กทม. จัดงานวันครู ปี 2547 “เด็กดีมีครูสร้าง…ที่บางกอก”

ข่าวทั่วไป Monday January 19, 2004 08:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ม.ค.--กทม.
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ม.ค.47) เวลา 07.00 น. ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนางณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนัก การศึกษา กทม. ผู้บริหารสำนักการศึกษา และคณะครู อาจารย์ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ร่วมทำบุญตักบาตรและถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ 99 รูป เนื่องในวันครู ประจำปี 2547
จากนั้นเวลา 09.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีแสดงมุทิตาจิตครูอาวุโส พร้อมมอบเกียรติบัตรครูภูมิปัญญา และมอบของที่ระลึกให้กับครูอาวุโสและผู้บริหารโรงเรียน เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานให้กับครู โดยมีดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ผู้บริหารสำนักการศึกษา และคณะครู อาจารย์ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธี
เนื่องจากวันที่ 16 มกราคม เป็นวันครู กรุงเทพมหานครได้จัดงานวันครู ประจำปี 2547 ขึ้น ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 17 โดยใช้ชื่องาน “เด็กดีมีครูสร้าง…ที่บางกอก” แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการในการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมุ่งเน้นการนำไปสู่ผลผลิตและผลลัพธ์บั้นปลายที่แสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 7 ประการ คือ รู้จักตนเอง ยอมรับศักดิ์ศรีเพื่อนมนุษย์และร่วมอนุรักษ์โลก, มีทักษะความรู้พื้นฐานการศึกษาที่มีคุณภาพ, มีทักษะความรู้การเป็นพลเมืองที่ทรงคุณค่า, เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ศึกษา วิเคราะห์และนำมาใช้ได้, ใช้กระบวนการเรียนรู้แสวงหาความรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต, มีทักษะชีวิตในการคิดใช้เหตุผลจัดการกับบัญหา และมั่นใจตนเองแบบสากลแต่ดำรงตนแบบวัฒนธรรมไทย โดยสำนักการศึกษามีหน้าที่คัดเลือกและพัฒนาบุคลากรผู้ทำหน้าที่ให้การศึกษา ซึ่งนอกจะสอนให้เด็กมีความรู้ ความสามารถที่เหมาะสมแล้ว ยังควรมีความสามารถในการบริหารจัดการการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพเพื่อเป็นแม่พิมพ์สร้างอนาคตของชาติต่อไป
โอกาสนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เน้นย้ำถึงเรื่องการปฏิรูปการศึกษาให้บูรณาการใช้ควบคู่ไปกับการท่องจำที่เคยทำมาในอดีต โดยครูเป็นผู้เชื่อมโยงสิ่งเหล่านั้นตามความเหมาะสมของอายุ วุฒิภาวะของศิษย์ รวมถึงการสอดแทรกข้อคิด วัฒนธรรม คุณธรรม เข้าไปพร้อมกับความรู้ต่างๆ ด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ