โครงการรวมพลังหาร 2 แนะวิธีการประหยัดไฟฟ้า รับหน้าหนาว เพื่อประหยัดพลังงานและประหยัดเงิน

ข่าวทั่วไป Wednesday January 7, 2004 16:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ม.ค.--สนพ.
นายชวลิต พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์แผนพลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า ฤดูหนาวเป็นช่วงที่มีอากาศสดชื่นเย็นสบายไม่ร้อนอบอ้าวเหมือนในช่วงฤดูร้อน จึงเป็นโอกาสดีในการเริ่มต้นประหยัดพลังงาน และสำหรับในหน้าหนาวที่จะมาถึงนี้ โครงการรวมพลังหาร 2 ขอแนะนำวิธีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า 2 ชนิด คือ แอร์ และเครื่องทำน้ำอุ่น เนื่องจากเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟสูง และเป็นที่นิยมใช้ในชีวิตประจำวัน โดยมีข้อแนะนำการใช้แอร์ให้ประหยัดไฟฟ้า ดังนี้ งดการใช้แอร์ ด้วยการเปิดหน้าต่างและประตูให้อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก จะทำให้บ้านได้รับลมเย็นโดยธรรมชาติจึงไม่ต้องเปิดแอร์
ลดชั่วโมงการทำงานของแอร์ การตั้งเวลาปิดแอร์ก่อนตื่นนอนประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เพราะอากาศในตอนเช้าจะค่อนข้างเย็นจึงทำให้ความเย็นในห้องยังคงอยู่ เช่น หากเราปิดเครื่องปรับอากาศขนาด 12,000 บีทียู เร็วขึ้นวันละ 1 ชั่วโมง จะช่วยลดการใช้ไฟได้ 30 หน่วยต่อเดือน หรือคิดเป็นเงินประหยัดได้ 75 บาทต่อเดือน
การเพิ่มอุณหภูมิแอร์ เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน เพราะการเพิ่มอุณหภูมิทุกๆ 1 องศาเซลเซียส จะช่วยประหยัดไฟได้ประมาณร้อยละ 10 แต่ไม่ควรสูงเกิน 28 องศาเซลเซียส เพราะจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว
เปิดพัดลมแทนแอร์ จะช่วยประหยัดไฟได้ร้อยละ 90 เนื่องจากพัดลม 1 เครื่อง จะใช้ไฟฟ้าประมาณ 70 วัตต์ ในขณะที่แอร์ขนาด 12,000 บีทียู ใช้ไฟฟ้าถึง 1,000 วัตต์ ดังนั้นหากเปิดพัดลมแทนแอร์วันละ 1 ชั่วโมง ในช่วงฤดูหนาว จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ประมาณเดือนละ 60 บาท
นายชวลิต กล่าวอีกว่า เครื่องทำน้ำอุ่นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่นิยมใช้มากในฤดูหนาว ซึ่งเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟสูงมากกว่า 3,300 วัตต์ ขึ้นไป ดังนั้นเพื่อให้การใช้เครื่องทำน้ำอุ่นแบบประหยัดพลังงาน จึงสามารถทำได้หลายวิธี เช่น วิธีการเลือกซื้อ ก็ควรเลือกแบบชนิดแยก คือ 1 เครื่องต่อ 1 ห้อง ซึ่งประหยัดกว่าแบบรวมที่ป้อนน้ำอุ่นได้ครั้งละหลายๆ ห้อง และควรเลือกชนิดที่มีถังเก็บน้ำภายในตัวเครื่อง และมีฉนวนหุ้มตัวถัง จะประหยัดกว่าชนิดที่ไม่มีประมาณ 10 - 20%
ส่วนวิธีการใช้ ก็ควรใช้เฉพาะเวลาอากาศหนาวเย็น เช่น ตอนเช้าหรือตอนเย็น และขณะฟอกสบู่หรือสระผม ควรปิดน้ำก่อน ไม่ควรเปิดน้ำทิ้งไว้ เพราะจะทำให้เครื่องทำงานตลอดเวลา นอกจากนี้ ควรตั้งความแรงของน้ำไว้ที่ระดับปานกลาง และควรใช้หัวฝักบัวชนิดประหยัดน้ำ ซึ่งจะทำให้น้ำร้อนสม่ำเสมอและช่วยทำให้ประหยัดไฟมากขึ้น และหลังจากการใช้ทุกครั้งควรปิดน้ำและสวิตช์เครื่องทำน้ำอุ่นทันที
จะเห็นว่า เพียงแค่เรารู้จักวิธีหรือเคล็ดลับง่ายๆ ในการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ก็มีผลต่อการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ และหากทุกคนได้นำแนวทางและวิธีการประหยัดพลังงานไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลไหน ก็จะทำให้สามารถประหยัดค่าไฟ เก็บเงินไว้ในกระเป๋าไปได้มากทีเดียว--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ