"อู๋" ชวนเปิดบันทึกเบื้องหลัง "แผนสังหารฮิตเลอร์" ในรายการบันทึกโลก เริ่มวันพฤหัสที่ 29 มกราคมนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday January 20, 2004 13:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ม.ค.--มีเดีย ออฟ มีเดียส์
ถ้าเอ่ยถึง "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" เชื่อว่าคงมีเพียงน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักผู้นำพรรคนาซี ผู้รวบอำนาจทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด และนำเยอรมนีเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยความเชื่อมั่นในตนเองสูงสุด และเขาผู้นี้เองที่เป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ของการทำลายล้างเผ่ามนุษย์อย่างโหดร้ายทารุณ นั่นคือ การฆ่าสังหารหมู่ชาวยิวกว่า 6 ล้านคน เลยทีเดียว และในช่วงไม่กี่เดือนสุดท้ายก่อนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 กลุ่มสายลับอังกฤษก็เริ่มคิดวางแผนลอบสังหารผู้นำนาซีผู้นี้ โดยใช้ชื่อแผนนี้ว่า "ปฏิบัติการฟ็อกซ์ลี่ย์"
ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้ อู๋ ธนากร โปษยานนท์ แห่งรายการบันทึกโลก จะนำคุณผู้ชมร่วมเปิดบันทึกเบื้องหลัง "ปฏิบัติการฟ็อกซ์ลี่ย์" ที่ถูกปิดเป็นความลับมานานกว่า 50 ปี ก่อนที่จะถูกเปิดเผยโดยผู้สื่อข่าวต่างประเทศของบีบีซี
แผนทั้งหมดเริ่มต้นจากสายลับคนหนึ่งในอัลจีเรียมีความคิดที่จะฆ่าฮิตเลอร์ แผนสังหารฮิตเลอร์มีอยู่หลายวิธีไม่ว่าจะเป็น ลอบวางระเบิด ลอบยิง หรือวางยาพิษ มีการรวบรวมข้อมูลทางเอกสารกว่า 120 หน้า เกี่ยวกับอุปนิสัยของฮิตเลอร์ กองทัพอังกฤษคิดที่จะวางยาพิษเขา ด้วยการใส่ยาพิษลงไปในชา หรือปล่อยเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนไปกับเสื้อผ้า รวมทั้งคิดถึงการวางระเบิดรถยนต์หรือแม้แต่รถไฟส่วนตัวของเขา นอกจากนี้ยังมีแผนลอบยิงฮิตเลอร์ขณะที่เดินออกกำลังกายตอนเช้าด้วย
แต่กระนั้นหัวหน้าหน่วย SOE ซึ่งรับผิดชอบปฏิบัติการ หลังแนวปะทะกับทหารนาซี ได้ออกมาเตือนให้คิดถึงผลดีผลเสียของแผนสังหารฮิตเลอร์ให้รอบคอบ โดยพวกเขาเชื่อว่าการสังหารฮิตเลอร์จะยิ่งทำให้ฮิตเลอร์ดูเป็นวีรบุษรในสายตาประชาชนมากขึ้น แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะยังคงมี ผู้คิดแผนลอบสังหารฮิตเลอร์อีกหลายแผน
จนกระทั่งปี 1945 แผนสังหารฮิตเลอร์ทั้งหมดก็ยังไม่มีข้อสรุป สงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงก่อนที่จะมีการลงมือสังหารฮิตเลอร์ เหตุใดจึงไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับแผนสังหารผู้นำนาซีที่ชื่อ "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" มาร่วมค้นหาเบื้องหลัง "ปฏิบัติการฟ็อกซ์ลี่ย์" กับ อู๋ ธนากร โปษยานนท์ ได้ในรายการบันทึกโลก เริ่มวันพฤหัสที่ 29 มกราคมนี้ เวลา 21.00-22.00 น. ทางโมเดิร์น ไนน์ทีวี
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ : อรุณศรี โขงสนั่น (หลิน) 01-843-2370
แผนกประชาสัมพันธ์ 02-376-0503-10 ต่อ 652--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ