รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายวิเชษฐ์) ส่งเสริมการบินเครื่องบินส่วนตัว สร้างมิติใหม่ในการท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 2004 15:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--ศูนย์ปชส. กระทรวงคมนาคม
นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เชิญหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ร่วมหารือสรุปประเด็นปัญหาการบินพลเรือน เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2547 โดยในเบื้องต้นให้ตั้งสมาพันธ์ฯ เพื่อควบคุม ดูแลสมาคมการบินและชมรมต่างๆ พร้อมให้แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ทันสมัยและชัดเจน และยืนยันสนับสนุนให้เกิดการบินโดยใช้เครื่องบินส่วนตัว เพราะจะทำให้ท่าอากาศยานในภูมิภาคได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่
นายวิเชษฐ์ฯ ได้เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือเรื่องปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินกิจการการบินทั่วไป (General Aviation) ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สมาคมการบินและชมรมต่างๆ และผู้ประกอบการสายการบิน อาทิเช่น กรมการขนส่งทางอากาศ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด สถาบันการบินพลเรือน สมาคมอุตสาหกรรมการบินแห่งประเทศไทย สโมสรการบินพลเรือน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยฟลายอิ้ง เซอร์วิส บริษัท แอร์โรสเปซ อินดัสตรีย์ บริษัท ไทยเอวิเอชั่น เซอร์วิส จำกัด ฯลฯ โดยในเบื้องต้นที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดตั้งสมาพันธ์ฯ ด้านการบิน ทั่วไป เพื่อควบคุมดูแลสมาคมการบินต่างๆ อย่างไรก็ตามเนื่องจากการจัดตั้งสมาคม และชมรมการบินแต่ละแห่ง มีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน จึงได้สั่งการให้บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสมาพันธ์การบินดังกล่าว
นายวิเชษฐ์ฯ กล่าวอีกว่า ในเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ที่ประชุมเห็นว่าบางส่วนไม่เหมาะกับยุคสมัยและไม่ชัดเจน เช่น กฎเกี่ยวกับเรื่องชิ้นส่วนและอะไหล่เครื่องบิน และการขอใบอนุญาต เป็นต้น ซึ่งได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางอากาศไปดำเนินการเร่งรัดแก้ไข กฎหมาย และจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศุลกากร กรมไปรษณีย์โทรเลข ฯลฯ เพื่อหาข้อสรุปต่อไป
"การบินทั่วไป คือการบินด้วยเครื่องบินส่วนตัว การบินทำฝนเทียม เป็นต้น ซึ่งยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในประเทศไทยมากนัก ข้อดีของการบินลักษณะนี้คือ สะดวกรวดเร็ว เพราะสามารถบินได้ทุกเวลาและไปได้หลายจุดตามที่ต้องการ หากส่งเสริมให้มีการบินแบบทั่วไปดังกล่าว นอกจากประเทศจะได้รับประโยชน์ทางด้านการขนส่งแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้เกิดการใช้ท่าอากาศยานในภูมิภาคได้อย่างเต็มที่มากขึ้นด้วย"--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ