“ปทุมดีไซน์”ออกโรงแฉมุมมืดธุรกิจรับสร้างบ้าน ชี้เศรษฐกิจถดถอยผู้ประกอบการเปิดสงครามหั่นราคาชิงลูกค้า

ข่าวทั่วไป Thursday November 3, 2005 16:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--โอเอซิส มีเดีย
“ปทุมดีไซน์” วอนผู้ประกอบการรับสร้างบ้านหยุดหั่นราคา หวั่นลดคุณภาพคนและคุณภาพสินค้าตาม ซ้ำร้ายจะเกิดปัญหาทิ้งงาน สุดท้ายมาตรฐานไม่ต่างจากผู้รับเหมารายย่อย ส่งผลกระทบระยะยาวธุรกิจรับสร้างบ้านพัฒนาต่อไม่ได้ ชี้ทางออกผู้ประกอบการต้องหันมาจับมือกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน ในที่สุดทุกฝ่าย Win-Win
นายสิทธิพร สุวรรณสุต ประธานกรรมการ บริษัท ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2548 ถือว่าภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการชะลอตัวลง ทั้งในส่วนของธุรกิจบ้านจัดสรร และธุรกิจรับสร้างบ้าน ในช่วงนี้จึงมีผู้ประกอบการบางกลุ่มเริ่มกลับมาใช้กลยุทธ์สงครามราคาอีกครั้ง โดยการลดราคาลงมาหวังเร่งสร้างยอดขายให้มากที่สุดในช่วงท้ายปี เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งสวนทางกับราคาวัสดุก่อสร้างที่จะปรับขึ้นในปีหน้า ตนมองว่าหากมีการใช้สงครามราคากันมากขึ้น ผลกระทบจะเกิดขึ้นกับผู้บริโภคอย่างเช่นในอดีต เพราะเมื่อผู้ประกอบการแบกรับต้นทุนไม่ไหวจะเกิดการทิ้งงานก่อสร้าง หรือ ลดคุณภาพคนและคุณภาพงานลงมา ซึ่งจะส่งผลกระทบกับผู้บริโภคที่คาดหวังไว้สูง และจะก่อปัญหาอื่น ๆ ตามาอีกมากมาย ทั้งในเรื่องของการฟ้องร้องดำเนินคดี ปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)ของสถาบันการเงิน เป็นต้น
“เรื่องสงครามราคาในธุรกิจรับสร้างบ้านและธุรกิจก่อสร้างเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบอย่างมาก ซึ่งในช่วงภาวะที่เศรษฐกิจขาลงเช่นนี้ ผู้บริโภคเองควรพิจารณาการเลือกซื้อบ้านด้วยความละเอียดรอบคอบ อย่างมองเฉพาะเรื่องของราคาถูกเพียงอย่างเดียว โดยต้องดูทั้งในส่วนของความมั่นคงของผู้ประกอบการ ทีมงานช่าง-ผู้ควบคุมงาน สถาปนิก-วิศวกร คุณภาพงานและผลงานที่ผ่านมา รวมถึงวัสดุก่อสร้างที่ต้องระบุไว้อย่างชัดเจนตั้งแต่แรกด้วย” นายสิทธิพร กล่าว
นายสิทธิพร กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ของธุรกิจรับสร้างบ้านในปัจจุบัน ได้กลับมาใช้สงครามราคากระตุ้นยอดขายในช่วงปลายปีกันแล้ว โดยส่วนใหญ่จะเป็นในกลุ่มผู้รับเหมา ผู้ประกอบการหน้าใหม่ ๆ และผู้ประกอบการในกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำบางราย ซึ่งมักจะใช้ราคามาเป็นตัวล่อให้กับลูกค้าที่ตัดสินใจ โดยเฉพาะการเชิญชวนให้ลูกค้าสมยอมไม่ต้องออกใบกำกับภาษี (VAT) เพื่อทำให้ราคาบ้านถูกลง 5-7% ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งในการทำสงครามราคา ที่ผ่านๆมาพบว่า มีการร้องเรียนในเรื่องของการทิ้งงาน และงานไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งกรณีดังกล่าวได้ส่งผลต่อภาพความเชื่อมั่นในธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นอย่างมาก ปทุมดีไซน์ จึงเป็นผู้จุดประกายให้กลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านมีการรวมตัวกัน เพื่อจะยกระดับมาตรฐานผลงานและผู้ประกอบการให้เป็นที่ยอมรับ ซึ่งหากยังมีกลุ่มที่ใช้สงครามราคาเข้ามาสร้างเกมทางการตลาด จะส่งผลถึงมาตรฐานในการก่อสร้างบ้านอย่างแน่นอน
ในส่วนบริษัท ปทุมดีไซน์ฯ ปัจจุบันได้ปรับราคาบ้านครั้งสุดท้ายเมื่อสิ้นไตรมาส 3 ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับราคาวัสดุก่อสร้างและค่าดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้นแน่นอนในปีหน้า ขณะเดียวกันบริษัทฯได้หันมาเน้นในเรื่องของการควบคุมคุณภาพให้มีมาตรฐานสูงขึ้น เน้นการตรวจสอบขั้นตอนงานก่อสร้างบ้านอย่างสม่ำเสมอ ด้วยทีมงานควบคุมคุณภาพและทีมผู้บริหารฝ่ายก่อสร้างที่ลงลึกในรายละเอียดทุกขั้นตอน เพื่อให้คุ้มค่ากับลูกค้าที่ต้องจ่ายเงินในจำนวนที่สูงขึ้น ซึ่งในช่วงนี้ต้องยอมรับว่า การสร้างบ้านที่มีคุณภาพ จะต้องสื่อสารกับลูกค้าอย่างละเอียด ขณะที่ลูกค้าบางกลุ่มยังให้ความสำคัญในรายละเอียดตรงนี้น้อย แต่จะนำบริษัทฯไปเทียบราคากับผู้รับเหมารายย่อย หรือบริษัทรับสร้างบ้านรายอื่น ๆ ที่ลดราคาลงมาและมีการโจมตีกันเพื่อแย่งชิงลูกค้า อย่างไรก็ตาม บริษัทฯมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสิ่งที่ดีๆและสร้างความเข้าใจกับผู้บริโภคต่อไป ซึ่งก็ต้องการเห็นผู้ประกอบการรายอื่นๆมีการปรับตัวในเรื่องนี้เช่นกัน เพราะเมื่อตลาดรับสร้างบ้านได้รับการยอมรับจากกลุ่มผู้บริโภค ก็จะส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจและตลาดรับสร้างบ้านชัดเจนยิ่งขึ้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณชัชวาล ตรีเนตร / คุณศรัญญรัตน์ สุวรรณคาม / คุณปิยะพร จำเนียร
บริษัท โอเอซิส มีเดีย จำกัด โทร.0-2937-4658-9,0-2937-4735 โทรสาร, 0-2937-4596
E-Mail : chatchaval@oasismedia.co.th ; saranyaran@oasismedia.co.th ;
piyaporn@oasismedia.co.th
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

แท็ก สงคราม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ