หลังมติ ครม.เห็นชอบให้ นายปกศักดิ์ เศรษฐบุตร เป็นผู้อำนวยการ ขสมก.เริ่มลุยงานทันที

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 2004 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--ขสมก.
นายวิโรจน์ นีละโยธิน หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากมติการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2547 รับทราบและเห็นชอบแต่งตั้ง นายปกศักดิ์ เศรษฐบุตร รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหาร และรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. เป็นผู้อำนวยการ ขสมก. ตามระบบการคัดเลือกสรรหาไปแล้วนั้น
เมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา ผู้อำนวยการ ขสมก.คนใหม่ ได้เชิญพนักงานระดับผู้บริหารของ ขสมก. มาร่วมประชุมเพื่อเร่งรัดการปฏิบัติงานตามแผนพัฒนา ขสมก. ให้พ้นจากภาระการขาดทุนสามารถเลี้ยงตัวเองอยู่ได้ภายในปี 2548
ตามนโยบายของรัฐบาล โดยผู้อำนวยการ ขสมก.ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการเขตการเดินรถทุกเขตที่เป็นหน่วยงานที่หารายได้เข้า ขสมก. ไปจัดทำแผนการบริหารงานเพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้มีความสมดุลย์กัน หรือมีผลกำไร รวมถึงการจัดอัตรากำลังคนให้เหมาะสมกับปริมาณงานและให้ทุกส่วนงานคิดถึงการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาในรูปของบริษัทที่อาจมีพนักงานร่วมกันลงทุนถือหุ้นหรือหาเอกชนเข้า ลงทุนธุรกิจร่วมกับ ขสมก. ในพื้นที่ทำการเขตการเดินรถหรืออู่รถเมล์ที่ ขสมก.มีอยู่นับสิบกว่าแห่งทั่ว กทม. และปริมณฑล เพื่อการหารายได้เพิ่มในธุรกิจอื่น ๆ ควบคู่ไปกับการเดินรถบริการประชาชน หลังจากที่เขตการเดินรถและหน่วยงานต่าง ๆ จัดทำแผนบริหารงานในเชิงธุรกิจเสร็จแล้ว ขสมก.จะทำการปรับโครงสร้างการบริหารงานใหม่ให้เล็กลงและเป็นไปในรูปแบบเชิงธุรกิจมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องและมีความคล่องตัวกับแผนการลดรายจ่าย พร้อมกับจะได้นำแผนงานที่มีเป้าหมายชัดเจนในการเลี้ยงตัวเองอยู่ได้ในปี 2548 เสนอกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และ ครม. ภายในเดือนเมษายนนี้ต่อไป
สำหรับประวัติของนายปกศักดิ์ เศรษฐบุตร ปัจจุบันอายุ 55 ปี สำเร็จการศึกษาปริญญาโท พัฒนบริหารศาสตร์มหาบัณฑิตทางรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาการบริหารโครงการและนโยบายสาธารณะ จากนิด้า เป็นพนักงานบริษัท นายเลิศ มาก่อนที่จะโอนเข้ามาเป็นพนักงาน ขสมก. และได้เลื่อนตำแหน่งใน สายงานการเดินรถมาตามลำดับ ล่าสุดเป็นรองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหาร ขสมก. และเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2546 ได้รับแต่งตั้งให้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ ขสมก. แทนนายพีระพงศ์ อิศรภักดี ที่ขอลาออกไป นายปกศักดิ์ฯ เป็นผู้บริหารใน ขสมก.ที่ได้นำเสนอวิสัยทัศน์การบริหารงานได้อย่างครอบคลุมและเข้าถึงปัญหา มีแนวทางการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยรายละเอียดของแผนงานสามารถแก้โจทย์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่มาตรวจเยี่ยม ขสมก.เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2546 ที่ผ่านมา ที่ได้มอบนโยบายให้ ขสมก.ปรับปรุงการบริหารงานทั้งระบบเพื่อแก้ปัญหาการขาดทุนของ ขสมก.ให้สำเร็จ จึงเป็นที่ยอมรับและผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหา ผอก.ในที่สุด นับเป็นผู้อำนวยการ ขสมก.คนที่16 ที่มีความรู้ความสามารถ ในด้านการเดินรถและการบริหารงานที่คนภายใน ขสมก.ให้การยอมรับเป็นอย่างดี--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ