สนช. จัดสัมมนาโครงการชุมชนสีเขียวเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Monday January 19, 2004 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ม.ค.--กทม.
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ม.ค.47) เวลา 09.00 น. ที่โรงแรม เค ยู โฮม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการชุมชนสีเขียวเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม และมอบต้น “ไทรทอง” ให้แก่ผู้นำชุมชนทั้ง 6 กลุ่มเขต เพื่อนำไปปลูกที่ชุมชน เป็นการนำร่องโครงการชุมชนสีเขียว โดยมี นายชาญชัย ภาวสุทธิการ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการกองการพัฒนาชุมชน และผู้เข้าร่วมการสัมมนาจำนวน 105 คน ร่วมพิธี
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การพัฒนาสภาพแวดล้อมชุมชนเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการพัฒนาชุมชน ทั้งนี้เนื่องจากเป็นการพัฒนาทางกายภาพที่มองเห็นได้ด้วยตา และส่งผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชน ดังนั้นสำนักพัฒนาชุมชนจึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรเอกชน ตลอดจนประชาชนทุกคนในชุมชน ในการพัฒนาสภาพแวดล้อมชุมชน ซึ่งครอบคลุมกิจกรรมการพัฒนาที่อยู่อาศัย การพัฒนาระบบสาธารณูปโภค การแก้ไขปัญหาชุมชนแออัด การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในชุมชน การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังและน้ำเสีย การจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน และการปรับปรุงภูมิทัศน์ชุมชนในภาพรวม เพื่อให้ทุกชุมชนมีสภาพแวดล้อมที่ดีโดยชุมชนมีส่วนร่วมคิดร่วมทำ และร่วมติดตามประเมินผลการดำเนินการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์สูงสุดคือการพัฒนาให้ชุมชนน่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป ในการนี้ สำนักพัฒนาชุมชน จึงได้จัดให้มีการสัมมนาโครงการชุมชนสีเขียวเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมขึ้น เพื่อให้ผู้นำชุมชนมีความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และนำความรู้ไปขยายผล ถ่ายทอดให้แก่ประชาชนในชุมชนต่อไป
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมมาตลอด รวมถึงปัญหาที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่อยู่อาศัย ชุมชนแออัด และปัญหาการจราจร ทั้งนี้การแก้ปัญหาต่างๆนั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากชุมชน และประชาชนด้วย เช่น หากทุกคนร่วมมือไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง ขับขี่รักษากฎระเบียบจราจร รักษาความสะอาดที่อยู่อาศัยอย่างสม่ำเสมอ และช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานครก็จะเป็นเมืองที่น่าอยู่ และเป็นเมืองสีเขียวอย่างยั่งยืน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ