หออนุสรณ์ 60 ปี มก. พร้อมเปิด 2 ก.พ. 47 ก้าวสู่ทศวรรษที่ 7

ข่าวทั่วไป Friday January 23, 2004 11:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--ม.เกษตรศาสตร์
ในโอกาสที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครบรอบวันสถาปนา 60 ปี เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2546 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการระลึกถึงในวาระดังกล่าว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้จัดสร้างสิ่งที่จะเป็นสัญลักษณ์และสื่อความหมายให้เป็นอนุสรณ์และเพื่อประชาสัมพันธ์แก่นิสิต บุคลากร ศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตลอดจนประชาชนทั่วไป
หออนุสรณ์ 60 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งอยู่ ณ บริเวณด้านหน้าของสำนักหอสมุด ซึ่งเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมการศึกษา ที่ตั้งโดดเด่นมีทัศนียภาพสวยงาม เป็นเกียรติและทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของ มหาวิทยาลัย ฯ ที่ได้สั่งสมชื่อเสียง ผลงานให้กับสังคมและประเทศชาติ อันเกิดจากการร่วมมือกันของทุกฝ่าย 61 ปีเต็มในปีนี้ ที่ทำให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เจริญก้าวหน้ามาจนถึงปัจจุบัน
หออนุสรณ์ 60 ปี มก. เป็นสิ่งก่อสร้างถาวรที่เป็นสัญลักษณ์ที่มีความหมายที่สำคัญของการพัฒนามหาวิทยาลัย ฯ มาให้มีเป็นจุดรวมทางสายตา ให้เห็นถึงความสง่างามสมเกียรติภูมิของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีลักษณะเด่นคือ
ส่วนฐาน ฐานทั้งหมดเปรียบเสมือนแผ่นดิน อันเป็นต้นกำเนิดของพืชพรรณ ธัญญาหารของประเทศไทย ฐานสามเหลี่ยมย่อย 3 รูป แทนคณาจารย์และบุคลากรที่ ร่วมสร้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากอดีต ปัจจุบันไปจนถึงอนาคต ฐานของตัวหอรูปหกเหลี่ยม หมายถึงการครบ 60 ปี ของ มก.
ส่วนหอ เปรียบเสมือนต้นข้าวอันเป็นตัวแทนของพืชพรรณ ธัญญาหาร ของประเทศไทยซึ่งเติบโตขึ้นมาจากแผ่นดิน แล้วแตกยอดออกเป็นชั้น ๆ แต่ละชั้นนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น สู่จุดสูงสุดที่ใช้ยอดสีทองแทนความหมาย
ส่วนยอด บรรจุแก้วเจียระนัยรูปสามเหลี่ยมปิระมิดฐานสี่เหลี่ยม เพื่อสะท้อนแสงเลเซอร์ที่อาจยิงมาจากศูนย์เรียนรวม 1 ในโอกาสพิธีเปิดหรือช่วงเฉลิมฉลองโดยเฉพาะในตอนเย็นไปถึงกลางคืน
ลวดลายฉลุ เป็นโลหะสีทองฉลุลายพืชพรรณบ่อน้ำ และปลา อันเป็นต้นกำเนิดของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลายดอกบัวให้ความหมายของการเรียนรู้และพัฒนตนเองในการศึกษาและในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2547 เวลา 14.00 น. จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดย ฯพณฯ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรีและนายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นประธานเปิด ในวันคืนสู่เหย้าชาวนนทรี
สมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานวันคืนสู่เหย้าชาวนนทรี เป็นการรวมพลังศิษย์ทุกท่าน ทุกรุ่นมาพบปะสังสรรค์กันประจำทุกปี ณ บริเวณหลังหอประชุมใหญ่ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2547 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ