กฟผ. เตรียมจัดการรับฟังความเห็นของประชาชนทั่วประเทศ สร้างความโปร่งใสในการแปลงสภาพ กฟผ.

ข่าวทั่วไป Tuesday January 6, 2004 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ม.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
การแปลงสภาพ กฟผ. เป็นบริษัท กฟผ จำกัด (มหาชน) เพื่อนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ กำลังเดินหน้า เตรียมจัดการรับฟังความเห็นประชาชนทั่วประเทศ ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 11, 18, 25 ม.ค. และ 1 ก.พ. 47 เน้นความโปร่งใส และเกิดประโยชน์สูงสุด
นายสิทธิพร รัตโนภาส ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2546 อนุมัติในหลักการให้ดำเนินการแปลงสภาพการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นบริษัท กฟผ จำกัด (มหาชน) และให้มีคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งบริษัทของ กฟผ. เพื่อพิจารณารายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการแปลงสภาพของ กฟผ. ตามที่กำหนดในมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2542 นั้น คณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งบริษัทของ กฟผ. ซึ่งมีนายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน ได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนขึ้นตามระเบียบคณะกรรมการนโยบายทุนรัฐวิสาหกิจว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2543 เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้สนใจมีโอกาสแสดงความคิดเห็น ซักถามข้อข้องใจ และให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในการแปลงสภาพ กฟผ. ร่วมทั้งมุ่งเน้นให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชน
ผู้ว่าการ กฟผ. ชี้แจงต่อไปว่า ประเด็นหลักในการรับฟังความคิดเห็นมี 5 ประเด็น คือ ประเด็นแรก การโอนกิจการ สิทธิ หนี้สิน ความรับผิด และทรัพย์สินของ กฟผ. ให้แก่บริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ หรือที่จะให้ตกเป็นของกระทรวงการคลัง ประเด็นที่สอง การโอนพนักงานไปเป็นลูกจ้างของบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ประเด็นที่สาม ร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อกำหนดอำนาจหรือสิทธิของ กฟผ.ที่จะโอนไปยังบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ประเด็นที่สี่ ร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อกำหนดเงื่อนเวลาการยุบเลิก พระราชบัญญัติการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พ.ศ.2511 และประเด็นสุดท้าย เรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับกระบวนการจัดตั้งบริษัท ตามที่คณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งบริษัท ของ กฟผ. มอบหมาย
ส่วนคณะกรรมการจัดทำรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งมี ดร.ปริญญา นุตาลัย อดีตคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการ และมีคณะกรรมการอีก 4 ท่าน ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร. ธงชัย พรรณสวัสดิ์ อดีตประธานสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุขุม เฉลยทรัพย์ อธิการบดีสถาบันราชภัฏสวนดุสิต นายดนัย อนันติโย อุปนายกสภาทนายความ และนายปราโมทย์ โชติมงคล เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา จะจัดให้มีการรับฟังความเห็นของประชาชนระหว่างเวลา 07.30-16.30 น.ทั่วประเทศตามกำหนด ดังนี้
- ภาคเหนือ ที่โรงเรียนลำปางกัลยาณี จังหวัดลำปาง ในวันที่ 11 มกราคม 2547
- ภาคใต้ ที่โรงแรมมาริไทม์ ปาร์ค แอนด์ สปา รีสอร์ท จังหวัดกระบี่ ในวันที่ 18 มกราคม 2547
- ภาคกลาง ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) กรุงเทพฯ ในวันที่ 25 มกราคม 2547
- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่โรงแรมโซฟิเทล ราชา ออร์คิด ขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2547
นายสิทธิพร รัตโนภาส ผู้ว่าการ กฟผ. ชี้แจงในท้ายที่สุดว่า ประชาชนและองค์กรที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2436 8888 หรือเว็บไซต์ www.egathearing.org และสามารถแสดงความจำนงเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น และข้อเสนอแนะในการแปลงสภาพของ กฟผ. ได้ผ่าน www.egathearing.org หรือกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนที่ตัดจากหนังสือพิมพ์และส่งแบบฟอร์มดังกล่าวมายังโทรสารหมายเลข 0 2436 8889 หรือส่งทางไปรษณีย์มายัง สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการจัดทำการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตู้ ปณ. 88 ปณ. บางกรวย นนทบุรี 11130 โดยการเข้าร่วมการจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สามารถลงทะเบียนและรับเอกสารได้หน้างาน ส่วนการจัดรับฟังความคิดเห็นในภาคกลางที่ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) กรุงเทพฯ จะต้องลงทะเบียนล่วงหน้าภายในวันที่ 20 มกราคม 2547 เพื่อความสะดวกรวดเร็วในวันงาน และจะได้รับเอกสารล่วงหน้า ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนล่วงหน้าแล้ว สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าร่วมการรับฟังความเห็นได้ทางหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 มกราคม และทางเว็บไซต์ www.egathearing.org
แถลงข่าวในนาม : บริษัท การไฟฟ้าผ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน)
รายละเอียดเพิ่มเติม : โกวิท สว่างวารีสกุล kovit.savangvareesakul@ogilvy.com
อิศวรา ศกุนวัฒน์ isavara.sakunwadhna@ogilvy.com
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 2632 8300-7--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ