ทส.ประสานวัด-มัสยิด 124 แห่ง ส่งแบบประเมินสิ่งแวดล้อมเป็นศูนย์กลางชุมชน

ข่าวท่องเที่ยว Thursday January 22, 2004 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ม.ค.--กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สานต่อโครงการส่งเสริมและสนับสนุนให้วัดและมัสยิดทั่วประเทศเป็นศูนย์กลางของชุมชน หลังเปิดงานไปเมื่อ 4 ธ.ค.วันสิ่งแวดล้อมไทย โดยขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าฯจังหวัดทั่วประเทศ เจ้าคณะจังหวัด 124 แห่ง และเจ้าอาวาสวัดในพื้นที่ท่องเที่ยว 30 แห่ง ส่งแบบประเมินสภาพสิ่งแวดล้อมวัด เพื่อให้ประชาชนได้มีที่พักผ่อนและยึดถือเป็นที่พึ่งทางใจได้อย่างแท้จริง
นางมณทิพย์ ศรีรัตนา ทาบูกานอน อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยในฐานะประธานและเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมวัดทั่วประเทศให้เป็นตัวอย่างของชุมชนในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีว่า ภายหลังจากที่กระทรวงฯได้เปิดตัวโครงการฯเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2546 โดยทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อรับทราบโครงการและขอความอนุเคราะห์ประสานงานถึงประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัด และขอความร่วมมือในการจัดการน้ำสะอาด น้ำเสีย ขยะมูลฝอย และการปลูกต้นไม้ในวัดและมัสยิด
อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่าในการประชุมครั้งล่าสุด คณะกรรมการฯจะสนับสนุนด้านการปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ภูมิทัศน์ การรักษาความสะอาดภายในวัดและมัสยิด และเป็นแหล่งพันธุ์ไม้ใช้สอย เพื่อให้ประชานได้มีที่พักผ่อนและเป็นที่ยึดถือเป็นที่พึ่งทางใจได้อย่างแท้จริง โดยส่งแบบประเมินสภาพสิ่งแวดล้อมวัด ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้วัดและมัสยิดควรมีคือ น้ำสะอาดเพื่ออุปโภคบริโภค ส้วมสะอาด มีระบบจัดการขยะมูลฝอยและน้ำทิ้งที่ถูกสุขอนามัย มีต้นไม้ร่มรื่นและมีกล้าพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ รวมทั้งพืชที่เป็นอาหารและสมุนไพรไว้แจกชาวบ้าน และมีการรักษาความสะอาดเรียบร้อยภายในบริเวณวัดและมัสยิดอยู่เสมอ สำหรับวัดควรมีเมรุปลอดมลพิษ
อย่างไรก็ตาม การสานต่อโครงการส่งเสริมและสนับสนุนให้วัดและมัสยิดทั่วประเทศเป็นศูนย์กลางของชุมชน เพื่อให้ประชาชนได้มีที่พักผ่อนและยึดเป็นที่พึ่งทางใจ โดยได้ดำเนินการขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เจ้าคณะจังหวัด 124 แห่ง และเจ้าอาวาสวัดในพื้นที่ท่องเที่ยว 30 แห่ง รวมทั้งคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ในการสนับสนุนให้วัดและมัสยิดเข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าว
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400 http://www.deqp.go.th. โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5630-31
ศูนย์ปฏิบัติการประชาสัมพันธ์ กองส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โทร.0-2278-8400 ต่อ 1707--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ