เทศบาลลำพูน เร่งเดินแผนสร้างทางจักรยาน

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday January 20, 2004 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ม.ค.--กระทรวงพลังงาน
เทศบาลลำพูนเร่งเดินแผนสร้างทางจักรยาน สำหรับท่องเที่ยวและสัญจรประจำวัน เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและช่วยชาติประหยัดพลังงาน พร้อมบรรจุในแผนพัฒนาเมืองลำพูน 5 ปี
นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองลำพูนได้มีการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยได้มีการปรับปรุงและเพิ่มเส้นทางจักรยาน จากปัจจุบันที่มีเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ระยะสั้นๆ รอบคูเมือง ก็จะมีการเพิ่มเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวอีกเส้นทางคือรอบบริเวณเขื่อนเก็บน้ำแม่กวงซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมทัศนียภาพอันสวยงาม โดยในปัจจุบันกำลังดำเนินการก่อสร้างเขื่อนและเส้นทางจักรยานโดยรอบ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดบริการได้ในปี 2547
นอกจากนี้ ทางเทศบาลยังได้มีแผนที่จะจัดทำเส้นทางจักรยานเพื่อการสัญจรในชีวิตประจำวัน เนื่องจากได้มีการสำรวจความต้องการเส้นทางจักรยานของประชาชนในท้องถิ่น พบ 95% เห็นด้วยกับการใช้จักรยานและพร้อมจะใช้จักรยานถ้ามีเส้นทางจักรยานที่เหมาะสมและปลอดภัย ดังนั้น ทางเทศบาลจึงวางนโยบายเพิ่มช่องทางจักรยานบนถนนสายหลักทุกเส้น รวมถึงการทาสีเส้นทาง ติดหมุดสะท้อนแสง ติดตั้งป้ายสัญลักษณ์บนบาทวิถีและบนพื้นทางวิ่งของจักรยานทุก 200-400 เมตร พร้อมทั้งกำหนดเป็นนโยบายชัดเจนที่จะสร้างทางจักรยานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยบรรจุโครงการสร้างทางจักรยานและการรณรงค์ขี่จักรยานไว้ในแผนพัฒนาเทศบาลเมืองลำพูน 5 ปี
"นอกจากสนับสนุนการสร้างทางจักรยาน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ต้องการใช้จักรยานในการสัญจรแล้ว ทางเทศบาลเมืองลำพูนยังส่งเสริมให้ประชาชนได้เรียนรู้วิธีการขี่จักรยานอย่างถูกวิธีและปลอดภัย โดยได้ทำการมอบจักรยานเพื่อการฝึกฝนการขี่แก่โรงเรียนในเขตเทศบาลทั้ง 11 แห่ง นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ทางขนส่งจังหวัดลำพูนจัดทำโครงการฝึกฝนวิธีขี่จักรยานที่ปลอดภัยแก่นักเรียน และจัดทำใบอนุญาตขี่จักรยาน โดยคาดว่าผลที่จะได้รับจากโครงการนี้ คือ ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์ในเขตเทศบาลได้ 10% และช่วยให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางที่ปลอดภัย ลดปัญหามลภาวะจากควันพิษ อันจะนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน และยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในจังหวัดลำพูน ที่สำคัญยังช่วยประเทศชาติในการประหยัดพลังงานอีกด้วย นายกเทศมนตรีเมืองลำพูนกล่าว--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ