พม.ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า และสถาบันนโยบายศึกษา เตรียมจัดฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาความสามารถผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น”

ข่าวทั่วไป Wednesday January 21, 2004 13:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ม.ค.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า และสถาบันนโยบายศึกษา ลงนามบันทึกข้อตกลงการจัดฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาความสามารถผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” สำหรับสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลสตรี เมื่อวันอังคารที่ 20 มกราคม 2547 เวลา 16.00 น. ณ ห้องรับรอง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดนนทบุรี
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 มีเจตนารมณ์ที่จะพัฒนาระบบการปกครองท้องถิ่นในประเทศไทยให้มีความเข้มแข็ง เพื่อเป็นรากฐานของการปกครองแบบประชาธิปไตย และได้กำหนดให้มีการจัดแบ่งและถ่ายโอนภารกิจ ตลอดจนทรัพยากรจากรัฐบาลสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมุ่งหวังให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทอย่างสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศไทยในอนาคต ประกอบกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 (พ.ศ.2545- 2549) ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรี โดยการส่งเสริมให้สตรีมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจทุกระดับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ดูแลรับผิดชอบการพัฒนาศักยภาพสตรี ได้ตระหนักถึงความสำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งบางแห่งมีสตรีดำรงตำแหน่งต่าง ๆ อยู่ด้วย จึงได้ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า และสถาบันนโยบายศึกษา จัดทำโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาความสามารถผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” ขึ้น เพื่อใช้เป็นหลักสูตรพัฒนาศักยภาพของสตรีโดยการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจทางการเมือง ทั้งนี้ กำหนดจัดอบรม 2 รุ่น ๆ ละ 60 คน
โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กล่าวต่อไปว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สถาบันพระปกเกล้า และสถาบันนโยบายศึกษาในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรอิสระ เพื่อร่วมกันพัฒนาศักยภาพของสตรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีที่ดำรงตำแหน่งต่างๆในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีความรู้และทักษะด้านการปกครองส่วนท้องถิ่น การเมืองท้องถิ่น และการบริหารจัดการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะรับผิดชอบในส่วนของงบประมาณการฝึกอบรม และค่าใช้จ่ายสำหรับค่าที่พักของผู้เข้ารับการอบรม รวมทั้งจะทำหน้าที่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับสถาบันพระปกเกล้า และสถาบันนโยบายศึกษา จะรับผิดชอบในส่วนของงบประมาณด้านวิทยากร ด้านวิชาการและหลักสูตรในการฝึกอบรม--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ