พม.ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ลงนามบันทึกข้อตกลงแนวทางการดำเนินงานพัฒนาศักยภาพสตรีทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday January 15, 2004 12:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนางเยาวเรศ ชินวัตร ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง เรื่อง แนวทางการดำเนินงานระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ สภาสตรีแห่งชาติในพระราชินูปถัมภ์ ในการพัฒนาศักยภาพสตรี เมื่อวันพุธที่ 14 มกราคม 2547 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ สภาสตรีแห่งชาติฯ บ้านมนังคศิลา ถนนหลานหลวง กรุงเทพฯ
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 (พ.ศ.2545 — 2549) คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแผนพัฒนาสตรี เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2545 เพื่อเป็นกรอบในการดำเนินงานด้านสตรี โดยเน้นการพัฒนาให้สตรีได้มีโอกาสพัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา อีกทั้ง มีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์ มีโอกาสพัฒนาความรู้ ความสามารถ มีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาและการตัดสินใจในทุกระดับ นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาสภาพแวดล้อมรอบตัวสตรีทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน และสังคม ซึ่งการดำเนินงานด้านสตรีในระยะเวลาที่ผ่านมา มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยแต่ละหน่วยงานต่างมีแผนงาน / กิจกรรม การดำเนินงานพัฒนาสตรีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาสตรีและนโยบายของรัฐ ซึ่งเป็นไปตามความถนัด ความสนใจ และทรัพยากรที่มีอยู่ ทำให้การดำเนินงานด้านสตรีประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง
โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กล่าวต่อว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯได้บูรณาการการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งปัจจุบันมีโครงการ กิจกรรมที่รัฐบาลส่งเสริมโอกาสของสตรีหลายโครงการ เช่น กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ และโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสตรีในการปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น ประกอบกับจากการประชุมหารือเพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้านสตรีของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่ประชุมได้ลงความเห็นว่าทั้งสองหน่วยงานควรจะมีการดำเนินงานด้านสตรีที่มีลักษณะการประสาน เกื้อกูลกัน จึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน เรื่อง แนวทางการดำเนินงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และสภาสตรีแห่งชาติฯในการพัฒนาศักยภาพสตรี ขึ้น เมื่อวันพุธที่ 14 มกราคม 2547 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ สภาสตรีแห่งชาติฯ บ้านมนังคศิลา ถนนหลานหลวง กรุงเทพฯ โดยมีนายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนางเยาวเรศ ชินวัตร ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง ดังกล่าว
นางมยุรา กล่าวต่อไปอีกว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ จะช่วยให้สตรีโดยเฉพาะระดับรากหญ้าได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในฐานะเป็นหน่วยงานกลางในการกำหนดนโยบายด้านสตรี จะให้การช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริมภารกิจของสภาสตรีแห่งชาติฯ ให้บรรลุตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กรในการพัฒนาศักยภาพสตรี โดยการประสานเชื่อมโยงการทำงานระหว่างสภาสตรีแห่งชาติฯ กับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน รวมทั้งดำเนินงานร่วมกับองค์กรสมาชิกของสภาสตรีแห่งชาติฯ ซึ่งโครงการที่จะดำเนินงานร่วมกันในชั้นแรกนี้ คือ การจัดกิจกรรมวันสตรีสากล (8 มีนาคม) และวันสตรีไทย (1 สิงหาคม)--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ