รมว.ยุติธรรมมอบค่าชดเชย “น้องโจ๊ก” นศ.มธ. เหยื่อคมกระสุน “เด็กช่างกล” ก่อเหตุวิวาท

ข่าวทั่วไป Friday January 23, 2004 16:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--กระทรวงยุติธรรม
“พงศ์เทพ” เน้นกรมคุ้มครองสิทธิฯต้องทำงานเชิงรุก รีบตรวจสอบกลุ่มผู้เสียหาย ในคดีอาญาว่าเข้าข่ายผู้มีสิทธิ์รับเงินค่าชดเชยหรือไม่ และต้องรีบเดินหน้าบริการประชาชนในเชิงรุก ล่าสุด เตรียมมอบเงินนักศึกษามธ. และพลเมืองดีเมืองปากน้ำ
นางสาวศุภมาศ พยัฆวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักช่วยเหลือทางการเงินสำหรับผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ในวันอังคารที่ 27 มกราคม 2547 เวลา 15.00 น. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ยุติธรรมจะเป็นประธานการมอบเงินค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เป็นกรณีพิเศษให้แก่ผู้เสียหาย 2 ราย คือ นางสาวสุนทรีย์ สวัสดิรัตติกาล นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เสียหายจากกรณีถูก กระสุนปืนลูกหลงจากกลุ่มนักศึกษาอาชีวะที่กำลังทะเลาะวิวาทกันจนถึงแก่ความตายขณะเดินทางกลับบ้าน เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2546 ณ บริเวณศูนย์การค้าแฮปปี้แลนด์ บางกะปิ กรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังรวมถึงนายชาติชนก สีม่วง เจ้าของร้านอินเตอร์เน็ต และรับซ่อมคอมพิวเตอร์ผู้เสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่เป็นพลเมืองดีขณะเข้าช่วยเพื่อนบ้านซึ่งถูกคนร้ายจี้ชิงทรัพย์และได้รับบาดเจ็บถูกแทงเข้าหน้าอกอาการสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา
โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2547 ณ อำเภอปากน้ำ จ.สมุทรปราการการมอบเงินค่าตอบแทนฯ เป็นกรณีพิเศษในครั้งนี้ สืบเนื่องจากการทำงานและการประสานงานเชิงรุกในการให้ความช่วยเหลือประชาชนซึ่งได้รับความเสียหายอันเกิดจากการกระทำของบุคคลอื่นทางอาญา ซึ่งรมว.ยุติธรรมได้กำหนดนัดวันจ่ายค่าตอบแทนในวันอังคารที่ 27 มกราคม 2547 เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 38
“สำหรับกรณีนางสาวสุนทรีย์ นักศึกษา มธ. เหยื่อเคราะห์ร้ายนักเรียนอาชีวะตีกันนั้น ได้รับเงินค่าตอบแทนทั้งสิ้น 130,000 บาท และนายชาติชนก พลเมืองดีเจ้าของร้านคอมพิวเตอร์ ได้รับเงิน 180,000 บาท ซึ่งสาเหตุของการได้รับค่าตอบแทนไม่เท่ากันนั้น เนื่องจากในกรณีของ นายชาติชนก คณะกรรมการพิจารณามีความเห็นว่าเป็นการกระทำที่กล้าหาญซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม และจากการตรวจสอบประวัติย้อนหลังแล้ว นายชาติชนก เคยช่วยเหลือทางราชการในการช่วยจับกุมคนร้ายในการขโมยข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต และการช่วยเหลือเพื่อนบ้านในละแวกนั้นอยู่เป็นประจำ จึงถือเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม” ผอ.สำนักช่วยเหลือทางการเงินฯ กล่าว--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ