กทม. มอบใบรับรอง สถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน ให้แก่สถานประกอบการในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Thursday January 15, 2004 08:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 13 ม.ค.46 เวลา 14.30 น. ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีมอบใบรับรอง สถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน ให้แก่สถานประกอบการ ที่ผ่านการประเมินจากคณะกรรมการประเมินผลสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน โดยมีนพ.เอี่ยม วิมุติสุนทร ผู้อำนวยการสำนักอนามัย และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี
กรุงเทพมหานคร ได้จัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมสถานประกอบการให้น่าอยู่ น่าทำงาน ในเขตกรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2544 โดยอาศัยหลักการพื้นฐานของ Health Work Approach ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องในการเพิ่มคุณภาพชีวิตของคนทำงาน ทำให้เกิดสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคนงาน โดยกองอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย ได้ดำเนินการร่วมกับฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลทั้ง 50 เขต โดยการสนับสนุนจากสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และความร่วมมือจากกองตรวจความปลอดภัย กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวง แรงงาน และสำนักเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมโรงงาน กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพของคนงาน และเพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้ปฏิบัติงานทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงาน อันจะส่งผลกระทบต่อตัวผู้ปฏิบัติงานและชุมชน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ สถานประกอบการตามประกาศกระทรวง ฉบับที่ 5/2538 เรื่องกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขที่มีคนงานตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีเกณฑ์การประเมิน ดังนี้ เกณฑ์สะอาด คือ สถานประกอบการมีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย เกณฑ์ปลอดภัย คือ สถานประกอบการมีการจัดการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการทำงานและมีอุบัติเหตุจากการทำงานลดลง เกณฑ์ไร้มลพิษ คือ สถานประกอบการมีการจัดการมลพิษที่ปล่อยออกจากโรงงานโดยไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อชุมชน และเกณฑ์มีชีวิตชีวา คือ สถานประกอบการมีกิจกรรมนันทนาการ สันทนาการ กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพ การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพ
สำหรับการจัดโครงการ “สถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน” ในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 มีสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการจำนวน 124 แห่ง ถอนตัว 9 แห่ง ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน 23 แห่ง ผ่านเกณฑ์การประเมินและได้ใบรับรอง 92 แห่ง แบ่งเป็น ระดับใบรับรองทอง จำนวน 32 แห่ง ระดับใบรับรองเงิน จำนวน 34 แห่ง ระดับใบรับรองทองแดง จำนวน 26 แห่ง ในการนี้รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ย้ำถึงสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ ว่า เป็นกำลังสำคัญที่จะส่งผลให้สถานประกอบการประสบผลสำเร็จในธุรกิจ จึงสมควรส่งเสริมให้มีคุณภาพที่ดี รวมทั้งการทำให้สิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการให้น่าอยู่ น่าทำงาน สะอาด ปลอดภัย ไร้มลพิษ มีชีวิตชีวาด้วย--จบ--
-นห-

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ