บอร์ดบีโอไอสั่งเพิ่มสิทธิประโยชน์กิจการ HDD ชูไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่ของโลก

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 2004 17:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--บีโอไอ
- บอร์ดบีโอไอเห็นชอบมาตรการดึงดูดการลงทุนอุตสาหกรรม Hard Disk Drive หวังให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่ของโลก โดยจะให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติม
- พร้อมเปิดทางให้กิจการ HDD ที่ได้รับอนุมติไปแล้วแต่ยังไม่ได้ดำเนินการผลิต สามารถมาขอรับสิทธิประโยชน์ตามมาตรการใหม่ได้ด้วย
นายสมพงษ์ วนาภา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีนายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานว่า เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต Hard Disk Drive (HDD) ใหญ่ของโลก และดึงดูดให้ผู้ประกอบการ HDD ตัดสินใจย้ายและขยายฐานการผลิตมาประเทศไทย ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบให้มีการปรับปรุงสิทธิประโยชน์สำหรับกิจการ HDD โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ สิทธิประโยชน์ทั่วไป และสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม
สำหรับสิทธิประโยชน์ทั่วไปนั้นจะได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรทุกเขต และให้สามารถนำเข้าเครื่องจักรมาเพื่อปรับปรุงและทดแทนเครื่องจักรเดิมได้ตลอดเวลาที่ได้รับการส่งเสริม เพื่อให้มีเทคโนโลยีการผลิตที่ก้าวทันกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาในตลาดโลก ส่วนการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลก็ให้ได้รับแตกต่างกันตามเขตคือ เขต 1 ได้รับการยกเว้น 4 ปี เขต 2 ได้รับยกเว้น 6 ปี และเขต 3 ได้รับยกเว้น 8 ปี
ส่วนสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมนั้น หากผู้ประกอบการสามารถดำเนินการตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ข้อใดข้อหนึ่งหรือหลายข้อ ก็จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลแบบไม่จำกัดวงเงิน และได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติมจากสิทธิประโยชน์ที่ได้รับตามเขตการลงทุนอีกกรณีละ 1 ปี แต่รวมแล้วต้องไม่เกิน 8 ปี อาทิ มีค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาหรือออกแบบไม่น้อยกว่าร้อยละ 1-2 ของยอดขายต่อปี มีการจ้างบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม หรือสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของจำนวนแรงงานทั้งหมด มีสัดส่วนค่าใช้จ่ายการฝึกอบรมบุคลกรไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายเงินเดือนและค่าจ้าง
นอกจากนี้ หากผู้ประกอบการสามารถดำเนินการตามเงื่อนไขที่บีโอไออีก 2 ข้อ ก็จะได้รับการขยายระยะเวลายกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลอีกกรณีละ 2 ปี ซึ่งเงื่อนไขคือ มีค่าใช้จ่ายมีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาขีดความสามารถของผู้รับช่วงการผลิตไทยหรือสนับสนุนสถาบันการศึกษา และมีการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในประเทศไทยภายในเวลา 3 ปีนับจากดำเนินกิจการ
"กิจการ HDD ที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนไปแล้วแต่ยังไม่ได้ดำเนินการผลิต ก็สามารถมายื่นขอรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนกิจการ HDDใหม่นี้ได้ " นายสมพงษ์กล่าว
ปัจจุบันประเทศไทยเป็นฐานการผลิต HDD ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมีส่วนแบ่งตลาดใน ตลาดโลกร้อยละ 17.8 โดยมีผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก เข้ามาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทยแล้วจำนวน 4 บริษัท คือ ซีเกท, ฮิตาชิ-ไอบีเอ็ม, เวิร์นเทิน ดิจิตอล และ ฟูจิตสึ เป็นการผลิตเพื่อการส่งออกเกือบทั้งหมด ก่อให้เกิดการจ้างงานคนไทยกว่า 100,000 คน มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 202,000 ล้านบาท เกิดมูลค่าเพิ่มในประเทศร้อยละ 37 - 46 คิดเป็นมูลค่า 91,000 ล้านบาท
กองการตลาดเพื่อการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกระทรวงอุตสาหกรรม MARKETING DIVISION THE BOARD OF INVESTMENTMINISTRY OF INDUSTRY
555 ถ.วิภาวดีรังสิต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทร 0 2537- 8111 , 0 2537- 8155
โทรสาร : 0 2537-8177--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ