บีโอไอคลอดยุทธศาสตร์ส่งเสริมคนไทยลงทุนต่างแดน เตรียมยกทัพนักธุรกิจไทยไปหาลู่ทางในประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 2004 17:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--บีโอไอ
- บอร์ดบีโอไอเห็นชอบยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนของไทยในต่างประเทศ กำหนด 3 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายและประเทศเป้าหมาย เน้นการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านนำร่อง และขยายไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลก
- พร้อมเผยแผนเชิงรุกปี 47 เตรียมนำทัพนักธุรกิจไทยไปศึกษาโอกาสและลู่ทางการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน
นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนของไทยในต่างประเทศ ที่มุ่งให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ และร่วมแก้ไขปัญหาอุปสรรคแก่นักลงทุนไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยและการส่งออก
ทั้งนี้ บีโอไอได้กำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมายสำหรับการลงทุนในต่างประเทศไว้ 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 อุตสาหกรรมที่เสริมความเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคของไทยและประโยชน์ในการพัฒนาประเทศไทย ได้แก่ ปิโตรเคมี ปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติ พลังงาน ชิ้นส่วนยานยนต์ การเกษตรและแปรรูปผลิตผลการเกษตร ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมเบา
กลุ่มที่ 2 อุตสาหกรรมที่มีข้อจำกัดในไทย ได้แก่ ประมง เสื้อผ้าสำเร็จรูป สิ่งทอ ปศุสัตว์ อัญมณีและเครื่องประดับ กลุ่มที่ 3 อุตสาหกรรมหรือกิจการที่ไทยมีศักยภาพและเพื่อหาตลาดใหม่ ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรม การก่อสร้าง อาหารสัตว์ น้ำตาล พลาสติก สื่อสาร เครื่องหนัง การท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น ร้านอาหารไทย โรงแรม ธุรกิจสุขภาพและความงาม กิจการค้าปลีก เช่น ไทยแลนด์พลาซ่า และศูนย์กระจายสินค้า
ส่วนประเทศเป้าหมายนั้นจะพิจารณาตามความสนใจของผู้ลงทุนและศักยภาพของประเทศที่คนไทยจะไปลงทุน โดยในระยะแรกบีโอไอจะจัดกิจกรรมเชิงรุก เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนของไทยในประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะนำคณะนักธุรกิจไทยไปศึกษาโอกาสและลู่ทางการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านรวม 10 ครั้งในปีนี้ อาทิ เวียดนาม ลาว พม่า กัมพูชา อินเดีย และจีน
นอกจากนี้บีโอไอก็จะร่วมมือกับกรมส่งเสริมการส่งออกในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนธุรกิจบริการที่ไทยมีศักยภาพ เช่น ร้านอาหารไทย ธุรกิจสุขภาพและความงาม กิจการค้าปลีก ฯลฯ ให้ไปลงทุนในต่างประเทศ เช่นในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย
ส่วนในระยะยาว บีโอไอก็จะจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคนไทยไปลงทุนในประเทศที่ไทยมีความร่วมมือพหุภาคีในกรอบต่างๆ เช่น บังคลาเทศ ศรีลังกา ปากีสถาน อเมริกาใต้ ยุโรปตะวันออก เม็กซิโก รัสเซีย เป็นต้น
สำหรับกิจกรรมเชิงรุกในการส่งเสริมการลงทุนของไทยในต่างประเทศในปี 2547 นอกจากการจัดคณะนักธุรกิจไทยไปศึกษาโอกาสและลู่ทางการลงทุนในประเทศต่างๆ แล้ว ยังจะเชิญผู้บริหารระดับสูงของประเทศเหล่านั้นมาบรรยายให้ความรู้แก่นักธุรกิจไทย รวบรวมข้อมูลเชิงลึกในประเทศเป้าหมาย จัดทำความตกลงความร่วมมือด้านการลงทุน รวมทั้งจัดให้มีการประชุมร่วมกับภาครัฐและเอกชนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรวบรวมปัญหาและนำเสนอประเทศเป้าหมายให้พิจารณาแก้ไขต่อไป
กองการตลาดเพื่อการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกระทรวงอุตสาหกรรม
MARKETING DIVISION THE BOARD OF INVESTMENTMINISTRY OF INDUSTRY
555 ถ.วิภาวดีรังสิต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทร 0 2537- 8111 , 0 2537- 8155
โทรสาร : 0 2537-8177--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ