ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับโกลบอล คอนเน็คชั่นส์ และพฤกษา เรียลเอสเตท ซื้อขายพร้อมกัน 6 ธ.ค. 48 นี้

ข่าวทั่วไป Friday December 2, 2005 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ธ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับบมจ.โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายวัตถุดิบที่เกี่ยวเนื่องกับพลาสติกและปิโตรเคมี และบมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้าจดทะเบียนพร้อมกัน
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติรับหุ้นสามัญของบริษัท โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนในกลุ่มวัตถุดิบและสินค้าอุตสาหกรรม หมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “GC”
ด้านบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “PS” โดยทั้งสองบริษัทจะเข้าซื้อขายพร้อมกันในวันที่ 6 ธันวาคม 2548 เป็นต้นไป
“GC และ PS เป็นหลักทรัพย์ลำดับที่ 4 และ 5 ที่เข้าซื้อขายในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งนับเป็นเดือนที่มี หลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนมากที่สุดทั้งในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ เนื่องจากเป็นเดือนสุดท้ายที่บริษัทที่ต้องการเข้าจดทะเบียนเพื่อรับส่วนลดภาษีนิติบุคคลอีกร้อยละ 5 เป็นเวลาติดต่อกัน 5 ปีต้องยื่นคำขอรับหลักทรัพย์ภายในปี 2548 โดยบริษัทและหลักทรัพย์ที่ยื่นคำขอต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน และสามารถเข้าซื้อขายได้ภายในปี 2549”นางสาวโสภาวดีกล่าว
GC มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 200 ล้านบาท ประกอบด้วย หุ้นสามัญเดิม 155 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 45 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท บริษัทได้เสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไป (ไอพีโอ) จำนวน 43.9 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 2.34 บาท ระหว่างวันที่ 21-23 พฤศจิกายน 2548 และเสนอขายให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทจำนวน 1.1 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1.03 บาท ระหว่างวันที่ 8-14 มิถุนายน 2548 โดยมีบริษัทหลักทรัพย์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ด้านนโยบายการจ่ายเงินปันผล CG มีนโยบายจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิ
GC ประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายวัตถุดิบของผู้ผลิตในอุตสาหกรรมพลาสติกและปิโตรเคมี ซึ่งมี 3 หน่วยธุรกิจหลัก คือ 1) หน่วยธุรกิจ Commodity Polymer เป็นหน่วยที่ดูแลสินค้าวัตถุดิบพื้นฐานที่มีความผันผวนราคาค่อนข้างสูงและเป็นสินค้าที่มีการซื้อขายคล่องตัว 2) หน่วยธุรกิจ Specialty and Engineering Polymer เป็นหน่วยที่สินค้ามีลักษณะเฉพาะ คือมีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน ทนความร้อน และสารเคมี เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และ 3) หน่วยธุรกิจ Specialty Chemical เป็นหน่วยที่ดูแลสินค้าประเภทสารเติมแต่ง กาว และสินค้าอื่นๆ ในตลาดอุตสาหกรรมปิโตรเคมี GC ถือหุ้นใหญ่โดยนายสมชาย คุลีเมฆิน ในอัตราร้อยละ 23.25 ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วหลังไอพีโอ
ด้าน PS มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 2,125 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 1,700 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 425 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ซึ่งบริษัทได้แบ่งจำหน่ายให้แก่ประชาชน ทั่วไป จำนวน 112.5 ล้านหุ้น นักลงทุนสถาบัน 181.5 ล้านหุ้น ผู้มีอุปการคุณ 25 ล้านหุ้น กองทุนเพื่อการร่วมลงทุน 106 ล้านหุ้น ในราคาเดียวกันคือ 4.10 บาท ระหว่างวันที่ 25 กับ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2548
นอกจากนี้ PS ได้มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (กรีนชู ออปชั่น) จำนวน 42.50 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 10 ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยรักษาเสถียรภาพของระดับราคาหุ้นหลังเข้าซื้อขาย โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน PS มีนโยบายจ่ายปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิ หลังหักทุนสำรองต่างๆ หมดแล้ว
PS ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยเน้นการพัฒนาโครงการในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีการบริหารจัดการงานก่อสร้างด้วยตนเอง และนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการก่อสร้าง ทำให้สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการพัฒนาที่ดินและเริ่มก่อสร้างบ้านบางส่วนไปก่อนการเปิดจองซื้อ อสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนามี 3 ประเภท ได้แก่ บ้านทาวน์เฮ้าส์ จำนวน 32 โครงการ มูลค่ารวม 29,335 ล้านบาท บ้านเดี่ยว จำนวน 17 โครงการ มูลค่ารวม 16,416 ล้านบาท และอาคารชุด จำนวน 1 โครงการ ทั้งนี้ บริษัทมุ่งเน้นสินค้าสำหรับลูกค้าที่มีรายได้ระดับต่ำถึงปานกลาง หลังไอพีโอ PS ถือหุ้นใหญ่คือ นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ในอัตราร้อยละ 63.57 ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว
ผู้สนใจข้อมูลของบมจ.โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ และ บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท สามารถติดตามได้จากเว็บไซต์ของบริษัทที่ www.gc.co.th และ www.ps.co.th รวมทั้งเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯที่ www.set.or.th และเซ็ทเทรด ดอท คอมที่ www.settrade.com
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์
โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ