทนกับความเจ็บรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการฉีดยาหรือภูมิแพ้ แต่ทั้งหมดเธอบอกว่า ทนได้เพื่อลูก. “ลูก คือ สิ่งมหัศจรรย์ ที่เราสร้างขึ้นมาด้วยตัวของเราเอง ใครที่คิดจะมีลูก มีเถอะ ไม่ว่า จะด้วยวิธีใดก็ตาม เพราะลูกเป็นสิ่งที่มีค่ามากมากพอที่จะแลกกับความเจ็บปวดทั้งหมดและมันก็ไม่ได้เจ็บเกินกว่าที่เราจะทนได้
หลังแต่งงานประมาณสามปี ดิฉันรู้สึกว่าพร้อมแล้วที่จะมีลูก และจำได้ว่าเคยติดครั้งหนึ่งแต่เขาไม่แข็งแรงจึงหลุดไป ดิฉันตัดสินใจปรึกษาหมอ คุณหมอบอกว่ามีโอกาสน้อยที่จะมีลูกได้เองตามธรรมชาติ เพราะดิฉันมีอาการเยื่อบุมดลูกงอกผิดที่ในอุ้งเชิงกราน คุณหมอจึงแนะนำให้ทำซิฟท์ (ZIFT) และใช้อิ๊กซี่ (ICSI) และแม้จะรู้ว่าการทำอย่างนี้ต้องฉีดยาตลอดทั้งเดือน แต่ดิฉันก็ยอมทำทั้งๆ ที่เป็นคนกลัวการฉีดยามาก
การทำซิฟท์เป็นกระบวนการที่อยู่กึ่งกลางระหว่างการทำเด็กหลอดแก้วกับกิ๊ฟท์ โดยการนำไข่ของฝ่ายหญิงมาทำให้เกิดการปฏิสนธิกับเชื้ออสุจิของฝ่ายชายนอกร่างกาย และใช้อิ๊กซี่ช่วย ซึ่งจะจัดให้มีการปฏิสนธิในหลอดแก้ว แล้วนำตัวอ่อนใส่กลับเข้าสู่ร่างกายทางปีกมดลูก ขณะที่ตัวอ่อนอยู่ในภาวะแรกปฏิสนธิ”
เด็กหลอดแก้ว ความฝันที่เป็นจริงของ “คุณฐิติมา สังขพิทักษ์” ดาราสาวมาดปราดเปรียว ที่ไม่เคยนึกเอ็นดูเด็ก แต่กลายเป็นคุณแม่ผู้โชคดีสี่ครั้งสองคน “เด็กหลอดแก้ว เป็นการนำเชื้ออสุจิและไข่มาเจอกันข้างนอกร่างกาย มาปฏิสนธิกันในจานเลี้ยง และเพาะเลี้ยงจนได้เป็นตัวอ่อน แล้วจึงย้ายตัวอ่อนกลับคืนสู่มดลูก เพื่อให้ไปฝังตัวเกิดเป็นการตั้งครรภ์
ซึ่งหลังจากแต่งงาน ตอนนั้นอายุค่อนข้างมากแล้ว ก็ได้ปรึกษากับคุณหมอว่าอยากมีลูก อยากเลือกเพศ ซึ่งคุณหมอให้คำแนะนำ ทำการตรวจ โดยตอนแรกทำธรรมดา คือ ฉีดน้ำเชื้อเข้าไปแต่ไม่สำเร็จ จึงรู้ว่าเชื้อไม่ค่อยแข็งแรง ครั้งที่สองปรากฎว่า ท่อนำไข่ค่อนข้างเล็ก ทำให้น้ำเชื้อเข้าไปลำบาก จึงต้องทำการขยายท่อให้ใหญ่ขึ้น ตอนนั้นเจ็บมาก แต่พอทำเสร็จก็ไม่สำเร็จ จนครั้งที่สาม ต้องเอาเชื้อและไข่ออกมาผสมกันข้างนอก เกิดเป็นตัวอ่อนแล้วจึงฉีดเข้าไป ซึ่งครั้งแรกไม่สำเร็จ ครั้งที่สองถึงจะสำเร็จ และเป็นลูกแฝด ความรู้สึกตอนนั้นดีใจ และมีความสุขมาก พยายามทะนุถนอมเขาดั่งไข่ในหินเลยค่ะ”
“อยากเป็นแม่แค่ขาดใจ” นอกจากจะให้ความรู้ในกระบวนการของการรักษาผู้มีลูกยากในแต่ละวิธีตามหลักการทางวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ยังสามารถเป็นกำลังใจให้กับคู่สมรสที่กำลังอยู่ระหว่างการรักษาเพื่อการมีลูกอยู่ในขณะนี้ว่า อย่าเพิ่งหมดหวังขอให้อดทนจงสู้ต่อไปและอย่ายอมแพ้ง่ายๆ ซึ่งหากใครกำลังอยากเป็นแม่แต่มีบุตรยาก ลองหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน แล้วจะทำให้มีกำลังใจและมีความรู้สึกว่าสามารถเป็น “แม่” ได้
ผู้ที่สนใจหนังสือ “อยากเป็นแม่แค่ขาดใจ” สามารถหาซื้อตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ หรือสั่งจองได้ที่ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์ 0 2751 5888, 0 2325 1111 โทรสาร 0 2751 5051-4
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : พยุงจิตร โกโสภา
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ