"ลุงดำ" ตั้งจิตปฏิบัติตามพระราชดำรัสในหลวง ใช้ความมานะพลิกผืนดินอันแห้งแล้งเป็น "บ่อน้ำ" อุดมสมบูรณ์

ข่าวทั่วไป Wednesday January 14, 2004 08:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ม.ค.--มีเดีย ออฟ มีเดียส์
ใครจะเชื่อบ้าง 2 มือของคนเราจะพลิกผืนดินอันแห้งแล้งให้กลับกลายเป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่ 7 บ่อ ให้หล่อเลี้ยงชีวิตและสร้างอาชีพให้ครอบครัวได้ ไม่เชื่อมาติดตาม คุณเกรซ มหาดำรงค์กุล และ รายการที่นี่...ประเทศไทย ทางททบ. 5 ไปที่บ้านหนองไม้งาม อ. บ้านกรวด จ. บุรีรัมย์ เพื่อพบหน้าตาของผู้ชายสุดทรหดที่มุ่งมั่นสร้างฝันของเขาให้เป็นจริง ด้วยความเชื่อจากพระราชดำรัสของในหลวงที่ว่า ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว
ลุงดำ ปพะลา อายุ 64 ปี เจ้าของฉายาที่ชาวบ้านเรียกขานว่า "ลุงดำแทรคเตอร์" กว่า 18 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2528) ทุกๆ วันลุงดำจะใช้สองมือกำด้ามจอบขุดดินที่แข็งปึกของอีสาน จากสภาพความแห้งแล้งที่แทบไม่มีน้ำให้เห็นสักหยด ให้เป็นบ่อใหญ่ขนาดประมาณ 15X20 เมตร เล็กใหญ่ขนาดลดหลั่นกันไปได้ถึง 7 บ่อแล้ว เพื่อเก็บใส่น้ำฝนไว้ทำการเกษตรเลี้ยงชีพทั้ง พืชผักสวนครัว มะเขือ หัวหอม ตะไคร้ สวนกล้วย มะม่วง นาข้าว เลี้ยงปลา เลี้ยงวัวควาย เป็นไร่นาสวนผสมขนาดย่อมเหลือกินลุงดำก็ให้ภรรยา ป้าดี เก็บไปขายในตลาดได้อีก เป็นรายได้ที่เลี้ยงสองตายายนอกเหนือจากไปรับจ้างเขาทำงาน
คุณเกรซจึงพาคนไทย(ที่นี่...ประเทศไทย) ไปถึงบ้านของลุงดำเพื่อพูดคุยที่มาถึงความมานะบากบั่นของลุงดำ เรียกว่าเป็นตัวอย่างของชาวเกษตรกรได้คนหนึ่งว่า อย่างที่ทราบๆ กันว่า พื้นดินอีสานนั้น ทำการเกษตรไม่ได้ผล จากสภาพดินเป็นพื้นราบมีแต่กอหญ้าคากับหญ้าพงเต็มไปหมด และสภาพอากาศที่แล้งเหลือเกิน ทำให้ขาดน้ำมาใช้ทำการเกษตร ลุงทำอะไรก็ขาดทุน มองแล้วมันท้อ ผมจึงทิ้งทุกอย่างตั้งหน้าตั้งตารับจ้างอย่างเดียวก็ไม่พอกิน แล้ววันหนึ่งลุงมีโอกาสได้ไปที่ดูงานไร่นาสวนผสมที่เขาวง ได้เห็นภาพโครงการในพระราชดำริของในหลวงเรื่องไร่นาสวนผสม ก็กลับมานอนคิดว่าพื้นนาบ้านเราก็น่าจะทำได้ จึงตั้งมั่นตั้งแต่คืนนั้นเลยว่าจะต้องขุดบ่อเพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ให้ได้ ใช้เงิน 200 ซื้อจอบ 2 ด้าม บ่อแรกใช้เวลา 2 ปีค่อยๆ ทำทุกวันทุกคืน คืนไหนข้างแรมก็อาศัยแสงจากดวงจันทร์ออกมาขุด จนชาวบ้านเขาร่ำลือกันว่า ลุงดำมันบ้าบ้าง เพี้ยนบ้าง มีแต่คนส่ายหน้าว่าไม่สำเร็จหรอก โครงการมันใหญ่เกินตัว มีวันหนึ่งฝรั่งเดินผ่านมาเห็นผมเขาก็ให้เงินพันหนึ่งไม่พูดอะไรด้วยแล้วก็เดินไป เขาคงได้ยินใครพูด มาดูแล้วคงชอบใจผม จนบ่อแรกเสร็จผมก็เริ่มทำนาปลูกข้าว ปลูกผักกิน เลี้ยงไก่เลี้ยงเป็ด ไม่ต้องซื้อกับข้าวกินแล้ว แต่ผมก็ไม่เคยท้อ เริ่มขุดบ่อที่ 2, 3 , 4 ... 7 ด้วย 2 มือผมเหมือนเดิมไม่มีใครช่วย รถแทรคเตอร์ก็ลงไปขุดไม่ได้จมดิน ผมขุดเองยังขุดลึกเกินกว่า 1 เมตรไม่ได้พื้นล่างเป็นทะเลโคลนทรายดูด ใครๆ ก็ถามว่าทำไมไม่จ้าง คนมาช่วย ผมเป็นคนที่ไม่ชอบสร้างหนี้ กลัวการเป็นหนี้ เราอายุมากแล้วกลัวไม่มีเงินไปใช้หนี้เขา
อีกอย่างที่ทำให้ผมมีกำลังใจ ผมได้เห็นภาพในหลวงเดินถือแผนที่หาแหล่งน้ำให้ประชาชนได้ทำการเกษตร ทำให้ดิน น้ำ อุดมสมบูรณ์" ที่ไหนมีน้ำมันสมบูรณ์จริงๆ ครับ ขนาดบนภูเขาสูงๆ เขายังทำเกษตรได้ผลผลิตดีๆ ได้เลย เราก็น่าจะทำได้ แม้ว่ามือด้านจนแตกเลือดซิบๆ แทบยกมาลูบหน้าไม่ไหว ผมก็ยังกำจอบขุดดินอยู่ วันไหนไม่ได้ทำแล้วรู้สึกเหมือนไม่ได้ออกกำลังกาย ณ วันนี้ผมมีบ่อน้ำทั้งหมด 7 บ่อแล้ว ใช้จอบไป 35 อัน ก็ได้บ่อกักเก็บน้ำใช้ทำนา ปลูกพืชผักสวนครัว ปลูกผลไม้ เลี้ยงเป็ดไก่ เลี้ยงปลา จนชาวบ้านแถวนี้เปลี่ยนจากที่เคยสบประมาทเป็นคำชื่นชม และเข้ามาขอดูงานก็มีแล้ว
ถึงวัยจะล่วงเลยมาขนาดนี้แล้ว ลุงดำยังคงตั้งมั่นและเผยถึงแผนงานในอนาคตของตัวเองว่า " ผมอยากให้กำลังใจเกษตรกรทั่วประเทศ และให้เชื่อว่าในหลวงไม่ทิ้งพวกเราหรอกครับ ท่านทรงเก่ง ทรงคิดหาทางช่วยเหลือพวกเราตลอดเวลา สำหรับผมตอนนี้ตั้งใจว่าจะต้องมีบ่ออนุบาลปลา บ่อเลี้ยงกบ และทำสวนยาง คิดว่าก่อนตายต้องทำให้สำเร็จให้ได้ครับ " ยังมีเรื่องราวที่คุณเกรซพาคุณไปรู้จักลุงดำอีกมาก อย่าพลาดชมในรายการที่นี่...ประเทศไทย วันศุกร์ที่ 16 มกราคม 2547 เวลา 21.20 - 21.55 น. ทางททบ. 5
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
แผนกประชาสัมพันธ์
โทร. (02)3760503-10 ต่อ 624,637--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ