ฟิทช์คาดว่าจะให้อันดับเครดิตที่ AAA(tha) แก่หุ้นกู้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของอิออน ธนสินทรัพย์

ข่าวทั่วไป Thursday January 15, 2004 17:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าจะให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ 'AAA(tha)' แก่หุ้นกู้ชนิดทยอยคืนเงินต้น ที่ออกภายใต้กฎหมายว่าด้วยนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของ บริษัท อีเทอนอล นิติบุคคลเฉพาะกิจ ครั้งที่ 1/2547 ครบกำหนดปี 2553 จำนวน 1,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการแปลงสินทรัพย์ประเภทสินเชื่อเช่าซื้อของบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ อิออน ซึ่งประกอบธุรกิจให้สินเชื่อแก่ลูกค้ารายย่อย และปัจจุบันมีอันดับเครดิตอยู่ที่ A-(tha) โดยหุ้นกู้นี้จะได้รับการชำระคืนจากกระแสรายรับจากการรับโอนสิทธิเรียกร้องในเงินได้ของกลุ่มลูกหนี้ค่าเช่าซื้อจากสินค้าประเภทเครื่องใช้ในครัวเรือนและเครื่องอุปโภคบริโภคทั่วไป เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องตกแต่งบ้าน เครื่องใช้สำนักงาน โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์กีฬา เป็นต้น โครงการนี้มีอายุ 6 ปี โดยมีระยะเวลาหมุนเวียนเพื่อการซื้อสิทธิเรียกร้องเพิ่มเติมใหม่ในช่วง 3.5ปีแรก
อันดับเครดิตเบื้องต้นดังกล่าวแสดงถึงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยตามกำหนดและชำระคืนเงินต้นได้ครบภายในระยะเวลาครบกำหนดไถ่ถอน (legal maturity) ของหุ้นกู้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2553 โดยมีพื้นฐานจาก การวิเคราะห์คุณภาพของกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อที่ได้ทำการซื้อมา การมีเงินกู้ด้อยสิทธิรองรับในอัตราส่วน 25% ของมูลค่าสิทธิเรียกร้องทั้งหมดหรือคิดเป็นส่วนเกินมูลค่าหุ้นกู้ (Overcollateralisation) ณ วันทำการซื้อขายอยู่ 33.3% รวมถึงการดำรงเงินสำรองสำหรับดอกเบี้ยจ่าย ค่าใช้จ่ายต่างๆ และภาษีสำหรับช่วง 3 เดือนข้างหน้าเป็นส่วนช่วยสนันสนุนอันดับเครดิตและเสริมสภาพคล่อง นอกจากนี้ยังมีการกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการลดลงของคุณภาพสินทรัพย์นี้ในช่วงระยะ 3.5 ปีแรก และยังมีการกำหนดเหตุการณ์พิเศษต่างๆที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้โครงการสามารถทยอยชำระเงินต้นคืนก่อนกำหนดได้ทั้งนี้เพื่อป้องกันการลดลงของคุณภาพของกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อนี้และความเสี่ยงหากเกิดกรณี insolvency ของอิออน อันดับเครดิตนี้ยังสะท้อนถึงประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการบริหารธุรกิจเช่าซื้อของอิออน และมีการแต่งตั้งธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งมีอันดับเครดิตระดับสากลที่ AA-/F1+ เข้ามาทำหน้าที่ตัวแทนสำรองการเรียกเก็บหนี้(Back-up servicer) รวมถึงโครงสร้างทางกฎหมายที่รัดกุม
อีเทอนอลเป็นบริษัทนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศไทยเพื่อโครงการการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ สิทธิเรียกร้องที่จะทำการซื้อในวันแรก (initial cut-off date)ในต้นเดือนกุมภาพันธุ์ 2547นี้ คาดว่ามีมูลค่าทางบัญชีประมาณ 2,000 ล้านบาท เงินที่ใช้ในการซื้อ ส่วนหนึ่งจะมากจากเงินที่ได้รับจากการจำหน่ายหุ้นกู้และอีกส่วนหนึ่งจากเงินกู้ด้อยสิทธิที่ได้รับจากอิออน
อันดับเครดิตนี้จะสมบูรณ์ต่อเมื่อฟิทช์ได้รับเอกสารประกอบการวิเคราะห์ต่างๆฉบับจริงครบถ้วน รวมถึงความเห็นของสำนักงานกฎหมายและเมื่อโครงการได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
สำหรับรายงานฉบับเบื้องต้นนี้หาได้จาก www.fitchratings.com
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ:
ภิมลภา สิมะโรจน์, Vincent Milton + 662 655 4755
Hilary Tan, Ben McCarthy, ฮ่องกง + 852 2263 9904--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ