อินเทลคาดการณ์แนวโน้มห้าเทคโนโลยีหลักในปี 2547

ข่าวทั่วไป Thursday January 15, 2004 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
การติดตามแนวโน้มด้านเทคโนโลยีเป็นเรื่องสนุก เนื่องจากแนวโน้มเหล่านี้เป็นการผสมผสานกันระหว่างสิ่งที่เรายังไม่คุ้นเคย ตลอดจนสิ่งที่น่าตื่นเต้น ลึกลับและมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นจริง การคาดการณ์คือการมองถึงอนาคต ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นจริงดังที่คาดไว้ ก็จะส่งผลให้รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปด้วย
อินเทล คอร์ปอเรชั่น เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในเรื่องของการคาดการณ์ทางด้านเทคโนโลยี เมื่อราวสี่ทศวรรษที่ผ่านมา กอร์ดอน มัวร์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ได้คาดการณ์ไว้ว่า จำนวนของทรานซิสเตอร์ในซิลิคอนแต่ละชิ้นจะเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ สองปี การคาดการณ์ดังกล่าวซึ่งมักเรียกกันว่า "กฎของมัวร์" ช่วยกระตุ้นก้าวย่างแห่งนวัตกรรมที่นำไปสู่การพัฒนาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตามบ้านและอุปกรณ์สื่อสารแบบพกพาต่างๆ สำหรับแนวโน้มเทคโนโลยีที่น่าสนใจห้าเรื่องในปี 2547 จะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาติดตามกันดู
ดิจิตอลโฮมไร้สาย
เส้นแบ่งระหว่างอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) และคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์กำลังจะเลือนหายไป พร้อมๆ กับการแทนที่ด้วยประโยชน์ต่างๆ ที่ผู้บริโภคจะได้รับ ซึ่งเริ่มโดดเด่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
พีซี จะเริ่มมีฟังก์ชั่นทางด้านอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ใช้ทั่วไปมากขึ้น ในขณะที่อุปกรณ์คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์จะมีความสามารถในการประมวลผลและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน การผสมผสานฟังก์ชั่นและประโยชน์ใช้สอยของอุตสาหกรรมทั้งสองดังกล่าว จะทำให้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ "ผสานประโยชน์" กันได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ รวมถึงอุปกรณ์ประเภทต่างๆ ที่เกิดขึ้นชนิดใหม่ถอดด้ามอีกจำนวนมาก อาทิ อุปกรณ์ที่ใช้งานแบบไร้สาย เช่น เครื่องเล่นดีวีดีและกล้องวิดีโอแบบพกพาที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย
ผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ๆ นี้ จะสามารถทำงานร่วมกับเครือข่ายไร้สายในบ้านที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ในลักษณะของ "ดิจิตอลโฮม" นั่นคือ อุปกรณ์ต่างๆ มีการเชื่อมต่อระหว่างกัน ผู้อยู่อาศัยสามารถใช้อุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อเพลิดเพลินกับสื่อเพื่อความบันเทิงต่างๆ ภายในบ้านได้ไม่ว่าจะใช้ผ่านอุปกรณ์ชนิดใด เวลาไหน หรืออยู่ ณ บริเวณใดของบ้านก็ตาม
เดสก์ท้อป และฮอตสปอต
การเปิดตัว อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี เมื่อเดือนมีนาคมของปี 2546 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สามารถออกแบบเครื่องคอมพิวเตอร์แบบโน้ตบุ้กให้มีรูปทรงที่เพรียวบางกว่าเดิม น้ำหนักเบากว่าเดิม และมีสมรรถนะด้านเครือข่ายไร้สายในตัวนั้น ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายตามสถานที่ที่มีการติดตั้งเครือข่ายไร้สาย หรือที่เรียกว่า "ฮอตสปอต" ได้ เช่น ร้านกาแฟ สนามบิน ร้านอาหาร โรงแรม และสถานที่สาธารณะต่างๆ ทั่วโลก
ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขอให้จับตาดูความเคลื่อนไหวของการนำประสิทธิภาพแบบไร้สายมาผนวกไว้ในพีซีแบบเดสก์ท้อปเมื่อดิจิตอลโฮมเริ่มปรากฏชัดขึ้น ชิปเซ็ตรุ่นใหม่ของอินเทลจะรวมนวัตกรรมที่เรียกว่า "Integrated AP" (Integrated access point) หรือจุดเชื่อมต่อเครือข่ายแบบครบวงจร ซึ่งจะช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบเดสก์ท้อปกลายเป็นศูนย์กลางเครือข่ายไร้สายแบบ "สแตนอโลน" ของบ้าน หรือพูดให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือ บ้านจะกลายเป็นฮอตสปอตได้ทันที
โทรศัพท์จะฉลาดขึ้น และทรงพลังยิ่งขึ้น
เราจะเห็นประสิทธิภาพที่มีความซับซ้อนของพีซีมาอยู่ในอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กลงมากขึ้นเช่น โทรศัพท์มือถือและพีดีเอ สถาปัตยกรรม Intel‚ Internet Client Architecture (Intel PCA) จะเข้ามาช่วยผลักดันให้บรรดา "สมาร์ทโฟน"และ พีดีเอในยุคถัดไป มีประสิทธิภาพที่ทัดเทียมกับพีซี ซึ่งจะเกิดขึ้นในปี 2547 นอกจากนี้ผู้บริโภคจะสามารถท่องเว็บแบบไร้สาย เพลิดเพลินกับเสียงดนตรี วิดีโอ หรือแม้แต่ตัวอย่างภาพยนตร์เรื่องต่างๆ ด้วยวิธีการใหม่ล่าสุดจากอุปกรณ์สื่อสารขนาดเล็กกระทัดรัดเหล่านี้ ซึ่งเป็นผลจากพลังความสามารถที่มีใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์แล็ปท้อปรุ่นก่อนหน้านี้
จาก Wi-Fi สู่ "WiMAX
ปัจจุบันมหานครหลายแห่งทั่วโลกมีฮอตสปอตจำนวนนับร้อยๆ แห่งทั้งแบบที่ให้ใช้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและแบบที่ต้องจ่ายเงิน แต่จะทำอย่างไรหากผู้ใช้บริการอยู่ในประเทศที่เพิ่งเริ่มมีการเติบโตหรืออยู่ในพื้นที่ชนบท ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงในการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ คำตอบที่มีให้ก็คือ WiMAX นั่นเอง
WiMAX คือ เป็นชื่อยอดฮิตสำหรับมาตรฐานไร้สาย 802.16 ซึ่งเป็นเครือข่ายไร้สายสำหรับในเขตเมือง สายอากาศ WiMAX หนึ่งสายสามารถให้บริการบรอดแบนด์ในราคาที่คุ้มค่าสำหรับบ้านหลังต่างๆ ที่อยู่ในรัศมีห่างออกไปได้ไกลถึง 30 ไมล์ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในการใช้สายในการติดตั้ง การนำ WiMAX มาใช้จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำให้เมืองทั้งเมืองมีประสิทธิภาพด้านการสื่อสารไร้สาย
การผลิตซิลิคอน WiMAX ของอินเทลซึ่งมีกำหนดจะเริ่มผลิตในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2547 จะช่วยกระตุ้นให้มีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในปี 2548 เป็นต้นไป
แพทย์ดิจิตอล
คอมพิวเตอร์นับเป็นอุปกรณ์ที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อโลกของเวชศาสตร์มานาน นับตั้งแต่สมัยที่นักวิจัยนำซูเปอร์คอมพิวเตอร์มาใช้ในการจำแนกการรักษาสำหรับโรคที่ซับซ้อน จนมาถึงยุคที่แพทย์สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วยได้อย่างง่ายดายผ่านแท็บเล็ต พีซี และพีดีเอ
ในปี 2547 นี้ เทคโนโลยีจะนำไปสู่รูปแบบการดูแลรักษาสุขแบบในแนวใหม่ๆ ยกตัวอย่างเช่น ในขณะนี้ อินเทลกำลังทำงานร่วมกับนักวิจัยทางการแพทย์ของสถาบันวิจัยมะเร็ง เฟร็ด ฮัทชินสัน ที่เมืองซีแอตเติล เพื่อค้นหาว่า เทคโนโลยีของอินเทลที่ใช้ในการตรวจหาองค์ประกอบทางเคมีระหว่างการผลิตชิป จะสามารถนำมาใช้ตรวจโปรตีนในเซรุ่มเลือดมนุษย์และคาดคะเนความเป็นไปได้ในการติดเชื้อของโรคหลายๆ รูปแบบได้อย่างไร
อินเทลจะเริ่มทดสอบเทคโนโลยีอัจฉริยะที่ใช้กับ "เครือข่ายเซนเซอร์" ไร้สายในบ้านของคนที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีความสามารถด้านการรับรู้ลดลง ตัวเซนเซอร์เหล่านี้จะคอยติดตามพฤติกรรมของแต่ละคนได้เพื่อนำผลมาวิเคราะห์หาทางเลือกในการรักษา คาดเดาปัญหาที่เกิดขึ้น และสามารถเตือนให้ทราบด้วยภาพและเสียงซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นหากมีการตรวจพบว่าบุคคลเหล่านี้ประสบปัญหาในการทำกิจวัตรประจำวัน
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทลได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com
คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--
-รก-

แท็ก อินเทล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ