ภาพยนตร์เชิงสารคดี พระพุทธเจ้า (ตอนที่ 10) ออกอากาศวันเสาร์ที่ 17 มกราคม 2547

ข่าวทั่วไป Friday January 16, 2004 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--มีเดีย ออฟ มีเดียส์
ภาพยนตร์เชิงสารคดี พระพุทธเจ้า (ตอนที่ 10)
ออกอากาศวันเสาร์ที่ 17 มกราคม 2547
เวลา 15.30-16.30 น. ทางโมเดิร์น ไนน์ทีวี
เมื่อเจ้าชายมีพระประสงค์จะเสด็จออกนอกพระราชวัง พระเจ้าสุทโทธนะจึงสั่งให้มีการจัดตกแต่งบ้านเมืองให้สวยงาม และห้ามคนเจ็บ คนชรา ออกมานอกบ้านให้เจ้าชายเห็นเป็นอันขาด เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะเสด็จออกมานอกพระราชวัง พระองค์ทอดพระเนตรเห็นบ้านเมืองที่สวยงาม ด้วยดอกไม้นานาชนิด พสกนิกรต่างออกมาต้อนรับด้วยใบหน้าแจ่มใส ทำให้เจ้าชายมีความสุขอิ่มเอมใจอย่างบอกไม่ถูก
แต่ทันใดนั้น เหล่าเทพก็แปลงกายเป็นคนชราให้เจ้าชายสิทธัตถะทอดพระเนตรเห็น และทันทีที่เจ้าชายทอดพระเนตรเห็นก็บังเกิดความสงสัยว่าคนชรานั้นเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับพระองค์หรือไม่ เหตุใดพระองค์ไม่ทรงเคยพบเห็นคนชราเช่นนั้นมาก่อนเลย หลังจากที่ทอดพระเนตรคนชราเห็นก็ทรงบังเกิดความคิดว่า หากต่อไปพระองค์จะต้องแก่ชราเช่นเดียวกับคนชราที่ทรงพบ พระองค์ก็ไม่เป็นสุข ด้วยไม่เข้าใจ
ครั้งมาเมื่อเสด็จออกนอกพระราชวัง พระองค์ทอดพระเนตรเห็นคนเจ็บ ก็บังเกิดความสงสัยว่าทำไมมนุษย์เราจะต้องเจ็บป่วย เหตุใดมนุษย์เราไม่สามารถบังคับไม่ให้ตนเองต้องเจ็บป่วยได้ และพระองค์ก็ยิ่งเป็นทุกข์มากยิ่งขึ้นเมื่อทรงทอดพระเนตรเห็นคนตาย ในคราวที่เสด็จออกนอกพระราชวังในครั้งต่อมา หลังจากนั้นพระนางพิมพายโสธราก็ประสูติโอรส เจ้าชายสิทธัตถะตรัสขึ้นว่า "ราหุลได้บังเกิดขึ้นแล้ว"
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติ่มได้ที่ : อรุณศรี โขงสนั่น (หลิน) 01-843-2370
แผนกประชาสัมพันธ์
โทรศัพท์ 02-376-0503-10 ต่อ 652--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ