ททท. ประเดิม World Event ศักราชใหม่ปี 47 ฉลองเทศกาลตรุษจีนเยาวราช “เทิดไท้ 72 พรรษามหาราชินี 222 ปี ไชน่าทาวน์”

ข่าวท่องเที่ยว Thursday January 15, 2004 14:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--ททท.
ททท. ชวนฉลองปีใหม่จีน ครบรอบ 222 ปี ไชน่าทาวน์เมืองไทย กับ “เทศกาลตรุษจีนเยาวราช เทิดไท้ 72 พรรษามหาราชินี 222 ปี ไชน่าทาวน์” World Event กิจกรรมแรกของปี 2547 มั่นใจปีนี้ยิ่งใหญ่ ตระการตา โชว์ไฮไลท์เห้งเจีย พญาวานรผู้ยิ่งใหญ่สูง 5 เมตร ต้อนรับนักษัตรปีวอก อลังการกับคณะนาฏศิลป์จากประเทศจีนกว่า 200 ชีวิต เร้าใจกับการแสดงมังกรทอง Light & Sound พร้อมแจกอั่งเปาแก่ผู้เข้าร่วมงานที่สวมเสื้อสีแดง ตกแต่งบรรยากาศด้วยการประดับโคมจีนพร้อมแสงไฟส่องสว่างจำนวน 2,004 ลูก ตลอดแนวถนนตรีมิตร ถนนเยาวราช และถนนราชวงศ์ และอีกหลากหลายกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ จัดเทศกาลตรุษจีนเยาวราช เทิดไท้ 72 พรรษามหาราชินี 222 ปี ไชน่าทาวน์ ในวันที่ 22-23 มกราคม 2547 เวลา 12.00-24.00 น. บริเวณถนนเยาวราช ตั้งแต่วงเวียนโอเดียน ถึงสี่แยกถนนจักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร นับเป็นกิจกรรมหนึ่งในโครงการเที่ยวทั่วไทยไปได้ทุกเดือน ที่ททท.ผลักดันให้เป็นกิจกรรมระดับนานาชาติ หรือ World Event เพื่อให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวเป็นประจำทุกปี
การจัดกิจกรรมเทศกาลตรุษจีนเยาวราช เป็นกิจกรรมหลักที่ ททท.มุ่งพัฒนาให้เป็น World Event โดยปีนี้เราใช้ชื่อว่า เทศกาลตรุษจีนเยาวราช เทิดไท้ 72 พรรษามหาราชินี 222 ปี ไชน่าทาวน์ หรือ Bangkok China Town Festival 2004 เพราะต้องการเชิญชวนประชาชนทั้งชาวไทยและชาวจีนมาร่วมกันแสดงความจงรักภักดีเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา โดยจะมีกิจกรรมเทิดพระเกียรติหลากหลายกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลอง นอกจากนี้ยังเปิดให้ประชาชนได้ลงนามถวายพระพรบนกระดาษสาขนาดความยาว 73 เมตร ขณะเดียวกับที่เขตไชน่าทาวน์หรือเขตที่มีคนไทยเชื้อสายจีนมาตั้งรกรากในกรุงเทพฯมีอายุการก่อตั้งครบรอบ 222 ปีซึ่งเท่ากับอายุของกรุงเทพมหานคร นับเป็นโอกาสดีที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมใจกันจัดงานในครั้งนี้
ไฮไลท์ของงานอยู่ที่การจัดทำรูปสัญลักษณ์ประจำปีนักษัตรวอก คือลิงเห้งเจียขนาดใหญ่ เพื่อสื่อความหมายถึงการอวยพรในปีวอก โดยเห้งเจียมีขนาดความสูง 4 เมตร ตั้งอยู่บนฐานสูง 1 เมตร จะติดตั้งบริเวณด้านหน้าเทียนฟ้ามูลนิธิ ขณะเดียวกันได้จัดทำต้นท้อขนาดใหญ่จำนวน 2 ต้น ที่พิเศษสุดในงานจะมีรางวัลมากมาย รางวัลใหญ่ บ้านแลนด์ แอนด์ เฮาส์ มูลค่า 5 ล้านบาท 1 หลัง รถยนต์ 2 รางวัล โตโยต้า วิส ฮอนด้า แจ๊ส โทรศัพท์เคลื่อนที่จาก 2 บริษัทออเร้นจ์ท 20 เครื่อง บริษัทสามารถ 20 เครื่อง ทองคำ 73 รางวัล และสมาร์ทแบงค์ 10 รางวัล รางวัลละ 30,000 บาท
สำหรับบรรยากาศของงานเทศกาลตรุษจีนในปีนี้โดยรวม จะมีการตกแต่งประดับโคมจีนพร้อมแสงไฟส่องสว่างจำนวน 2,004 ลูก ตลอดแนวถนนตรีมิตร ถนนเยาวราช และถนนราชวงศ์ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ของงาน บริเวณเวทีใหญ่ตั้งอยู่บริเวณจุดบรรจบหัวถนนเยาวราช และถนนเจริญกรุง ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มกราคม 2547 และใช้เป็นเวทีการแสดงจากประเทศจีน และเป็นจุดเริ่มต้นขบวนแห่วัฒนธรรมจีนบนถนนเยาวราช ซึ่งในวาระที่การก่อตั้งเขตไชน่าทาวน์ครบรอบ 222 ปีนี้ เพื่อให้การเฉลิมฉลองเต็มไปด้วยสีสัน จึงได้นำคณะนักแสดงจาก 4 มณฑลประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 210 ชีวิต ร่วมแสดงบนเวทีด้วยสุดยอดชุดการแสดงหลากหลาย เช่น การแสดงอุปรากร การแสดงนาฎศิลป์ การแสดงกายกรรม และดนตรีจีนโบราณ การจำลองวิถีชีวิตและวัฒนธรรมจีนโบราณ และการแสดงขบวนแห่ทางวัฒนธรรมจีน ตลอดเส้นทางถนนเยาวราช
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเทิดพระเกียรติที่น่าสนใจอีกมากมาย ประกอบไปด้วยการแสดงมังกรทอง Light & Sound เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯ เนื่องในวโรกาสครบรอบ 72 พรรษา บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ วงเวียนโอเดียน โดยจะมีมังกรทอง 2 ตัวแสดงรับ-ส่งกันบริเวณดาดฟ้าตึก 1 ตัว และอยู่บริเวณด้านล่างอีก 1 ตัว ที่สำคัญที่สุดก็คือในปีนี้ได้จัดทำสมุดกระดาษสา สำหรับให้ประชาชนได้ลงนามถวายพระพรแด่องค์สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯ ขนาดความยาว 73 เมตร บนโต๊ะตกแต่งด้วยผ้าทอง โคมจีนส่องสว่าง และพระบรมฉายาลักษณ์ความยาวรวม 30 เมตร
การจัดซุ้มศิลปวัฒนธรรมจีน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงวัฒนธรรมจีน จัดให้มีกิจกรรมสาธิตทางวัฒนธรรมจากประเทศจีน เช่น การผลิตทองรูปพรรณด้วยมือ การเขียนภาพและอักษรจีน การทำโคมไฟกระดาษ การปักผ้าด้วยไหมจีน การชงชา
การจัดแสดงนิทรรศการ เยาวราช รำลึก เรื่องราวเกี่ยวกับถนนเยาวราชตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีเนื้อหาและภาพขยายจากหนังสือ “ท่องไชน่าทาวน์ เยาวราช” Guide Book ซึ่งจะจัดทำขึ้นใหม่ในโอกาสนี้
ขณะเดียวกันยังมีกิจกรรมในพื้นที่บนถนนเยาวราชซึ่งจัดให้มีตลอดวัน โดยชุมชนเยาวราชและบริเวณใกล้เคียง เช่น เทศกาลอาหารอร่อย เยาวราช โดยปีนี้มีการจัดทำทะเบียนรายชื่อและแจกธงสัญลักษณ์พิเศษให้แก่ร้านค้าที่อยู่ในพื้นที่เยาวราชดั้งเดิมเป็นการล่วงหน้าก่อนวันงาน โดยจะแจกให้ทั้งร้านค้าที่ขายในช่วงกลางวัน และช่วงกลางคืน ตลอดจนร้านค้าที่เป็นตึกแถวตั้งอยู่ริมถนนเยาวราชทุกร้าน ทั้งนี้เพื่อต้องการให้เทศกาลอาหารครั้งนี้แสดงเอกลักษณ์ของรสชาติอาหารที่อยู่บนถนนเยาวราชอย่างแท้จริง และเป็นฝีมือการปรุงจากย่านไชน่าทาวน์จริงๆ ไม่ใช่เป็นร้านค้าจากย่านอื่นๆ มาออกร้าน
กิจกรรมทางศาสนา ไหว้เจ้า 8 ศาลเจ้า เสริมสิริมงคล ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจอย่างมาก โดยได้มีการจัดทำแผนที่และป้ายบอกเส้นทางตามจุดทางเข้าศาลเจ้าทั้ง 8 ศาล พร้อมบอกประวัติโดยย่อของศาลเจ้าในแต่ละแห่งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ได้อย่างทั่วถึง
และที่ขาดไม่ได้ก็คือการยกย่องให้ถนนเยาวราชเป็นถนนสายทองคำที่ยาวที่สุดในโลก เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นจุดเด่นและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยขอความร่วมมือจากร้านค้าทองคำ บนถนนเยาวราช จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเป็นกรณีพิเศษในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวซื้อทองเยาวราชเพื่อเป็นของฝากของกำนัล
สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช สามารถเดินทางโดยรถไฟฟ้า BTS โดยลงที่สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ และจะมีรถรับ-ส่งไปยังบริเวณหน้างาน ฟรี เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจร และการหาที่จอดรถ
แหล่งข่าว กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ ททท. โทร.0-2250-5500 ต่อ 1555 - 1563 โทรสาร 0-2250-5681
Web Site : http://209.128.97.243/pr/style2/detailnews.asp?id_repnews=1189
ข่าวประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย http://www.tat.or.th/pr--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ