วันคล้ายวันสถาปนากรมอู่ทหารเรือ ครบรอบ ๑๑๔ ปี

ข่าวทั่วไป Tuesday January 6, 2004 09:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือโท ชูศักดิ์ เสนานิกรม เจ้ากรมอู่ทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทางศาสนา ในวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ ห้องชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อาคารกองบังคับการ กรมอู่ทหารเรือ
กรมอู่ทหารเรือ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๔๓๓ โดย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการให้กองทัพเรือในขณะนั้นยังมีฐานะเป็นกรมทหารเรือ ได้จัดสร้างอู่หลวงขึ้นเพื่อทำการซ่อมทำและสร้างเรือรบไว้ใช้ในการป้องกันประเทศ ณ โรงหล่อ หรือบริเวณทิศใต้ของวัดระฆังโฆสิตาราม จังหวัดธนบุรี เมื่อกรมอู่ทหารเรือได้สร้างอู่เรือเสร็จเรียบร้อยแล้ว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นประธานในพิธีเปิดอู่หลวง ซึ่งนับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่กองทัพเรือ และกรมอู่ทหารเรือ เป็นล้นพ้น กรมอู่ทหารเรือ จึงได้ถือเอาวันที่ ๙ มกราคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมอู่ทหารเรือ
การซ่อมเรือเป็นภารกิจที่จะต้องดำเนินต่อไปตราบเท่าที่ยังมีกองทัพเรือ และงานเหล่านั้น ย่องเพิ่มมากขึ้นตามระยะเวลาที่เรือแต่ละลำรับใช้ราชการ ด้วยเหตุนี้โครงการก่อสร้าง "อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช" ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงได้เกิดขึ้น และอยู่ในความรับผิดชอบของกรมอู่ทหารเรือ ทั้งนี้ยังเพิ่มศักยภาพในการซ่อมบำรุงเรือขนาดใหญ่ที่ประจำการในปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างอู่แห้งแล้วเสร็จ และได้มีการทดลองนำเรือหลวงสุรินทร์เข้าซ่อมทำตัวเรือใต้แนวน้ำไปแล้ว
นอกจากนี้ กรมอู่ทหารเรือ ยังมีโครงการวิจัยต่าง ๆ เช่น เครื่องยนต์ดีเซลขนาด ๒๐ - ๓๐๐ แรงม้า ซึ่งใช้วัสดุที่มีในประเทศถึง ๘๐ % โครงการสร้างอากาศยานไร้คนขับ รวมทั้งการส่งบุคลากรของกรมอู่ทหารเรือ เข้าร่วมในโครงการนำผลผลิตทางการเกษตรมาแปรรูปเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทนของชาติ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม
โทร. ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๓,๐-๒๔๖๕-๓๐๑๘ แฟกซ์ ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๒ ,๐-๒๔๖๖-๑๘๑๑
website :::www.navy.mi.th/sctr :::: email : relation@navy.mi.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ