ผู้เชี่ยวชาญชี้น้ำมันหอมระเหยจากพืชมีประโยชน์ ช่วยบำบัดสุขภาพจิตและสุขภาพกายให้ดีขึ้นได้

ข่าวทั่วไป Tuesday January 27, 2004 15:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ม.ค.--เซเรบอส (ประเทศไทย)
แบรนด์เดินหน้าจัดกิจกรรม ส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีสุขภาพดีต่อเนื่อง ล่าสุด ดึงผู้เชี่ยวชาญร่วมแนะนำเคล็ดลับในการมีสุขภาพดีด้วย การฝึกโยคะ การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และ กลิ่นบำบัด โดยผู้เชี่ยวชาญกลิ่นบำบัด ระบุน้ำมันหอมระเหย อะโรมาเทอราพีมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิต และสุขภาพกาย ด้วยการสูดดม และการผสมน้ำมันนวดผิวหนังจะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ลดอาการปวดเมื่อย ฯลฯ
นายตุลย์ วงศ์ศุภสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตแบรนด์ซุปไก่สกัด เปิดเผยว่า บริษัทให้ความสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน ให้ผู้บริโภคมีสุขภาพร่างกายที่ดีเสมอมา จึงได้จัดกิจกรรมในรูปแบบการสัมมนา เพื่อเสริมสร้าง แนะนำข้อมูลความรู้ และแนวทางการปฏิบัติตนให้มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดได้จัดงานสัมมนาในหัวข้อ "ล้างพิษสร้างสุขภาพดี" เพื่อแนะนำเทคนิค ความรู้ที่เป็นประโยชน์อันเป็นแนวทางในการมีสุขภาพดี ภายใต้รูปแบบกิจกรรม การผ่อนคลายกล้ามเนื้อเพื่อสุขภาพดีด้วยการฝึกโยคะ การทำสูตรอาหารเพื่อสุขภาพ และ ความรู้เรื่องอโรมาเธอราพี กลิ่นบำบัดเพื่อสุขภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการมีสุขภาพดี รศ.ดร.สุรพจน์ วงศ์ใหญ่ อาจารย์กรรณิกา จิตต์ศรัทธา และอาจารย์ศัลยา คงสมบูรณ์เวช โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมงานสัมมนาอย่างคับคั่งกว่า 150 คน
รศ.ดร. สุรพจน์ วงศ์ใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนตะวันออก กล่าวว่า กลิ่นบำบัดเพื่อสุขภาพ อะโรมาเธอราพี ถือเป็นศาสตร์ของการใช้น้ำมันหอมระเหยจากพืช เพื่อส่งเสริมให้สุขภาพจิตและสุขภาพกาย ผ่อนคลาย สบายขึ้น น้ำมันหอมระเหยมีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจ โดยผ่านการสูดดม และการใช้ผ่านผิวหนังด้วยการเจือจางในน้ำมันพืช น้ำหอมระเหยเมื่อผสมเป็นน้ำมันนวด จะช่วยคลาย กล้ามเนื้อ ลดการปวดเมื่อย
นอกจากนี้อาจผสมน้ำมันหอมระเหยในครีม หรือโลชั่นทำความสะอาดผิว หรือผสมลงในสบู่เหลวอย่างอ่อน หรือ ใส่อ่างอาบน้ำ ใส่ในตะเกียงจุด น้ำมันหอมระเหยแต่ละชนิดมีประโยชน์ต่างกัน เช่น geranium จะช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมน น้ำมันดอกกุหลาบช่วยเพิ่มแรงบีบตัวของมดลูก และปรับสมดุลของประจำเดือน ส่วน chamomile , bergamot , มะลิ,neroli และกระดังงา ช่วยให้สงบ ผ่อนคลาย และลดความเครียด
สิ่งสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำมันหอมระเหยที่เป็นของแท้และบริสุทธิ์ คือการอ่านฉลากที่ติดภาชนะบรรจุ หรือสอบถามข้อมูลรายละเอียดจากบริษัทที่ขายในเรื่องของประเทศผู้ผลิต ชื่อทางวิทยาศาสตร์ ส่วนของพืชที่ใช้กลั่นเอาน้ำมัน และกระบวนการสกัด
สำหรับหลักในการเลือกกลิ่นน้ำมันหอมระเหย ผู้ชายและผู้หญิงจะมีรสนิยมของกลิ่นน้ำมันหอมระเหยที่ต่างกัน โดยกลิ่นส่วนใหญ่ที่ผู้ชายชอบ ได้แก่ basil ,bergamot ,jasmine, lavender, lemon เป็นต้น ส่วนกลิ่นที่ผู้หญิงชอบ ได้แก่ bergamot, geranium ,jasmine ,lavender, neroli, peppermint,rose เป็นต้น
อย่างไรก็ตามน้ำมันหอมระเหยบริสุทธิ์จะแรงมาก ห้ามใช้โดยตรงเพราะจะระคายเคืองต่อผิวหนัง จึงจำเป็นต้องเจือจางก่อนใช้ โดยในกรณีนวดให้ใช้ น้ำมันหอมระเหย 7-10 หยด กับ carrier oil 30 มล. สำหรับอ่างน้ำให้หยด 8-10 หยดต่อ 1 อ่าง ทั้งนี้น้ำมันหอมระเหยบางชนิดเมื่อใช้แล้วห้ามถูกแสงแดด เพราะจะทำให้เกิดผื่นแพ้ ได้แก่ angelica , bergamot ,lemon เป็นต้น นอกจากนี้ยังห้ามใช้น้ำมันหอมระเหยบางชนิดในระหว่างตั้งครรภ์ เพราะจะเป็นพิษ และอาจเกิดอันตรายต่อแม่และทารก ได้แก่ jasmine , juniper , sweet majoram , myrrh , nutmeg ,peppermint ,rose และ rosemary เป็นต้น ผู้เชี่ยวชาญกลิ่นบำบัดกล่าวในที่สุด
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์
โทร. 0-232-6060 ต่อ 1125 และ 115--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ