ฟอสซิลต้นไม้ หินขนาดใหญ่ที่สุดแห่งเอเซีย แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งใหม่ในมุมมองใหม่ที่น่าสัมผัส

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday January 21, 2004 08:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ม.ค.--ททท.
จังหวัดตาก ค้นพบแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ “ฟอสซิลต้นไม้กลายเป็นหินขนาดใหญ่ที่สุดในเอเซีย” โดยจะส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเป็นแหล่งศึกษาทางธรณีวิทยาที่สำคัญของจังหวัดและของประเทศไทยในอนาคต
นางสาวอัจฉริกา มณีสิน ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ภาคเหนือเขต 4 แจ้งว่า จากการที่มีการค้นพบต้นไม้กลายเป็นหินในเขตป่าสงวนแม่สลิด — โป่งแดง บริเวณบ้านตะฝั่งสูง หมู่ที่ 7 ต.ตากออก อ.บ้านตาก ซึ่งอยู่บริเวณพื้นที่ป่า ตรงข้ามกับโรงพยาบาลอำเภอบ้านตาก แยกจากเส้นทางหลวง A1 ไปอีก 2.5 กิโลเมตร นั้น จากการตรวจสอบของนักวิชาการทางธรณีวิทยาจากสถาบันอุดมศึกษา พบว่าต้นไม้กลายเป็นหินท่อนนี้น่าจะเป็นต้นตะเคียนทองขนาดใหญ่ มีอายุประมาณ 80,000 ปีขึ้นไป และถูกฝังอยู่ในชั้นตะกอนในยุคควอเตอร์นารีนตอนต้น มีสภาพที่สมบูรณ์มาก ขณะนี้มีการขุดค้นไปเพียงบางส่วนพบว่าฟอสซิลต้นไม้กลายเป็นหินท่อนนี้ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางบริเวณโคนต้นถึง 4.30 เมตร และบริเวณกลางลำต้นประมาณ 3 เมตร ความยาว 20 เมตร หากขุดค้นทั้งหมดน่าจะมีความยาวถึง 30-40 เมตร ซึ่งแสดงให้เห็นว่าในอดีตพื้นที่ที่ค้นพบต้นไม้กลายเป็นหินนี้เคยมีระบบนิเวศวิทยาที่สมบูรณ์มาก
จากการค้นพบฟอสซิลต้นไม้กลายเป็นหินที่อำเภอตากในครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นการค้นพบฟอสซิลต้นไม้กลายเป็นหินที่มีขนาดใหญ่และสมบูรณ์มากที่สุดในเอเซียอาคเนย์ และอาจจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเซีย จังหวัดตากมีนโยบายที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และแหล่งศึกษาทางธรณีวิทยาที่สำคัญของจังหวัดตากและของประเทศไทย ตามวิสัยทัศน์ของจังหวัดตาก
“บ้านเมืองน่าอยู่ ประตูการค้าชายแดน ชุมชนเข้มแข็งขจัดความยากไร้ ใส่ใจทรัพยากรสิ่งแวดล้อมพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยว”
สำนักงาน ททท.ภาคเหนือเขต 4 ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเดินทางมาสัมผัสและอนุรักษ์ความยิ่งใหญ่ของฟอสซิลต้นไม้กลายเป็นหินซึ่งเป็นผลผลิตธรรมชาติที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน พร้อมกับแวะชมแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดตาก โดยเฉพาะที่อำเภอบ้านตาก เช่น นมัสการวัดบรมธาตุ (ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนที่เกิดปีมะเมีย แทนการเดินทางไปนมัสการพระธาตุเจดีย์ชเวดากอง) เจดีย์ยุทธหัตถีพระเจ้ารามคำแหงมหาราช หรือจะแวะพักแรมในอำเภอบ้านตากเพื่อสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตริมแม่น้ำปิง โดยมีที่พักประเภทรีสอร์ทบริการนักท่องเที่ยว เช่น บ้านคุณหลวงรีสอร์ท (โทร. 01-9290805) และ บ้านพัก กม. 434 (โทร.01-5966694)
นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด และเส้นทางการท่องเที่ยวจังหวัดตากเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท. ภาคเหนือเขต 4 โทร. 0-5551-4341 ,0-5551-4342
แหล่งข่าว สำนักงาน ททท. ภาคเหนือเขต 4 โทร. 0-5551-4341 ,0-5551-4342
Web Site : http://209.128.97.243/pr/style2/detailnews.asp?id_repnews=1198
ข่าวประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย http://www.tat.or.th/pr--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ