บีโอไอเพิ่มสิทธิประโยชน์จูงใจลงทุนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 2004 16:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--บีโอไอ
บอร์ดบีโอไอปรับสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนในเขต 3 จังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส โดยยกเลิกการกำหนดวงเงินภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ผู้ขอรับส่งเสริมการลงทุนจะได้รับการยกเว้น เฉพาะกิจการในหมวดอุตสาหกรรมเกษตร หวังกระตุ้นการลงทุนในเขตชายแดนภาคใต้
นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ว่า ที่ประชุมได้มีมติ กำหนดมาตรการระยะสั้นเพื่อส่งเสริมการลงทุนในเขต 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ในหมวดอุตสาหกรรมการเกษตรทุกประเภท เพื่อกระตุ้นให้นักลงทุนมีความสนใจเข้าไปลงทุนในพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น และเป็นการสนองตอบแผนยุทธศาสตร์กลุ่ม 3 จังหวัดภาคใต้ โดยให้ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุดเป็นเวลา 8 ปี และไม่กำหนดสัดส่วนวงเงินภาษีเงินได้นิติบุคคล
นายสมพงษ์ วนาภา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเพื่อสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์เขต 3 จังหวัดภาคใต้ ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนจึงได้มีมติเห็นชอบการเพิ่มสิทธิประโยชน์ดังกล่าว นอกเหนือจากสิทธิประโยชน์เดิมที่ผู้ขอรับการส่งเสริมจะได้รับ ได้แก่ ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลกึ่งหนึ่งเป็นเวลา 5 ปี หลังสิ้นสุดเวลาที่ได้รับยกเว้น หักค่าขนส่ง ไฟฟ้า ประปา 2 เท่าเป็นเวลา 10 ปี หักค่าติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกร้อยละ 25 เป็นเวลา 10 ปี และยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับวัตถุดิบหรือวัสดุจำเป็นสำหรับส่วนที่ผลิตเพื่อการส่งออกเป็นเวลา 5 ปี
"ขณะนี้ได้มีโครงการผลิตอาหารฮาลาลเพื่อการส่งออกของคนไทย มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 1,500 ล้านบาท ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุน โดยจะตั้งอยู่ที่อำเภอปานาเระ จังหวัดปัตตานี ซึ่งโครงการดังกล่าวจะได้รับการเพิ่มสิทธิประโยชน์ตามมติคณะกรรมการในครั้งนี้ด้วย " นายสมพงษ์กล่าว
กองการตลาดเพื่อการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกระทรวงอุตสาหกรรม MARKETING DIVISION THE BOARD OF INVESTMENTMINISTRY OF INDUSTRY
555 ถ.วิภาวดีรังสิต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทร 0 2537- 8111 , 0 2537- 8155
โทรสาร : 0 2537-8177--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ