๙ มกราคม วันคล้ายวันสถาปนากรมอู่ทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 6, 2004 10:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กรมอู่ทหารเรือ ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๔๓๓ โดย พระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการให้กองทัพเรือในขณะนั้นยังมีฐานะเป็นกรมทหารเรือได้จัดสร้างอู่หลวงขึ้น เพื่อทำการซ่อมทำและสร้างเรือรบไว้ใช้ในการป้องกันประเทศ ณ โรงหล่อหรือบริเวณทิศใต้ของวัดระฆังโฆสิตาราม จังหวัดธนบุรี เมื่อกรมอู่ทหารเรือได้สร้างอู่เรือเสร็จเรียบร้อยแล้ว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นประธานในพิธีเปิดอู่หลวง ซึ่งนับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่กองทัพเรือ และกรมอู่ทหารเรือเป็นล้นพ้น กรมอู่ทหารเรือ จึงได้ถือเอาวันที่ ๙ มกราคม ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมอู่ทหารเรือ
กรมอู่ทหารเรือ นอกจากมีภารกิจหลักในการซ่อมและสร้างเรือจนได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9002 ในระบบการซ่อมทำตัวเรือใต้แนวน้ำ แล้ว ยังเป็นศูนย์รวมของวิทยาการและแหล่งทรัพยากรบุคคลที่สำคัญในอุตสาหกรรมต่อเรือ และซ่อมเรือของประเทศ ซึ่งนอกจากจะดำเนินการสนับสนุนภารกิจของกองทัพเรือแล้ว ยังได้ให้การสนับสนุนแก่ภาครัฐและเอกชนในกิจการพาณิชย์นาวีมาโดยตลอด ทั้งด้านบุคลากร ด้านการศึกษา และเทคโนโลยีการต่อเรือ โดยได้ส่งบุคลากรเข้าร่วมทำงานในสำนักงานส่งเสริม กิจการพาณิชย์นาวี ให้การสนับสนุนอู่เรือเอกชนตามที่สมาคมต่อเรือร้องขอ รวมทั้งร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดตั้งภาควิชาวิศวกรรมต่อเรือขึ้น และยังให้การสนับสนุนบุคลากรเป็นที่ปรึกษาและอาจารย์ในสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ อีกหลายแห่ง
กรมอู่ทหารเรือ ยังคงก้าวต่อไปกับภารกิจในการซ่อมทำเรือ โครงการก่อสร้าง "อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช" ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงได้เกิดขึ้น และอยู่ในความรับผิดชอบของกรมอู่ทหารเรือ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการซ่อมบำรุงเรือขนาดใหญ่ที่ประจำการในปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างอู่แห้งแล้วเสร็จ และได้มีการทดลองนำ เรือหลวงสุรินทร์ เข้าซ่อมทำตัวเรือใต้แนวน้ำไปแล้ว นอกจากนี้ ยังมีโครงการวิจัยต่าง ๆ เช่น เครื่องยนต์ดีเซลขนาด ๒๐ - ๓๐๐ แรงม้า ซึ่งใช้วัสดุที่มีในประเทศถึง ๘๐%, โครงการสร้างอากาศยานไร้คนขับ รวมทั้งการส่งบุคลากรของกรมอู่ทหารเรือเข้าร่วมในโครงการนำผลผลิตทางการเกษตรมาแปรรูปเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทนของชาติ
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมอู่ทหารเรือ ครบรอบ ๑๑๔ ปี ในวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๔๗ กรมอู่ทหารเรือ จึงได้ประกอบพิธีทางศาสนา ณ ห้องชุมพรเขตอุดมศักดิ์ กองบังคับการ กรมอู่ทหารเรือ ในวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๐.๐๐ น. โดยมี พลเรือโท ชูศักดิ์ เสนานิกรม เจ้ากรมอู่ทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ นอกจากนี้ยังจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ดังนี้
- วันที่ ๖ มกราคม ๒๕๔๗ เวลา ๐๗.๓๐ น. พิธีมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรข้าราชการและลูกจ้างสังกัดกรมอู่ทหารเรือ ณ ห้องชุมพรเขตอุดมศักดิ์ กองบังคับการ กรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
- วันที่ ๗ มกราคม ๒๕๔๗ เวลา ๐๘.๒๕ จัดข้าราชการและลูกจ้างสังกัดกรมอู่ทหารเรือร่วมกิจกรรมออกกำลังกาย "แอโรบิคเพื่อสุขภาพ" ณ บริเวณรอบอาคารกองบังคับการ กรมอู่ทหารเรือ และหลังจากนั้นร่วมกันทำความสะอาด
- วันที่ ๘ มกราคม ๒๕๔๗ เวลา ๐๙.๐๐ น. ขอเชิญร่วมบริจาคโลหิตช่วยชีวิตผู้ป่วย ณ ห้องประชุม กองบังคับการ กรมอู่ทหารเรือ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม
โทร. ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๓,๐-๒๔๖๕-๓๐๑๘ แฟกซ์ ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๒ ,๐-๒๔๖๖-๑๘๑๑
website :::www.navy.mi.th/sctr :::: email : relation@navy.mi.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ