อย.เผยผลงานเด่นในรอบปี 46 รุกงานจีเอ็มพี มุ่งสู่อาหารปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday January 6, 2004 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ม.ค.--อย.
อย.เผยผลงานคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นรูปธรรมเด่นชัดในรอบปี 46 ลุยจัดระเบียบโรงงานผลิตอาหารทั่วประเทศหลังกฎหมายจีเอ็มพีบังคับใช้ ขานรับโครงการอาหารปลอดภัย พร้อมเร่งรัดให้โรงงานผลิตยาปฏิบัติตามเกณฑ์จีเอ็มพี รุกงานปราบปรามการลักลอบขายยาและวัตถุออกฤทธิ์ฯ ผิดกฎหมาย มุ่งสนองนโยบาย รัฐบาล ขจัดยาเสพติดให้หมดสิ้นไป เข้มงวดด้านบริการ ลดขั้นตอนการขออนุญาตให้เร็วขึ้นสามารถยื่นคำขอเครื่องสำอางผ่านอินเตอร์เน็ตได้
น.พ.ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่าในปี 2546 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในรูปแบบต่างๆ ที่กระทำอย่างจริงจัง เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพปลอดภัย และสมประโยชน์ โดยได้เร่งดำเนินการทั้งด้านการพัฒนาการบริการ การใช้มาตรการด้านกฎหมาย และการพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค พร้อมสนองนโยบายรัฐบาลอย่างแข็งขัน มีโครงการเด่นหลายโครงการ ทั้งการสนองนโยบายรัฐบาลและการคุ้มครองผู้บริโภค ได้แก่
*โครงการอาหารปลอดภัย เพื่อรณรงค์และเผยแพร่คุณภาพมาตรฐานอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายและกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ เพื่อประกาศให้ปี 2547 เป็นปีแห่งสุขภาพอนามัย อาหารปลอดภัย ก้าวสู่การเป็นครัวของโลก อย. ได้เร่งรัดดำเนินการในส่วนของการควบคุมการนำเข้าของอาหาร ยา และเภสัชเคมี-ภัณฑ์ ณ ด่านนำเข้า การกวาดล้างสารอันตรายปนเปื้อนในอาหาร 6 ชนิด อย่างต่อเนื่องให้หมดสิ้นไปในท้องตลาด การกำกับตรวจสอบฉลากอาหาร การตรวจรับรองสถานที่ผลิตอาหารให้ได้มาตรฐานจีเอ็มพี ซึ่ง อย. ได้ลุยจัดระเบียบโรงงานผลิตอาหารทั่วประเทศหลังกฎหมายจีเอ็มพีมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม 2546 มีการนำทีมเฉพาะกิจของ อย. ตรวจโรงงานผลิตอาหารทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ที่ต้องปฎิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตหรือจีเอ็มพี ซึ่งที่ผ่านมาได้ตรวจไปแล้วประมาณ 80% และจะเร่งตรวจให้ครบโดยเร็ว เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับอาหารที่ปลอดภัย และเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเลือกซื้ออาหารอย่างปลอดภัย ยังมีการรณรงค์ผ่านสื่อและกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการสนับสนุนให้มีกลุ่มคุ้มครองความปลอดภัยด้านอาหารในโรงเรียน (โครงการ อย.น้อย) โดยจะพยายามผลักดันให้มีกลุ่มนี้ในทุกโรงเรียน
นอกจากนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคมีความปลอดภัยในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่ผสมกาเฟอีน จึงได้ออกกฎกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ และหลักเกณฑ์การโฆษณาเครื่องดื่มที่ผสมกาเฟอีน เพื่อจัดระบบการโฆษณา อาหารทั้ง 2 ประเภท โดยผู้บริโภคได้รับทราบข้อมูลที่ควรทราบ เพื่อการตัดสินใจบริโภคที่ถูกต้อง และเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพและชีวิต ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2546 เป็นต้นไป--จบ--
-วอ/รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ