โนเกียปิดปี 2546 คงความเป็นหนึ่งในตลาดโทรศัพท์มือถือโลก ยอดขาย-กำไรพุ่ง ทำสถิติใหม่

ข่าวทั่วไป Friday January 23, 2004 17:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
โนเกีย ปิดปี 2546 อย่างสวยงาม รักษาความเป็นผู้นำในตลาดโทรศัพท์มือถือของโลกได้อย่างแข็งแกร่งด้วยกำไรในไตรมาสสุดท้ายของปีที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1,700 ล้านยูโร (ประมาณ 84,150 ล้านบาท)* เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2545 และมียอดขายตัวเครื่องในช่วงเดียวกันเพิ่มขึ้น 20% เป็น 55.3 ล้านเครื่อง ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าการเติบโตของตลาดโดยรวม ทำให้ผลประกอบการทั้งปีอยู่ในระดับที่น่าพอใจ
มร. จอร์มา โอลลิลา ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โนเกีย กล่าวว่า "ปี 2546 นับเป็นปีประสพความสำเร็จมากทั้งสำหรับตลาดโทรศัพท์มือถือโดยรวมของโลก และของโนเกีย โมบาย โฟนส์ โดยที่ตลาดโทรศัพท์ มือถือของโลกโดยรวมมีการเติบโตขึ้นถึง 16% คิดเป็น 471 ล้านเครื่อง โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ของปีซึ่งมีปริมาณการขายเครื่องใหม่ถึง 145 ล้านเครื่อง สำหรับโนเกีย โมบาย โฟนส์ เองก็ได้สร้างสถิติใหม่เช่นกันทั้งในด้านกำไรและปริมาณยอดขายที่สูงเป็นประวัติการณ์"
ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2546 โนเกีย โมบาย โฟนส์ มียอดขายสุทธิเพิ่มขึ้น 4% เป็น 7,000 ล้านยูโร (ประมาณ 346,500 ล้านบาท)* มียอดขายเครื่องโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นถึง 20% เป็น 55.3 ล้านเครื่อง ขณะที่โนเกีย เน็ตเวิร์ค ก็สามารถทำยอดขายได้เกินที่คาดการณ์ไว้ โดยมียอดขายคิดเป็น 1,700 ล้าน ยูโร (ประมาณ 84,150 ล้านบาท)*
ผลประกอบการที่ดีในไตรมาสที่ 4 ส่งผลให้ผลประกอบการทั้งปี 2546 ของโนเกียดีขึ้น โดยโนเกีย โมบาย โฟนส์มียอดขายสุทธิรวมทั้งปีสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 23,600 ล้านยูโร (ประมาณ 1,168,200 ล้านบาท)* เพิ่มขึ้น 2% และมีปริมาณยอดขายรวม 179.3 ล้านเครื่องเพิ่มขึ้น 18% ทำให้มีกำไรเบื้องต้นทั้งปีรวม 5,600 ล้านยูโร (ประมาณ 277,200 ล้านบาท)* เพิ่มขึ้น 5%
มร. โอลลิลา เปิดเผยว่า ผลประกอบการที่น่าพอใจในปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากความสามารถของโนเกียในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายครอบคลุมโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือจอสี และโทรศัพท์มือถือที่มีกล้องในตัว อีกทั้งโนเกียยังตอกย้ำความเป็นผู้นำโดยการทำให้กลุ่มผลิตภัณฑ์หน้าจอซีรี่ส์ 60 เป็นผู้นำในตลาด และการเปิดตัวโนเกีย 6600 ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์อุปกรณ์การสื่อสารไร้สายที่รวมเทคโนโลยีดิจิตอลต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ ความนิยมในโทรศัพท์มือถือที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้ายังเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจได้อย่างดี ขณะเดียวกัน ตลาดใหม่ๆ ที่นิยมโทรศัพท์มือถือพื้นฐานใช้งานง่าย เช่นในอินเดีย บราซิล และ รัสเซีย ก็มีการเติบโตอย่างมาก ทำให้โนเกียสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างรวดเร็ว
* อัตราแลกเปลี่ยน 1 ยูโร = ประมาณ 49.5 บาท
ส่วนในด้านธุรกิจเน็ตเวิร์ค การที่ผู้ให้บริการระบบส่วนใหญ่ลงทุนขยายเครือข่ายเพิ่มเติม และความสามารถในการนำเสนอเทคโนโลยีและโซลูชั่นที่เหมาะกับความต้องการของผู้ให้บริการระบบ ทำให้โนเกีย เน็ตเวิร์ตมีการเติบโตอย่างน่าพอใจเช่นกัน
"ความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากการปรับโครงสร้างธุรกิจของโนเกียทั่วโลก โดยเน้น 4 กลุ่มธุรกิจหลักที่สะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์การขยายตลาดในด้านการสื่อสารด้วยเสียงไร้สาย (mobile voice) มัลติมีเดียไร้สาย (mobile multimedia) และโซลูชั่นเพื่อธุรกิจไร้สาย (mobile enterprise solution) ตลอดจนความทุ่มเทของพนักงานทุกคน สำหรับในปีหน้านี้ โนเกียจะยังคงเดินหน้าต่อยอดธุรกิจโทรศัพท์มือถือและเน็ตเวิร์ค รวมทั้งจะเน้นธุรกิจมัลติมีเดียและโซลูชั่นเพื่อธุรกิจไร้สาย เพื่อที่จะสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับอนาคตอย่างต่อเนื่องต่อไป" มร. โอลลิลากล่าว
สำหรับในปี 2547 โนเกียคาดการณ์ว่าตลาดมัลติมีเดียไร้สายจะเริ่มขยายตัว ทั้งในด้านการสื่อสารไร้สายด้วยภาพ เกม เพลง และสื่อไร้สายในรูปแบบอื่น เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มให้ความสนใจกับบริการมัลติมีเดียไร้สายมากขึ้น ส่วนในด้านโซลูชั่นธุรกิจไร้สายก็จะมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจร ทั้งในด้านอุปกรณ์ไร้สาย เกตเวย์ ระบบความปลอดภัยของเครือข่ายและแอพพลิเคชั่น
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นผู้พัฒนาและจำหน่ายเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศต่างๆ ประมาณ 20 ประเทศ ทั่วภูมิภาค
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายของโลก โดยเป็นบริษัทชั้นนำผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ และเป็น ซัพพลายเออร์ชั้นนำในด้านโทรศัพท์มือถือ เครือข่ายโทรศัพท์ไร้สาย อุปกรณ์บรอดแบนด์ และเครือข่ายไอพี เนื่องจากโนเกียมีประสบการณ์มากมาย มีการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างสม่ำเสมอ และมีโซลูชั่นที่ใช้งานง่ายและมีความปลอดภัย นอกจากนี้โนเกียยังสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้กับบริษัทต่างๆ และช่วยให้ผู้บริโภคมีชีวิตที่สะดวกสบายมากขึ้นโดยการผนวกอิสระในการใช้ชีวิตและอินเทอร์เน็ตเข้าไว้ด้วยกัน โนเกียเป็นบริษัทชั้นนำและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญ 5 แห่งทั่วโลก
ผู้สนใจสามารถชมเว็บไซต์และเรียกดูข่าวเกี่ยวกับกลุ่มบริษัทโนเกีย ได้ที่
http://www.nokia.com หรือ เว็บไซต์ โนเกีย เอเชีย แปซิฟิก ที่ http://nokia-asia.com
รายละเอียดเพิ่มเติม
อุณา ตัน
บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0 2673 8950
จิราพร บุนนาค
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด โทร. 0 2632 8300-7--จบ--
-รก-

แท็ก โนเกีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ