ปลัด กทม. เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาสังคมและความยากจนเชิงบูรณาการ

ข่าวทั่วไป Wednesday January 21, 2004 09:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ม.ค.--กทม.
นางณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการจดทะเบียนผู้ประสบปัญหาสังคมและความยากจน ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างสำรวจและรวบรวมปัญหาความต้องการของประชาชนในระดับรากหญ้าเพื่อให้ได้ข้อมูลนำมาประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายและแก้ไขปัญหาสังคมและความยากจนระดับชาติ โดยอาจจะเปลี่ยนแปลงระยะเวลาการจดทะเบียนผู้ประสบปัญหา จากระยะจดทะเบียนสิ้นสุดเดิมในวันที่ 31 มีนาคม 2547 มาเป็นภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2547 ตามนโยบายของรัฐบาล แต่ทั้งนี้จะต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบและเข้าใจอย่างทั่วถึง เพื่อเร่งให้มาจดทะเบียนได้ทันในเวลาที่กำหนด และในขณะนี้กรุงเทพมหานครจะรวบรวมผู้จดทะเบียนไว้ ทั้งหมดก่อน ในขั้นตอนต่อไปจะเป็นการสำรวจและวิเคราะห์สภาพของผู้มาจดทะเบียนให้ได้ข้อมูลที่แท้จริง ซึ่งจะต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อจะได้แก้ปัญหาให้ได้ตรงกับผู้ประสบปัญหาอย่างแท้จริง
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ในขณะที่อยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมผู้จดทะเบียนฯ กรุงเทพมหานครก็ได้ดำเนินการแก้ปัญหาไปแล้วบางส่วนเท่าที่จะดำเนินการได้ เช่น นักเรียนนักศึกษาที่ต้องการทำงาน กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการคลังได้ดำเนินการโครงการจ้างนักสำรวจการจัดเก็บภาษีในท้องที่ พร้อมกันนี้ได้ติดต่อกับเครือข่ายร้านอาหารประเภทจานด่วน เช่น แม็กโดนัล สตาร์บั๊ค ในการรับนักเรียนนักศึกษาเข้าทำงานในลักษณะนอกเวลา (part time) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทุกคนได้รับการเรียนรู้งาน และประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับคนอื่น สามารถออกไปทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
สำหรับข้อมูลสรุปยอดรวมการจดทะเบียนฯ ทั้งสิ้น ณ วันที่ 19 ม.ค.47 จำนวนผู้มาลงทะเบียนทั้งสิ้น 127,831 คน แยกเป็นปัญหาที่ดินทำกิน จำนวน 3,662 คน, คนเร่ร่อน จำนวน 105 คน, ผู้ประกอบอาชีพผิดกฎหมาย จำนวน 115 คน, นักเรียนนักศึกษาที่ต้องการทำงาน จำนวน 1,460 คน, ถูกหลอกลวง จำนวน 778 คน, หนี้สินภาคประชาชน จำนวน 42,790 คน, ปัญหาที่อยู่อาศัย จำนวน 78,921คน, และปัญหาอื่นๆ จำนวน 30,109 คน--จบ--
-นห-

แท็ก ทวีสิน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ