กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมก้าวสู่มิติใหม่เป้าหมายบรรลุผลกลุ่มท้าทาย

ข่าวทั่วไป Thursday January 22, 2004 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ม.ค.--กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก้าวสู่มิติใหม่ในการเป็น 1 ใน 6 ส่วนราชการกลุ่มท้าทาย หวังผลการเป็นหน่วยงานนำร่องในการบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐบาล โดยปรับกระบวนทัศน์สู่การปฏิบัติงานเชิงรุกเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม พร้อมผลักดันโครงการเด่นปี 2547
นางมณทิพย์ ศรีรัตนา ทาบูกานอน อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ในปี งบประมาณ 2547 นี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมมีนโยบายที่จะปรับเปลี่ยนการดำเนินงานของกรมฯให้เป็นไปในเชิงรุกมากขึ้น เพื่อสอดรับกับการที่ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงาน กพร. ให้เป็น 1 ใน 6 ส่วนราชการที่จะเข้าสู่ระบบการประเมินผลงานในระดับท้าทาย ซึ่งการที่กรมฯได้รับคัดเลือกนั้นสืบเนื่องมาจากกลยุทธ์การทำงานและผลงานภายหลังการปฏิรูประบบราชการของกรมฯที่มีการปรับเปลี่ยนไปในเชิงรุก รวมทั้งมีแนวทางการทำงานที่สอดคล้องกับมิติต่างๆ ที่ทางสำนักงาน กพร. กำหนดเป็นตัวชี้วัดในการประเมินผลที่ค่อนข้างชัดเจน ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 4 มิติ ได้แก่ มิติด้านประสิทธิผลตามพันธกิจ มิติด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติราชการ มิติด้านคุณภาพการให้บริการ และมิติด้านการพัฒนาองค์กร
"การปฏิบัติงานในกลุ่มท้าทายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กรมฯเป็นหน่วยงานนำร่องหรือต้นแบบในการบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งทำให้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมต้องปรับกระบวนการและวิธีการทำงานใหม่ โดยเน้นการทำงานเชิงรุกและให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมมากขึ้น"
โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จะเน้นกลยุทธ์การทำงานเชิงรุกในด้าน การนำระบบอีเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการทำงานให้มากขึ้น เพื่อการพัฒนาองค์กรสู่ความเป็น e-government โดยมีการตั้งศูนย์ให้บริการข้อมูล(Call-center) รวมทั้งมีการวางระบบจัดซื้อจัดจ้างทางอีเล็กทรอนิกส์( e-procurement ) ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทำ e -auction เพื่อซื้อคอมพิวเตอร์ และวัสดุสำนักงานหลายครั้งซึ่งประสบความสำเร็จ เพราะเป็นระบบที่สร้างความโปร่งใส และประหยัดงบประมาณ ตลอดจนมีโครงการที่จะจัดทำแผนที่สิ่งแวดล้อมเพื่อการท่องเที่ยว (Green Map) อีกด้วย
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์ปฏิบัติการประชาสัมพันธ์
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
โทร. 0 2278-8400 ต่อ 1707--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ